Nhà ở xã hội không còn phải tính giá tạm tính

daikieu daikieu @daikieu

Nhà ở xã hội không còn phải tính giá tạm tính

Theo Thông tư 19/2016 TTBXD, chủ đầu tư nhà ở xã hội không còn phải tính giá tạm tính để đủ điều kiện làm sổ đỏ cho dân.

26/08/2016 05:45 PM
528

Nhà ở xã hội không còn phải tính giá tạm tính

Từ ngày 15/8/2016, các chủ đầu tư nhà ở xã hội chỉ thực hiện xây dựng giá 1 lần. Ảnh minh họa

Theo quy định trước đây, chủ dự án nhà ở xã hội phải xây dựng giá tạm tính khi bán nhà và giá quyết toán sau khi thực hiện dự án xong để làm sổ đỏ cho người mua. Tuy nhiên, điều nay đã dẫn đến việc dự án nhà ở xã hội đưa vào sử dụng nhiều năm, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa quyết toán xong giá nhà nên người mua vẫn chưa được cấp sổ đỏ, cho nên không thể đem tài sản của mình ra giao dịch, thế chấp được.

Ngoài ra, người mua nhà ở xã hội còn phải thanh toán 100% giá trị hợp đồng thì chủ đầu tư mới tiến hành làm sổ đỏ, điều này đã dẫn đến thực tế nhiều chủ đầu tư chây ỳ không làm sổ đỏ cho dân.

Nhằm “gỡ rối” cho vấn đề trên, Thông tư 19/2016 TT-BXD hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và Nghị định 99 đã được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy ký ban hành quy định, từ ngày 15/8/2016, các chủ đầu tư nhà ở xã hội chỉ thực hiện xây dựng giá 1 lần, để tạo đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà.

Cụ thể, chủ đầu tư nhà ở xã hội chỉ xây dựng giá bán 1 lần rồi trình Sở Xây dựng thẩm định, sau khi thẩm định xong chủ đầu tư sẽ công bố giá và đó là giá bán và sau này không phải quyết toán nữa.

Luật cũng đưa vào quy định phải giữ lại 5% để bảo đảm trách nhiệm chủ đầu tư với người mua nhà trong việc cấp sổ đỏ. Theo Lãnh đạo Bộ Xây dựng, chủ đầu tư có thể linh hoạt đưa 5% người mua nhà đóng đợt cuối nộp vào tài khoản tạm giữ của ngân hàng niêm phong lại để đến khi nào hoàn tất cấp sổ đỏ sẽ chuyển trả cho chủ đầu tư.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý