Nhà báo Vũ Mạnh Cường: Tôi có quá nhiều kỷ niệm đẹp với nước Nga.

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nhà báo Vũ Mạnh Cường: Tôi có quá nhiều kỷ niệm đẹp với nước Nga.

14h giờ (giờ Hà Nội) ngày 9/5/2015, kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam sẽ tiếp sóng chương trình truyền hình trực tiếp Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng tại Quảng trường Đỏ (thủ đô Moskva LB Nga)

07/05/2015 01:44 PM
281

 Nhà báo Vũ Mạnh Cường, là một trong 2 bình luận viên. Người kia là Giám đốc Trung tâm Văn hóa và khoa học Nga, bàị Elena Zubtsova.
Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn với ông về sự kiện này, về nước Nga...

- Chúc mừng anh được mời là một trong 2 bình luận viên cho buổi truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng  9/5 diễn ra ở Nga !
- Cảm ơn bạn. Trước hết, tôi rất vui mừng được kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam mời tham gia bình luận cho chương trình truyền hình trực tiếp Lễ duyệt binh, kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức của nhân dân Liên Xô cũ. Đây là một sự kiện rất lớn. Chiến thắng phát xít Đức của nhân dân Liên Xô đã mở ra cho thế giới một giai đoạn lịch sử mới. Và nó cũng tạo cơ hội để Việt Nam tiến hành Cách mạng Tháng Tám, giành được độc lập. Phải nói rằng chiến thắng của Liên Xô năm 1945 là sự kiện rất lớn, làm thay đổi cục diện phát triển lịch sử của nhân loại. Tôi cũng có thời gian học ở Liên Xô năm 1985 – 1986. Năm 1985, tôi học ở Liên Xô, tôi có chứng kiến khi đó họ kỷ niệm hoành tráng 40 năm chiến thắng phát xít Đức.

- Tức là 30 năm rồi, một thời gian cũng dài.

- Vâng, tôi học ở Minsk, thủ đô của Belarus, nhân dịp đó, Minsk đã khánh thành tàu điện ngầm đầu tiên trong thành phố, phải nói đấy là niềm vui rất lớn của người dân sống ở đây.
Ngày kỷ niệm chiến thắng ở Liên Xô là ngày kỷ niệm rất thiêng liêng đối với những ai đã từng gắn bó với nước Nga, gắn bó với Liên Xô, gắn bó với tiếng Nga, ngôn ngữ Nga, văn hóa Nga. Đây là ngày lễ ở Nga, là ngày lễ trong sáng nhất đối với tất cả mọi người. Tại Liên Xô (cũ) cũng như Liên Bang Nga và các nước trong cộng đồng SNG hiện nay, Ngày Chiến thắng được coi là ngày quốc lễ và là ngày nghỉ. Trong ngày này, các lễ hội kỷ niệm được tổ chức tại Moskva, thủ đô các nước cộng hoà liên bang và nhiều thành phố lớn. Tại những năm kỷ niệm tròn 5 và tròn 10 (so với năm 1945), các lễ hội được tổ chức với quy mô lớn hơn, bao gồm các cuộc duyệt binh, diễu binh của quân đội và các cuộc diễu hành của quần chúng nhân dân. Theo truyền thống có từ ngày 9 tháng 5 năm 1947 và cho đến hiện nay, các lễ duyệt binh tại Moskva luôn được tổ chức tại Quảng trường Đỏ, lấy Lăng Lenin làm lễ đài và lấy Điện Kremli, biểu tượng quyền lực chính trị của Liên Xô (trước đây) và nước Nga (hiện nay) làm hậu cảnh chính.
Và nó không chỉ gắn với cuộc chiến tranh, với chiến thắng rất oai hùng, những câu chuyện rất cảm động xung quanh chiến thắng đó,  mà còn gắn với những bài ca, bản nhạc, bộ phim của Liên Xô mà nhiều thế hệ người Việt có gắn bó. Đối với tôi, một người có gắn bó với nước Nga, với văn hóa nước Nga, tiếng Nga, thì ngày chiến thắng 9/5 bao giờ cũng là ngày gây rất nhiều kỷ  niệm và xúc động.
   - Ảnh 1
Ông Vũ Mạnh Cường: "Tôi có quá nhiều kỷ niệm đẹp với nước Nga"

- Trở lại buổi bình luận trực tiếp cuộc duyệt binh ngày 9/5, anh được thông báo khoảng bao lâu?

- Tôi được thông báo trước ngày nghỉ lễ 30/4. Tôi sẽ bình luận cùng Giám đốc Trung tâm Văn hóa và khoa học Nga, chị Elena Zubtsova. Chương trình này sẽ kéo dài khoảng 1 tiếng đồng hồ.

- Cám ơn anh. Và chúc anh cùng chị Elena Zubtsova sẽ có một buổi bình luận thành công !

NGUYỄN QUỐC (thực hiện)




Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý