Nhà Trắng không khuyến khích ​Thượng nghị sỹ Ted Cruz gặp lãnh đạo Đài Loan

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Nhà Trắng không khuyến khích ​Thượng nghị sỹ Ted Cruz gặp lãnh đạo Đài Loan

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, cuộc gặplà ý tưởng của ông Cruz, một thượng nghị sĩ ở bang Texas, chính quyền Tổng thống Obama không hề khuyến khích.

10/01/2017 09:49 AM
85

(ĐSPL) - Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, cuộc gặp là ý tưởng của ông Cruz, một thượng nghị sĩ ở bang Texas và chính quyền Tổng thống Obama không hề khuyến khích.

Theo tin trên báo Tuổi trẻ, ngày 8/1, bất chấp những phản đối từ phía các nhà ngoại giao Trung Quốc, Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz đã có cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.

Thượng nghị sĩ bang Texas cho biết, hai bên đã thảo luận về các hợp đồng mua bán vũ khí, các trao đổi ngoại giao và những quan hệ kinh tế trong cuộc gặp tại Houston.

Trong thông báo có đoạn: "Mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai bên phải là một ưu tiên; việc tăng cường tiếp cận vào các thị trường Đài Loan sẽ mang lại lợi ích cho các nông dân Texas, các chủ trang trại cũng như các hộ kinh doanh nhỏ".

Nhà Trắng không khuyến khích ​Thượng nghị sỹ Ted Cruz gặp lãnh đạo Đài Loan  - Ảnh 1

Ông Ted Cruz gặp bà Thái Anh Văn tại Houston, bang Texas, Mỹ hôm 8/1. Ảnh: Twitter.

Còn về sự phản đối của phía Trung Quốc với cuộc gặp giữa ông và bà Thái Anh Văn, ông Cruz cho hay: "Ngay trước cuộc gặp của chúng tôi, đoàn đại biểu nghị viện Houston nhận được một bức thư từ cơ quan lãnh sự Trung Quốc yêu cầu các dân biểu Mỹ không gặp bà Thái Anh Văn, và tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc".

Nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa cần hiểu rằng tại Mỹ, chúng tôi tự đưa ra những quyết định về việc gặp gỡ các vị khách mời của chúng tôi. Người Trung Quốc đừng đưa chúng tôi quyền phủ quyết với những người gặp gỡ. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục gặp bất cứ ai, kể cả người Đài Loan, khi chúng tôi thấy phù hợp".

Báo VnExpress cho biết, trong cuộc họp báo tổ chức hôm 9/1, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết cuộc gặp trên là ý tưởng của ông Cruz và chính quyền Tổng thống Obama không hề khuyến khích.

Báo này dẫn lời ông Earnest từ Reuters: "Cuộc gặp không liên quan gì đến việc chúng tôi tiếp tục theo đuổi chính sách "Một Trung Quốc" vốn có lợi cho Mỹ và Đài Loan".

Nguồn tin cho hay, hồi tháng 12/2016, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từng khiến Trung Quốc tức giận khi có cuộc điện đàm với bà Thái. Ông còn úp mở về khả năng gặp lãnh đạo Đài Loan sau khi nhậm chức vào ngày 20/1. 

(Tổng hợp)


Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý