Nhà Trắng sắp tuyên bố hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Nhà Trắng sắp tuyên bố hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga

(ĐSPL) Nhà Trắng sắp công bố hàng loạt biện pháp trừng phạt, cả về kinh tế lẫn ngoại giao, đối với Moscow vì cho rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

29/12/2016 08:49 AM
23

(ĐSPL) - Nhà Trắng sắp công bố hàng loạt biện pháp trừng phạt, cả về kinh tế lẫn ngoại giao, đối với Moscow vì cho rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ.

Theo TTXVN dẫn nguồn tin từ Washington Post, Nhà Trắng sắp sửa tuyên bố biện pháp trừng phạt Nga trước nghi vấn nước này đã hành động can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ vừa qua.

Các quan chức Mỹ giấu tên cho hay một loạt biện pháp trừng phạt đã được đề ra, bao gồm “cấm vận kinh tế và khiển trách ngoại giao”.

Nhà Trắng sắp tuyên bố hàng loạt biện pháp trừng phạt Nga - Ảnh 1

Ông Obama đang chuẩn bị để "tung đòn" đáp trả Nga vì can thiệp đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Báo Tri thức trực tuyến cho hay, chính quyền Tồng thống Obama được cho đang tìm cách cập nhật lại sắc lệnh do ông Obama ký năm 2015 về trừng phạt Nga.

Sắc lệnh này nhắm vào những người tấn công hệ thống máy tính của những cơ quan hoặc cơ sở hạ tầng trọng yếu của nước Mỹ, cũng như những người hưởng được lợi thế kinh doanh thông qua các dữ liệu ăn trộm được bằng tấn công mạng.

Tuy nhiên, các quan chức cũng nhận định Mỹ sẽ khó căn cứ sắc lệnh này để thực thi lệnh trừng phạt với Nga, trừ khi họ chứng minh được hệ thống bầu cử đại cử tri của Mỹ là "cơ sở hạ tầng thiết yếu" và Nga đã làm tổn hại hệ thống này.

Trước đó, ngày 16/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố ám chỉ Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân chỉ đạo các vụ tấn công mạng nhằm giúp ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 8/11.

Các quan chức cấp cao chính quyền Mỹ tiết lộ rằng Cục Điều tra Liên bang (FBI) cũng ủng hộ quan điểm của Cục Tình báo Trung ương (CIA) rằng Nga đã can thiệp để giúp ông Trump đắc cử.

Liên quan tới các cáo buộc của phía Mỹ, Điện Kremlin đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ những thông tin này. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, các báo cáo của Mỹ không dựa trên các thông tin xác thực và đáng tin cậy. Điều này giống như các cáo buộc hoàn toàn vô căn cứ, không chuyên nghiệp, nghiệp dư, và không liên quan với thực tế.

Được biết, trong thời gian diễn ra cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ, hệ thống máy tính của bà Hillary Clinton và một số nhân vật trong ban chiến dịch cũng như của đảng Dân chủ đã bị tin tặc tấn công. Ngoài ra, một số tài liệu và thư từ bị đánh cắp chứa nội dung có thể hạ thấp uy tín của bà Clinton đã được công khai trước ngày bỏ phiếu.

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý