Nhà đất rao bán tràn lan trên... vỉa hè

forlife forlife @forlife

Nhà đất rao bán tràn lan trên... vỉa hè

Trong thời buổi thị trường bất động sản (BĐS) gặp nhiều khó khăn, các chủ đầu tư dự án đã không ngần ngại dùng nhiều chiêu thức quảng cáo trên các vỉa hè, khu vực công cộng, để giảm bớt chi phí quảng cáo...

04/10/2013 09:28 AM
2,045

Rẻ như... BĐS!

Các chuyên gia cho rằng, đã qua rồi thời kỳ "huy hoàng" của thị trường , cái thời mà những dự án BĐS, chung cư được chào bán, ra mắt công chúng tại những khu thương mại, khách sạn sang trọng…, hiện nay các dự án BĐS mới đang được những chủ đầu tư cho quảng cáo trên khắp các phố phường theo kiểu "bình dân": Phát tờ rơi tại các ngã tư, dán thông tin dự án trên các cột điện hay trên tường, thậm chí là cho đoàn xe "diễu hành" để quảng cáo.

Các "chiêu" quảng cáo ở khắp phố phường.

Theo khảo sát của chúng tôi, dọc theo những tuyến đường tại các quận như: Tân Bình, Tân Phú, Bình Thạnh (TP.HCM)… có thể dễ dàng bắt gặp những tấm áp phích quảng cáo về những dự án BĐS đang được xây dựng. Thông tin dự án, giá cả, diện tích căn hộ, chủ đầu tư, số điện thoại liên hệ cũng như những lời cam kết của chủ đầu tư là những nội dung được thể hiện trên những tờ rơi, pano... quảng cáo kiểu này.

Ngoài những kênh quảng cáo dạng "bình dân" như vậy, nhiều công ty, chủ đầu tư còn nghĩ ra những cách cho sản phẩm của mình tiếp cận đến khách hàng với các hình thức độc đáo. Mới đây, tại ngã năm Chú Ía  (giáp ranh hai quận Gò Vấp - Phú Nhuận), một công ty BĐS đã cho nhân viên ra đứng giữa đường để chào bán chung cư. Cũng cách đây không lâu, tại sàn giao dịch BĐS ĐA, đơn vị phân phối độc quyền một dự án đã thực hiện chiến dịch quảng cáo "rầm rộ" bằng cách tổ chức cho đoàn xe treo các băng rôn quảng bá thông tin mở bán về dự án BĐS. Mới đây, thị trường BĐS lại xôn xao với chiêu bán dạo nhà đất bằng xe hơi. Hình ảnh chiếc ô tô đăng kín một mẩu rao bán nhà đất cũng khiến cho nhiều người chú ý. Dòng chữ to rõ ràng với nội dung: "Bán đất 50 năm có sổ đỏ, diện tích 13.130m2, giá hiện tại 15 tỷ 500 (có VAT), giá bán cắt lỗ còn 12 tỷ 500 (có VAT)...".

Chưa dừng lại ở những hình thức này, một công ty BĐS tại TP.HCM đã thuê hàng loạt mặt bằng vào các ngày cuối tuần tại các trung tâm thương mại, siêu thị như: Diamond Plaza, Big C, Coopmart... để bán và tiếp cận nguồn khách hàng mới, quảng bá cho đợt cuối sản phẩm dự án ở Bình Dương. Phương án quảng bá của doanh nghiệp BĐS này được đánh giá khá thành công, do tại đây, lượng khách đến mua sắm vào dịp cuối tuần rất đông. Đại diện công ty này cho hay, trong số những sản phẩm công ty bán được đến nay, theo thống kê có hơn 50% là khách hàng từ các siêu thị, trung tâm thương mại. Cũng là một "chiêu trò" quảng cáo nhưng kín đáo hơn, một chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp T.T ở Q.Bình Tân lại chọn gửi email cho khách hàng để chào mua căn hộ. Qua hệ thống email tự động của ngân hàng, đơn vị hợp tác với chủ đầu tư cho vay ưu đãi, hàng nghìn khách hàng đã khá bất ngờ khi buộc lòng phải đọc quảng cáo bán căn hộ một cách miễn cưỡng.

Bên cạnh đó, thời gian qua, một số người dân cũng ngạc nhiên khi nhận được rất nhiều bì thư được dán, đóng và trình bày rất bắt mắt. "Tôi đi chợ về thì thấy trước cổng nhà có ba cái bì thư. Tưởng có người quen gửi, nhưng khi mở ra thì mới hay đó là những tờ rơi quảng cáo của một công ty BĐS giới thiệu dự án ở Bình Dương. Trong đó, ngoài những ưu đãi về giá, hỗ trợ vay vốn ngân hàng, thanh toán làm nhiều đợt..., họ còn cho biết sẽ có xe đưa đón đi xem dự án. Đồng thời, nếu xem và đặt cọc mua còn được tặng quà. Quả thật họ làm rất chu đáo", chị Hoài, ngụ Q.Thủ Đức kể. Thậm chí, một số doanh nghiệp còn chơi trội khi quảng cáo dán đầy dọc đường với "chiêu" mua đất tặng nhà: "Tặng ngay 1 tấn xi măng, 2 thiên gạch, được đội ngũ kỹ sư chuyên nghiệp tư vấn xây dựng nhà, phòng trọ...". Có doanh nghiệp còn nghĩ ra cách: "Mua đất tặng phiếu uống cà phê miễn phí trong vòng 1 năm"... 

Các "chiêu" quảng cáo ở khắp phố phường.

Cái khó ló cái khôn?

Hiệu quả thật từ những "chiêu trò" quảng cáo các dự án BĐS vẫn chưa rõ thế nào, song có thể thấy từ những hình thức quảng cáo này đã làm gia tăng số lượng người biết đến các dự án. Điều này nói lên thực trạng rằng, thị trường BĐS vẫn đang trong giai đoạn cực kỳ khó khăn trong khâu giải quyết đầu ra, nhằm giảm bớt số căn hộ tồn kho, thu lại vốn cho các chủ đầu tư. Nhìn nhận về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tuấn (giám đốc công ty BĐS Tấc Đất Tấc Vàng) chia sẻ, trong thời điểm hiện nay, nói đến chi phí dành cho quảng cáo là chuyện hết sức khó khăn. Vì vậy, các doanh nghiệp phải vận dụng các nghệ thuật bán hàng riêng của mình. Bây giờ đã qua cái thời chỉ cần quảng cáo một vài mẩu tin là bán được hàng, nên mỗi cách làm đều cần phải tính toán lại.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Minh (phó tổng giám đốc công ty BĐS Hưng Việt) cũng cho biết, làm như vậy không có nghĩa là doanh nghiệp cứ triển khai một cách ồ ạt, theo kiểu làm cho vui mà có nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng về thị trường, đối tượng khách hàng hướng đến... Và tùy mỗi cách thức của các doanh nghiệp để tiếp cận khách hàng, làm thế nào đó bán được hàng, trong bối cảnh nguồn cung dồi dào và phong phú như hiện nay. Đại diện một đơn vị chuyên tiếp thị BĐS có tiếng tại TP.HCM cho biết, người mua đang có nhiều lựa chọn vì thị trường BĐS đang "ì ạch". Do đó, đòi hỏi các chủ đầu tư phải vạch ra chiến lược marketing và bán hàng khôn ngoan hơn để đẩy mạnh cạnh tranh. Trong bối cảnh thị trường kém sôi nổi như hiện nay thì muốn bán được sản phẩm cần có đủ ba yếu tố: Biết cách làm marketting, đảm bảo tiến độ, chất lượng và đặc biệt phải tôn trọng khách hàng thông qua những cam kết trước và sau bán hàng.

Anh Hà, một chuyên gia môi giới BĐS tại Q.2 cho biết: "Ngoài cách làm theo dạng cao cấp như trước đây (quảng cáo rầm rộ trên các kênh truyền hình, các tờ báo lớn...), bây giờ họ chủ yếu thông qua các kênh nhỏ lẻ (phát tờ rơi, các trang mạng xã hội, cho nhân viên xuống đường...). Tôi cho rằng đó cũng là cách làm khôn ngoan. Vừa tiết kiệm chi phí, vừa sử dụng nhân sự công ty một cách triệt để, đồng thời, có thể giữ họ ở lại với công ty cùng vượt qua những khó khăn".

Ông Lê Hoàng Châu (chủ tịch hiệp hội BĐS TP.HCM) cho rằng, mục đích của các chủ đầu tư là làm sao có thể bán được sản phẩm càng nhiều càng tốt. Hiện nay, nguồn cung sản phẩm tồn đọng nhiều, vì thế những dự án nào có giá hợp lý, có những sự lựa chọn tốt cho khách hàng... sẽ có cơ hội bứt phá. Đây cũng là cách cho các chủ đầu tư các dự án "sống được" trong khi thị trường vẫn được xem là sẽ còn khó khăn trong thời gian tới. Thế nên những cách làm quảng cáo như trên cũng là chuyện dễ hiểu.  

Hệ lụy của... mất niềm tin

Một lý do khác dẫn đến việc thị trường BĐS hiện nay gặp khó trong việc tìm kiếm đầu ra đó là do trước đây khi BĐS phát triển với tốc độ chóng mặt, một số chủ đầu tư đưa ra cam kết không đúng, làm khách hàng mất niềm tin. Hệ lụy của nó vẫn kéo dài đến nay và chưa có cách khắc phục hiệu quả.      

Thanh Tùng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý