Nhà báo Thu Uyên khẳng định không lừa dối khán giả

mesu mesu @mesu

Nhà báo Thu Uyên khẳng định không lừa dối khán giả

(Xã hội) Chị cũng lên tiếng giải thích về những vụ việc mà luật sư Trần Đình Triển đưa ra để khẳng định “Chị Thu Uyên – VTV không trung thực làm xôn xao dư luận những ngày vừa qua.

28/11/2013 06:31 AM
3,795

Luật sư Triển đi tìm sự thật về chị Thu Uyên VTV

Những ngày gần đây, trên trang cá nhân của mình, luật sư Trần Đình Triển chia sẻ 2 câu chuyện cụ thể để nói về sự “không trung thực” trong quá trình kết nối người thân của chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly”.

Một là câu chuyện của vợ chồng Đại tá Đinh Hữu Tấn. Luật sư Triển viết: “Đại tá Tuấn là cựu chiến binh thuộc Sư đoàn 320B. Trong chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” số 11, ông đã tìm thấy người con nuôi của mình là Võ Văn Phước, hiện đã đổi tên là Phạm Văn Long và sống cùng gia đình vợ ở Tân Long (Bình Dương). Cuộc trùng phùng ấy không chỉ làm cho tinh thần đại tá thoát khỏi sự bứt rứt, nhớ thương trong mấy chục năm qua, mà cả gia đình ông và bạn bè khắp nơi đều nhận thấy niềm vui của ông đã trọn vẹn.

Tuy nhiên, sau đó, cuộc hội ngộ tưởng như trọn vẹn niềm vui ấy lại khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi sự thật, Phạm Văn Long không phải là Võ Văn Phước. Sự thật đó VTV đã được biết”.

Luật sư Trần Đình Triển.

Luật sư Trần Đình Triển

Thứ hai, luật sư Triển cũng ghi lại câu chuyện của một nhân chứng trong chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” do nhà báo Thu Uyên phụ trách.

Đó là câu chuyện về một người phụ nữ (giấu tên) do yêu cầu công tác bí mật của chiến tranh đã phải nhờ chị gái gửi con vào cô nhi viện. Sau năm 1975, chị cũng tìm một tổ ấm cho mình và sinh được 5 người con. Nhưng trong thâm tâm người mẹ ấy vẫn luôn nung nấu ước mơ gặp lại đứa con ngày xưa.

Trong quá trình tìm kiếm, còn có một số dấu hiệu nghi ngờ cần giám định AND nên nhân viên của chị Thu Uyên can ngăn nhưng chị vẫn tổ chức thực hiện phóng sự. Chương trình đó hàng triệu người theo dõi đã khóc, chị Thu Uyên cũng khóc. “Thu Uyên đã tạo dựng lên một quan hệ mẹ - con, còn gì đau lòng hơn? Nhưng đến nay VTV không dám nói lên sự thật đó và chị Thu Uyên không dám nhìn thẳng vào sự thật về sự việc đó” - luật sư Trần Đình Triển, chia sẻ trên trang cá nhân.

Đội trưởng Đội tìm kiếm nói về "bài học xương máu"

Liên quan tới vụ việc này, hôm nay (27/11), ông Đỗ Minh Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông Sài Gòn Buổi Sáng, Đội trưởng Đội Tìm kiếm chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly" (NCHCCCL) chính thức lên tiếng về 2 trường hợp tìm sai mà luật sư Trần Đình Triển đã nhắc đến. Lý giải đầy đủ trong bài viết: “Như chưa hề có cuộc chia ly…” không bao giờ lừa dối khán giả và những người bị chia ly đăng website chính thức của NCHCCCL.

Theo đó, về trường hợp “tạo dựng một quan hệ mẹ-con”, ông Hoàng lý giải là trường hợp một bên khớp thông tin hoàn toàn, một bên lại không có một chút trí nhớ nào (vì chia ly từ lúc sơ sinh).

“Những trường hợp như vậy hiện nay, NCHCCCL phải nhờ xét nghiệm ADN mới quyết định. Nhưng, vào đầu năm 2008, NCHCCCL vừa hoạt động được vài tháng, chưa hề có sự hợp tác giúp đỡ từ Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ Di truyền (TT ADN), nên chúng tôi tin vào sự trùng hợp hiếm có giữa hoàn cảnh của anh Thành với người mẹ du kích. Do đó, một cuộc đoàn tụ được tổ chức, trong sự xúc động chân thành của những người trong cuộc, ekip thực hiện, cũng như khán giả truyền hình.

Anh Nguyễn Hữu Thành và bà Nguyệt vẫn coi nhau là mẹ con gắn bó. Tuy nhiên, sau 3 năm, anh Thành có cảm giác chưa thật mật thiết, nên anh nói riêng với NCHCCCL, rằng anh muốn được xét nghiệm ADN cho hoàn toàn yên tâm.

Thực tế là anh đã bí mật lấy tóc và móng tay vừa cắt của mẹ Nguyệt, để gửi cùng với phiến mẫu máu của anh, chuyển qua NCHCCCL tới TT ADN. Chương trình thấy có nghĩa vụ phải làm việc này cùng với anh. Chúng tôi chấp nhận kết quả có thể cho thấy chúng tôi đã tìm không chính xác, miễn là người trong cuộc như anh Thành được yên tâm”.

Ông Hoàng cho biết thêm: “Từ khi nhận kết quả, NCHCCCL coi vụ việc sai lầm này là bài học xương máu. Cùng với vụ “Võ Văn Phước” sau đó, là 2 vụ việc nghiêm trọng mà chúng tôi luôn nhắc lại trong ekip thực hiện, đặc biệt trước những bạn trẻ sau này mới tham gia và không biết về những vụ đó, để tự răn nhau, để không bao giờ xảy ra những việc tương tự. Nhận được kết quả, chúng tôi đã chân thành xin lỗi anh Thành, và được anh thông cảm, tiếp tục nhờ NCHCCCL đi tìm mẹ đẻ cho anh, và anh bảo anh chưa muốn cho mẹ Nguyệt biết”.

Thu Uyên: “Đợt tấn công giúp chúng tôi nhìn lại mình"

Nhà báo Thu Uyên – Phụ trách Chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly…” và “Trở về từ ký ức” cũng lên tiếng trước những thông tin luật sư Trần Đình Triển viết trên trang cá nhân.

Nhà báo Thu Uyên.

Nhà báo Thu Uyên – Phụ trách Chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly…”.

Chị cho hay: “Khi những bài viết có dụng ý bôi nhọ được đưa lên trên facebook cá nhân, một số khán giả vốn rất yêu quý chương trình đã gọi điện, đề nghị chúng tôi giải thích. Một số bạn bè tỏ ra mất lòng tin. Nghe nói rất nhiều comment trên những trang mạng cá nhân phỉ nhổ tôi. Nếu là chuyện cá nhân, tôi không quan tâm. Nhưng đây là về VTV và NCHCCCL, là nơi mà đông đảo khán giả đã đặt niềm tin về những điều tốt đẹp và nhân nghĩa. Tôi xin trả lời trên website chính thức của NCHCCCL" – chị Thu Uyên viết.

Về câu hỏi, vì sao khi biết nhầm lẫn, chương trình NCHCCCL không xin lỗi, Thu Uyên cho hay: “Trong cả 2 trường hợp sai (MS23 – Nguyễn Hữu Thành và MS74 – Võ Văn Phước), chúng tôi đều lập tức báo cáo với người trong cuộc, và khắc phục hậu quả ngay. Cả 2 trường hợp, chúng tôi tìm ra sự thật đều sau 2 đến 3 năm.

Còn có ân hận, hối tiếc hay không? Vô cùng. Nếu không biết ân hận, có lẽ với bể thông tin như chúng tôi đang xử lý, đã xảy ra vô cùng nhiều sai lầm không kiểm soát nổi. Nếu không ân hận, can cớ gì chúng tôi phải thường nhắc đi nhắc lại 2 trường hợp này trong các cuộc họp, khi cần nhắc nhở mỗi thành viên của ekip NCHCCCL nhiệt tình nhưng thận trọng, cảm động nhưng tỉnh táo khi xử lý những phần việc được giao liên quan đến kết nối người thất lạc”.

Chị cũng giải thích thêm mục đích luật sư Trần Đình Triển “nhằm” vào chị ở thời điểm này là để “hạ uy tín của tôi, để cản trở tôi và những đồng đội của tôi trong cuộc đấu tranh chống lừa đảo đội lốt tâm linh?”. “Ông cứ làm. Những người vững tin vào chúng tôi thì vẫn ở đó bên cạnh chúng tôi, và dư luận cũng sẽ tự lựa chọn.

Dù là được ủng hộ nhiều hơn hay ít hơn, chúng tôi vẫn nhất định phải làm tiếp những điều đã làm: chặn tay những kẻ lừa đảo thân nhân liệt sĩ, và trên nữa, được cùng mọi người trong xã hội ta tham gia khôi phục lại chữ tâm linh đúng nghĩa, thờ cúng mẹ cha ông bà tổ tiên, thờ những anh hùng liệt sĩ và những người thầm lặng đã mang lại cho chúng ta đất nước này, hòa bình này.

Đọc lại những trang hồ sơ, xem lại những chương trình của gần 6 năm về trước, tôi thấy có khờ dại, vụng về. Nhưng cũng thấy cái tâm của từng người trong cuộc. Tôi sẽ xin phép người đăng ký để được phép đưa một hồ sơ lên website, để khán giả biết chúng tôi đã tìm kiếm như thế nào, đã để bao nhiêu sự chân thành của mình vào những cuộc tìm kiếm và suy luận nhằm cho một người tìm được người thân. Ai nghi ngờ những giọt nước mắt của NCHCCCL là giả dối, ai nghi ngờ những giây phút đoàn tụ trên trường quay là ngụy tạo, thì chúng tôi chỉ biết tiếc cho người đó mà thôi” – chị Uyên nhắn nhủ.

Thu Uyên cũng bày tỏ: “Dù sao, có 1 đợt tấn công như thế này cũng hay. Chúng tôi lần nữa xem lại mình, xốc lại tinh thần, và bắt đầu những cuộc tìm kiếm mới và những việc thật cụ thể để mang lại chút ít gì tốt đẹp cho những gia đình có công và cho những người chịu cảnh chia ly”.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý