Nguyễn Văn Vinh: Sẽ còn nhiều Công Phượng, Xuân Trường hơn nữa

ronandinho ronandinho @ronandinho

Nguyễn Văn Vinh: Sẽ còn nhiều Công Phượng, Xuân Trường hơn nữa

Thành công của U19 VN mà đa phần là các cầu thủ được đào tạo tại Học viện HAGL Arsenal JMG khiến NHM nức lòng. Nhưng song song với đó, nhiều người tỏ ra lo ngại BĐVN có thể lâm vào khoảng trống. Nguyên GĐKT HAGL, Nguyễn Văn Vinh đã giải đáp thắc mắc này...

19/09/2014 05:04 PM
890

- PV: Thưa ông Vinh, là một trong những người khai sinh ra ý tưởng thành lập một Học viện nghiêm túc, ông có thể tiết lộ về chương trình của HAGL Arsenal JMG không?

+ Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh: HAGL Arsenal JMG được ra đời rất nhanh chóng chứ không thai nghén lâu như nhiều người vẫn tưởng. Anh Đoàn Nguyên Đức nhận thấy ý tưởng này sẽ mang lại lợi ích cho bóng đá Việt Nam và có ý nghĩa xã hội lâu dài nên anh ấy quyết nhanh lắm. Sau đó, chúng tôi đặt vấn đề liên kết với các nhân vật chủ chốt của CLB Arsenal và họ cũng đồng quan điểm. Tôi nhớ là thời điểm đặt vấn đề, HLV Arsene Wenger còn nói một câu như thế này: "Việc xây dựng Học viện là tốt mà sao bây giờ các anh mới thực hiện...". Chúng tôi nghe xong cảm thấy rất nhẹ nhõm và có niềm tin nhiều hơn vào con đường mà mình lựa chọn.

 - Ảnh 1

Chuyên gia Nguyên Văn Vinh và Bầu Đức.

- Ông là một trong những người phụ trách công tác tuyển chọn, tư vấn và tham gia trực tiếp vào nhiệm vụ "lấy đầu vào" đối với lứa cầu thủ hiện nay. Và sau này, khi không còn làm ở HAGL nữa, ông vẫn nhận được sự tin tưởng của bầu Đức về các vấn đề tuyển chọn của Học viện. Vậy, quy trình tuyển chọn của Học viện diễn ra như thế nào, thưa ông?

+ Trước tiên, tôi phải nói thế này: Tôi không tham gia trực tiếp vào công việc ra sân của HAGL nữa, tức là không ngồi vào khu kỹ thuật của đội 1, không bay đi bay về giữa TPHCM và Pleiku nữa vì tuổi tác cũng như sức khỏe không cho phép. Nhưng tôi vẫn là người của CLB. Anh Đoàn Nguyên Đức hiểu điều này và vẫn muốn tôi tham gia một số công việc cùng Học viện.

Cách làm của Học viện là đi khắp nơi tuyển chọn dọc theo chiều dài của đất nước. Chúng tôi muốn trao cơ hội thực sự cho những tài năng và cũng muốn trao cơ hội cho chính Học viện. Vì chất lượng đầu vào có ý nghĩa vô cùng quan trọng đến các kỳ "tốt nghiệp". Từ năm 2007 đến nay, mọi việc diễn ra khá suôn sẻ. Lứa cầu thủ U19 hiện nay là câu trả lời xác đáng nhất cho những gì HAGL Arsenal JMG đã kiên trì làm.

- Lứa cầu thủ U19 hiện nay đã có tên trên bản đồ bóng đá Việt Nam. Nhưng nhiều người băn khoăn là một đội bóng không thể cứ giữ nguyên quân số như hiện nay mà có thể phát triển. Sự mài mòn theo năm tháng có thể khiến những cầu thủ giỏi như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... già đi chăng?

+ Khoan khoan hãy nói đến chuyện đó. Tôi nghĩ là mọi người quá lo lắng rồi. Ở HAGL Arsenal JMG thì cái nhìn của bất cứ ai từ ngoài vào đều "sóng yên biển lặng". Tất cả chỉ nhìn thấy Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Hồng Duy là lẽ đương nhiên thôi, vì họ được giới thiệu trước công chúng sớm hơn. Nhưng bên trong luôn là guồng quay khốc liệt về chuyên môn. Cầu thủ nào không phấn đấu là bị thay thế bởi cầu thủ khác đang "ngấp nghé" ngay tức khắc. Thế nên, sự đào thải và thay đổi liên tục diễn ra để đảm bảo cho đội bóng có lực lượng tinh nhuệ nhất.

Hơn nữa, HAGL Arsenal JMG xây dựng theo chu kỳ 2 năm tuyển quân 1 lần. Chúng tôi làm bóng đá trên nguyên tắc: nghiêm túc - chuyên nghiệp - có chiều sâu và trung thực. Sau lứa U19 hiện tại, Học viện đã có thêm 4-5 lớp cầu thủ kế cận, mỗi lớp chỉ kém nhau 2-3 tuổi nên thực sự thì HAGL hiện nay không lo về lực lượng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ giới thiệu dần thì các tài năng sẽ được lộ sáng.

- Chất lượng luôn là đòi hỏi cuối cùng của sản phẩm đầu ra. Thưa ông, HAGL có tự tin về điều này không?

+ Tôi ít khi khẳng định điều gì, nhưng ở Học viện này, tôi chắc chắn với anh: Các cầu thủ HAGL Arsenal JMG lứa nào cũng tốt cả. Họ là những hạt giống tốt, được nuôi dưỡng chu đáo theo đúng quy trình của Arsenal! Trong tương lai, NHM có thể nhìn thấy nhiều Công Phượng, nhiều Tuấn Anh và nhiều Xuân Trường nữa chứ không chỉ có những cái tên ở lứa đầu tiên này. Theo nhẩm tính sơ sơ của tôi, ở Học viện hiện nay có khoảng trên dưới 80 em trình độ tương đương như các cầu thủ U19 vừa ra mắt công chúng!

- Để có HAGL Arsenal JMG như hiện nay, ai là Tổng công trình sư cho kế hoạch này, thưa ông?

+ Tôi muốn trả lời tách bạch vấn đề này thành hai phần: Cấp quản lý và Cấp làm chuyên môn.

Ở Cấp quản lý, tôi cho là lứa cầu thủ U19 này nói riêng, Học viện nói chung mà không có đam mê, nhiệt huyết và cả tài sản của anh Đoàn Nguyên Đức thì không thể hình thành. Cho nên, nếu để nói ai là Tổng công trình sư thì phải là anh Đức. Học viện này sẽ chẳng đi đến đâu nếu anh ấy chỉ "làm cho vui". Công lao của anh Đức còn lớn hơn vai trò của người khai sinh ra HAGL Arsenal JMG.

Còn cấp chuyên môn, không chỉ có HLV, trợ lý, cố vấn tại Học viện này, mà nó được hệ thống xuyên suốt từ Arsenal bên xứ sở sương mù. Học viện làm theo, thực hiện theo những gì có trong Giáo án họ gửi hàng tuần. Giáo án ấy được xây dựng dựa trên báo cáo của các HLV quản lý đội. Ví dụ, ở U19 hiện nay, HLV Graechen sẽ báo cáo vào cuối tuần, đầu tuần nhận Giáo án tiếp theo. Cứ như thế công việc như một vòng xoay khép kín.

Thực hiện - Nhà bào Bảo Thắng (Bongdanet)

Xem thêm video clip : Vui nhộn clip 'Em của U19' của Đỗ Duy Nam

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý