Nhà đầu tư bi quan về giá vàng nhất kể từ tháng 6

forlife forlife @forlife

Nhà đầu tư bi quan về giá vàng nhất kể từ tháng 6

Nếu các dự báo của chuyên gia về giá vàng là đúng thì cuối năm nay vàng trong nước chỉ lui về 35 36 triệu đồng/lượng, thậm chí là quanh 32 triệu đồng/lượng nếu khoảng cách với thế giới được rút ngắn.

15/09/2013 10:46 PM
2,481

Các nhà đầu tư vàng trên thế giới đang khá bi quan về xu hướng của giá kim loại quý này trong ngắn hạn bởi căng thẳng ở Syria hạ nhiệt và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ rút gói kích thích kinh tế trong cuộc họp tới.

Khảo sát của Bloomberg với 25 nhà phân tích về xu hướng tuần từ 16 – 21/9, có tới 15 ý kiến cho rằng giá vàng sẽ giảm, 7 cho rằng giá tăng và 3 ý kiến trung lập. Tỷ lệ các ý kiến dự báo giá giảm trong cuộc khảo sát này là cao nhất kể từ ngày 21/6. Trong tuần trước, giá vàng đã giảm 5,4% vì Syria chấp nhận đổi vũ khí hóa học để lấy hòa bình.

Trong hơn 8 tháng qua, vàng đã giảm hơn 22% giá trị, hướng tới năm giảm đầu tiên trong vòng 13 năm. Giá trị của vàng mất đi trước mối lo ngại Fed sẽ rút gói kích thích kinh tế - yếu tố vốn đã đẩy tăng giá vàng suốt 4 năm trước đó.

Ảnh minh họa

Mới đây, các nhà phân tich đến từ Goldman Sachs đã đưa ra vài ý kiến khá bi quan về giá vàng, trong đó đáng lưu ý là giá có thể xuống dưới 1.000 USD/ounce nếu như Fed kiên quyết thu hồi gói kích thích trong bối cảnh nền kinh tế đang cải thiện ngày càng tích cực. Trong vòng 3 tháng tới, giá vàng sẽ ở mức 1.300 USD/ounce và trong vòng 1 năm tới là 1.175 USD/ounce.

Societe Generale trong một báo cáo ngày 10/9 cũng khẳng định nhà đầu tư có thể sẽ tiếp tục bán vàng và giá vì thế có nguy cơ rơi về 1.200 USD/ounce vào cuối năm nay. Trong khi đó, ABN Amro thì dự báo giá vàng sẽ lui về 1.100 USD/ounce vào cuối năm 2013.

Trở lại với cuộc họp của Fed vào ngày 17 – 18/9 tới đây, khảo sát của Bloomberg cho thấy hầu hết các ý kiến được hỏi đều cho rằng Fed sẽ rút gói kích thích kinh tế, có thể giảm quy mô gói mua trái phiếu trị giá 85 tỷ USD mỗi tháng hiện nay xuống còn 75 tỷ USD.

Ở thị trường trong nước, giá vàng hồi cuối tháng 8 đã rút ngắn được khoảng cách với vàng thế giới về còn 2 – 2,8 triệu đồng/lượng do sự điều chỉnh không cùng nhịp khi vàng thế giới hồi phục, tuy nhiên những ngày gần đây khoảng cách lại nới rộng lên gần 4 triệu đồng/lượng do các “nhà vàng” cố neo giá ở mức cao.

Nhiều ý kiến cho rằng, khoảng cách giữa vàng trong nước và thế giới sẽ rất khó để có thể rút ngắn về dưới 2 triệu đồng/lượng khi mà NHNN chỉ tăng nguồn cung qua các phiên đấu thầu mà chưa có động thái quyết liệt hơn nữa. Trong hơn 5 tháng qua, xấp xỉ 59 tấn vàng đã ra thị trường, NHNN cũng đã hút về một lượng tiền khổng lồ song đến thời điểm này vẫn chưa giải quyết được vấn đề chênh lệch giá. Một số chuyên gia cho rằng, NHNN nên tính đến việc lập sàn vàng quốc gia để giá vàng trong nước và thế giới liên thông, từ đó mới có thể rút ngắn khoảng cách.

Về giá cả, nếu như các dự báo của các chuyên gia thế giới về giá vàng là đúng, tức chưa đến 1.200 USD/ounce vào cuối năm nay thì quy đổi chỉ tương đương 31 – 32 triệu đồng/lượng, thậm chí chỉ còn 29 triệu đồng/lượng nếu giá về 1.100 USD/ounce. Nếu có sự liên thông thì giá vàng trong nước cũng chỉ quanh mức này, tức là thấp hơn thời điểm hiện tại khoảng 5 - 8 triệu đồng/lượng. 

Theo Trí Thức Trẻ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý