Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt

sakura1 sakura1 @sakura1

Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt

Cho rằng mức án 12 năm tù là quá nặng, bị cáo Nguyễn Minh Hùng nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma đã kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bản chất vụ án và xin giảm án.

13/09/2017 04:55 PM
240

Cho rằng mức án 12 năm tù là quá nặng, bị cáo Nguyễn Minh Hùng - nguyên Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma đã kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bản chất vụ án và xin giảm án.

Dân trí đăng tin, chiều 11/9, TAND Cấp cao tại Tp. HCM đã tiếp nhận hồ sơ vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức tại Công ty CP VN Pharma do có kháng cáo của các bị cáo.

Ngoài kháng cáo của Nguyễn Minh Hùng, trước đó, bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) cũng đã có đơn kháng cáo kêu oan và tự nguyện nộp lại 1,2 tỉ đồng thu lợi bất chính.

Tại phiên tòa sơ thẩm trước đó, cả 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường đều thừa nhận có hành vi sai phạm nhưng cho rằng những sai phạm này nằm ngoài ý thức chủ quan. Bị cáo Nguyễn Minh Hùng thể hiện sự hối tiếc khi để xảy ra vụ việc và mong được xử nhẹ để sớm hòa nhập cộng đồng, gây dựng lại công ty.

Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt - Ảnh 1Phóng to

Nguyễn Minh Hùng tại phiên tòa sơ thẩm mới đây. Ảnh: Vietnamnet

Trình bày về hành vi phạm tội của mình, bị cáo Hùng nói: "Bị cáo xin chịu trách nhiệm về việc nhập khẩu lô thuốc sai phạm. Tuy nhiên, bị cáo khẳng định mình không phải là người làm giả tài liệu, hồ sơ để nhập khẩu thuốc. Hơn nữa, lô hàng 9.300 hộp thuốc này không phải là thuốc giả. Chỉ đáng tiếc là bị cáo mua phải hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không theo như thỏa thuận hợp đồng với đối tác".

Và theo thông tin được đăng tải trên báo chí, tại phiên xét xử, Cựu Tổng giám đốc VN Pharma im lặng, chấp nhận hình phạt mà TAND TP.HCM đã tuyên trước đó mà chỉ xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho cấp dưới về cáo buộc làm giả hồ sơ buôn thuốc trị ung thư giả vì họ chỉ làm theo sự chỉ đạo.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hùng cho hay: "Tôi không nghĩ đến việc kháng cáo. Giờ tôi muốn yên ổn vài ngày để bình tâm, ổn định rồi tính tiếp. Thôi thì tôi cũng tính, ở tù rồi sau này về quê làm ruộng".

Trước đó, như Tuổi trẻ đưa tin, khi công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg là thuốc chữa ung thư, Cục quản lý dược Bộ Y tế đã nghi ngờ về nguồn gốc thuốc nhập khẩu. Vì thế, Cục đã yêu cầu Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường giải trình, đồng thời thanh tra, kiểm tra công ty VN Pharma và niêm phong, không cho bán thuốc này ra thị trường.

Kết quả điều tra bước đầu cho thấy, năm 2013, Nguyễn Minh Hùng đặt Võ Mạnh Cường mua thuốc tân dược có nhãn mác do công ty Helix Canada sản xuất để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam, trong đó có thuốc H-Capita 500mg Caplet.

Do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc cũng như tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược thẩm định theo quy định của Bộ Y tế, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo hai nhân viên viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500mg để hợp thức hồ sơ nộp cho Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

Trên cơ sở hồ sơ của công ty VN Pharma cung cấp, Cục Quản lý dược duyệt nhập đối với đơn hàng trên. Tháng 4/2014, Công ty VN Pharma đã mở tờ khai hải quan nhập khẩu hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg về VN.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Mặc dù là người đặt mua thuốc để bán cho VN Pharma nhưng bị can Võ Mạnh Cường khai không biết nguồn gốc lô thuốc nêu trên được sản xuất ở đâu.

Quá trình điều tra cho thấy số thuốc được dán tem từ Ấn Độ về Sigapore, sau đó nhập khẩu về Việt Nam. Tuy nhiên xác minh mã vạch, mã số in trên vỏ thuốc thì không được đăng ký bởi quốc gia nào. Các giấy chứng nhận chất lượng thuốc đều là giả.

Kết quả điều tra và ủy thác tư pháp cho thấy không có công ty nào đăng ký kinh doanh như giấy tờ của VN Pharma nộp cho Cục quản lý dược. Cơ quan điều tra nhận định hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg  đều không rõ nguồn gốc.

Ngoài việc làm giả hồ sơ thuốc H-Capita 500mg, từ năm 2012 đến năm 2014, Nguyễn Minh Hùng còn chỉ đạo nhân viên thuê dược sỹ để chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác, giả con dấu và chữ ký của giám đốc, nhân viên công ty Helix Canada để VN Pharma đăng ký lưu hành thuốc và xin cấp phép nhập khẩu tại Cục Quản lý dược.

Bị cáo cũng làm giả hợp đồng mua bán thuốc với công ty Austin Hồng Công để làm thủ tục nhập khẩu một số lô thuốc (H2K- Levofloxacin, H2K-Ciprofloxacin)... Trị giá hàng buôn lậu là hơn 5 tỷ đồng.

Theo phản ánh của Tri thức trực tuyến, 7 loại thuốc do VN Pharma nhập khẩu đã lọt vào nhiều bệnh viện. Tuy nhiên, đến nay, con số chính thức về số lượng các loại thuốc này của VN Pharma trúng thầu vào các BV kể từ khi VN Pharma được đăng ký nhập khẩu (năm 2010) vẫn chưa được công bố.

(Tổng hợp) 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý