Nguyên Vũ - Cãi tay đôi là quyền của tôi

msstit msstit @msstit

Nguyên Vũ - Cãi tay đôi là quyền của tôi

Chê tôi nói vấp và sử dụng tiếng Anh chưa tốt là đúng nên tôi sẽ lắng nghe. Còn việc tôi cãi tay đôi với ban giám khảo trên sân khấu, có thể người ta sẽ bị sốc, nhưng rõ ràng đây là quyền được cho phép của tôi trong chương trình này nên tôi sẽ tiếp tục làm điều đó, ca sĩ Nguyên Vũ chia sẻ.

27/03/2012 10:37 AM
18,452
 
"Đúng, vai trò MC là chiếc áo quá rộng”

- Cảm giác của anh thế nào khi bị chê là một MC dẫn chương trình “Bước nhảy hoàn vũ” nhạt, “vô duyên”, thậm chí bị “thiếu muối”?

Thật ra, tôi tham gia chương tình không phải với tư cách một MC thực thụ mà bởi đã từng là một thí sinh đoạt giải cao từ năm ngoái. Tôi làm MC cho chương trình là để bênh vực cho các thí sinh. Vì thế, vai trò hiện tại của tôi chính là “host”, người chủ trì chương trình, có thể bao quát hết tất cả mọi thứ trên sân khấu. Với những lời nói nặng nhẹ từ phía ban giám khảo với thí sinh, tôi là người đứng ra bênh vực. Vì chương trình không có một kịch bản dẫn sẵn, với 30% kịch bản có sẵn, nhưng có đến 70% kịch bản tự nhiên nên tôi sẽ là người “đứng mũi chịu sào” hết tất cả.

Vì chưa từng là MC chuyên nghiệp, nên cách dẫn của tôi sẽ có hạn chế. Tuy nhiên khi ban tổ chức đã mời thì chắc chắn tôi phải có những lợi thế riêng. Để thế chỗ anh Thanh Bạch còn có nhiều MC nổi tiếng khác, nên khi mời tôi là ban tổ chức đã nhìn thấy điểm gì đó nổi bật ở tôi. Đó là bản lĩnh, khả năng dám nói lên tiếng nói bênh vực cho thí sinh. Đó là quyền hạn cho phép của tôi trong chương trình này.

 

- Nói vậy có nghĩa vì khán giả chưa hiểu rõ vai trò và quyền hạn của anh trên sân khấu “Bước nhảy hoàn vũ” nên mới chê anh dẫn “vô duyên”?

Đúng, rõ ràng là như vậy. Vai trò của Ốc Thanh Vân là phỏng vấn, tâm sự và kêu gọi mọi người bình chọn cho thí sinh, còn tôi giữ vai trò  bênh vực thí sinh. Khi ban giám khảo bày tỏ sự thất vọng về thí sinh, tôi phải nói nhẹ lại, dùng lời lẽ an ủi để thí sinh không cảm thấy tự ái vì còn có người đứng về phía mình. Rõ ràng không phải tôi đang phản bác lại ban giám khảo, ngược lại, tôi dựa vào đó để nói nhẹ thôi. Nói lại lần nữa, đây là quyền của tôi. Có thể người ta sẽ bị sốc khi nghe tôi cãi tay đôi với ban giám khảo trên sân khấu, nhưng rõ ràng đó là cái quyền của tôi.

Trong vấn đề về cách làm việc, mỗi tuần trước khi đêm thi diễn ra, tôi từ Sài Gòn ra miền Bắc chỉ có 2 ngày chạy chương trình. Từ 9h sáng đến 9h tối mới xong. Lúc đó người rất mệt mỏi, nhưng tôi vẫn không được nghỉ ngơi mà phải tiếp tục chuẩn bị lên hình. Khi đứng trên sân khấu, chắc chắn tôi không tránh khỏi chuyện nói vấp, nói nhiều, nhưng tôi không đưa thông tin sai, không làm đảo lộn chương trình là quá tốt rồi vì bản thân tôi không phải MC được đào tạo chuyên sâu.

- Vậy còn cách anh thích cắt ngang, xen giữa lời nhận xét của ban giám khảo thì sao?

Đó là nhận xét sai, vì bao giờ tôi cũng chờ người khác nói xong, hoặc phải sau 1 hoặc 2 nhịp thì tôi mới nói. Tôi chẳng nhảy vô họng người ta bao giờ?

- Vốn tiếng Anh có thực sự hạn chế như mọi người nhận xét?

Tôi có điều kiện làm việc, học hỏi, tiếp xúc và nói tiếng Anh với người Việt Nam nhiều hơn người nước ngoài nên cũng bị áp lực. Do đó cổ họng tôi đã bị đớ, nói không hay lắm. Tôi nghĩ, miễn sao mình nói họ hiểu, có thể nói không hay nhưng cũng không đến nỗi nào.

Nhận xét tôi nói tiếng Anh không giỏi là đúng, nhưng nếu bảo tôi nói vấp thì tôi không phục bởi tôi không phải cái máy. Thật ra tôi đâu có cầm tờ giấy đọc từ trên xuống dưới. Tôi tự thân vận động và sáng tạo so với kịch bản nên mới nói vấp đấy chứ!

- Biết trước sẽ gặp nhiều áp lực và nỗi khổ, vậy điều gì khiến anh quyết định nhận lời làm MC cho chương trình? Phải chăng anh muốn kiếm tìm sự nổi tiếng từ chương trình ăn khách này?

Tôi không hám danh lợi, cũng chẳng mong nổi tiếng hơn nhờ chương trình. Áp lực mới là điều khiến nhận được lời mời từ phía ban tổ chức. Mặc dù, không được đào tạo MC chuyên nghiệp nhưng vì từng là thí sinh tham gia cuộc thi, nên tôi hiểu cảm giác của một thí sinh khi đứng trên sân khấu sẽ thế nào. Tôi từng dẫn nhiều chương trình như ; Ngôi sao tiếng hát truyền hình, Tiếng ca học đường, Hoa hậu Tây Đô… nên có khá nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, ở Bước nhảy Hoàn vũ mọi thứ khách quan và tự nhiên quá, nên tôi không thể nói những từ hoa mĩ được. Đây là chương trình truyền hình thực tế, nên tôi phải có sao nói vậy. Chẳng hạn với từ “chu mỏ”, tôi dư sức để dùng từ “chu môi, chu miệng” cho dễ hiểu, nhưng vì Khánh Thi vừa nói “chu miệng” xong, nên tôi mới nói “chu mỏ” cho nó khác lạ. Đôi khi lời dẫn cũng cần có sự đời thường chứ không nhất thiết đứng trên sân khấu đẹp thì phải nói những lời hoa mĩ. Nói chung, miễn sao tôi không dùng từ phản cảm, không trái thuần phong là được.

Từ khi chưa lên sóng, tôi đã có áp lực rồi. Tôi là người miền Nam dẫn ở ngoài miền Bắc nên phải cẩn thận trong cách dùng từ. Người ta bảo tại sao tôi lại chấp nhận là người “thế chân” Thanh Bạch. Với tôi anh Thanh Bạch là người đáng để tôi tự hào khi được “thế chân”. Vị trí này có biết bao người mơ ước nên tôi cho đó là một may mắn lớn của mình. Phải đương đầu với áp lực và mạo hiểm thế mới là Nguyên Vũ. Tôi thích mạo hiểm, thích phiêu lưu. Dẫu có 
thể phải đánh đổi hay bị khán giả không quay lưng, tôi cũng chấp nhận. Nếu không dám dấn thân sẽ không biết được khả năng của mình đến đâu. Ban tổ chức vẫn ghi nhận được sự khác biệt của tôi so với đàn anh đi trước dù tôi có thể vẫn còn non nớt. Năm nay ban tổ chức cũng khuyến khích MC đứng về phía thí sinh, phản bác lại ban giám khảo. Khi coi các chương trình ở nước ngoài, tôi thấy người ta còn tranh luận nhiều hơn. Thật ra những gì tôi nói với ban giám khảo trên sân khấu chỉ mang tính tương tác chứ chẳng gây bực dọc, hay hằn học gì. 

 

- Nếu có ai đó bảo rằng, thật ra vai trò MC lần này hoàn toàn là “chiếc áo quá rộng” thì anh sẽ nghĩ sao?

Rõ ràng đó là “chiếc áo quá rộng”. Vì phải mạo hiểm mới là Nguyên Vũ, cho nên dù chiếc áo có rộng, nhưng vì được ban tổ chức, lãnh đạo VTV tin tưởng thì tôi vẫn làm. Chỉ khi nào bị nhà tổ chức lên tiếng chê bai, tôi mới chấp nhận ra đi. Nói chung, chẳng có gì mắc cỡ hay nhục ở đây cả.

- Thậm chí nếu gọi anh là “thảm hỏa MC Việt”?

Nếu là “thảm họa” thì tôi chẳng được làm MC cho nhiều chương trình như vậy. Thảm họa là khi nào tôi vô phá rối chương trình, còn đằng này tôi vẫn đảm bảo tính trung thực, vẫn dẫn đúng thời gian, quy định thì sao gọi là thảm họa?

“Nếu đã chà đạp thì không quan tâm”

- Anh đánh giá thế nào về sự ăn ý trong cách dẫn của mình và Ốc Thanh Vân?

Vì trước đây chúng tôi chưa bao giờ làm việc nên cũng có lúc dẫn chưa ăn ý lắm. Nhưng chúng tôi được phân vai trò rất rõ. Ốc Thanh Vân có nhiệm vụ kêu gọi sự ủng hộ, phỏng vấn thí sinh còn tôi phải đứng ra tìm tất cả những gì có thể để bênh vực cho thí sinh. Mọi người phải nhìn được sự nỗ lực của tôi chứ. 20 năm đứng sân trên sân khấu, tôi chẳng dại gì làm những điều ngu ngốc để đánh mất hình ảnh của mình đâu. Ngay cả ban tổ chức còn áp lực vì format mới chứ không riêng gì MC. Mà MC là thành phần của ban tổ chức nên phải san sẻ áp lực đó.

Tôi chấp nhận bỏ 7 – 8 show ca nhạc trong hai ngày thứ 7 và chủ nhật để ra Hà Nội làm một đêm MC có giá cát-xê thấp hơn. Điều đó chứng tỏ tôi không tính toán về tiền bạc. Cái được lớn nhất của tôi là cơ hội. Cơ hội chỉ có một, vì nếu năm ngoái không là thí sinh thì chắc chắn tôi đã không được mời. Bởi thế, tôi mong mọi người cho tôi cơ hội chứ đừng tạo áp lực nữa. Cũng đừng đặt nặng vấn đề thi thố, vì đây chỉ là chương trình mang tính giải trí.

 

- Theo anh, làm ca sĩ, diễn viên hay MC mới xứng đáng là nghề “làm dâu trăm họ” hơn?

Mỗi công việc có cái khó riêng. Tuy nhiên với điện ảnh, mình có thể quay rồi cắt, nhưng với vai trò MC dẫn trực tiếp, mình rất dễ gặp những tai nạn nghề nghiệp. Đến cả những MC kỳ cựu còn dính phốt thì bản thân tôi sao tránh khỏi.

Trời cho mình khả năng thì phải cố khai thác. Bây giờ cho ở không, tôi như là người bị thất tình vậy, có cảm giác như bị bạc nhược, khó chịu lắm. Tôi đúng là người tự chuốc khổ vào thân, biết có sóng to nhưng vấn muốn lao đầu vào. Tất cả những gì tôi làm là vì đam mê chứ tôi chẳng ham danh lợi nữa, nghiệp hát đủ nuôi tôi rồi.

- Anh có phải là người dễ lắng nghe phản hồi từ phía khán giả?

Nếu ý kiến đúng và tạo ra cho mình con đường mở để hoàn thiện thì tôi nghe. Còn những ý kiến chà đạp thì tôi cần gì quan tâm.

- Từ khi dẫn “Bước nhảy hoàn vũ” đêm đầu tiên đến nay, có ý kiến nhận xét nào từ phía khán giả khiến anh phục nhất?


Nói vấp và vốn tiếng Anh chưa tốt, đó là cái tôi phải lắng nghe. Còn việc trách tôi cãi tay đôi với bam giám khảo là trách nhiệm nên tôi vẫn tiếp tục làm điều đó.

- Riêng ban tổ chức và lãnh đạo VTV nhận xét sao vê vai trò MC của anh?


Họ khuyên tôi vẫn cứ giữ lập trường là người đóng vai trò chủ xị.
 
Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý