Nhà Trắng tuyên bố Syria sắp tấn công hóa học

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nhà Trắng tuyên bố Syria sắp tấn công hóa học

Nhà Trắng tuyên bố đã phát hiện bằng chứng “tiềm tàng”việc Syria đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công hóa học.

27/06/2017 06:15 PM
213

Nhà Trắng tuyên bố đã phát hiện bằng chứng “tiềm tàng”việc Syria đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công hóa học.

Hôm 26/6 (giờ địa phương), Nhà Trắng tuyên bố đã phát hiện chính quyền Syria đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công vũ khí hóa học. Nhà Trắng chỉ đưa ra thông tin mà không nói cụ thể về quá trình chuẩn bị cũng như làm thế nào mà họ lại tìm thấy.

Tuyên bố chỉ cho biết “các hoạt động giống như lần chuẩn bị mà chính quyền Syria đã thực hiện trước khi xảy ra vụ tấn công hóa học hôm 4/4 vừa qua”.

Nhà Trắng tuyên bố Syria sắp tấn công hóa học - Ảnh 1Phóng to

Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters.

Theo thư ký báo chí Sean Spicer, vụ tấn công hóa học này “có thể sẽ dẫn tới một vụ tàn sát dân thường, kể cả những đứa trẻ vô tội”.

Trước đó, hôm 4/4, ít nhất 100 người, bao gồm 25 trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ tấn công 4/4 tại thị trấn Khan Sheikhoun.

Hai ngày sau vụ tấn công diễn ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào căn cứ không quân Syria, nơi được cho là địa điểm máy bay tham gia tấn công xuất kích.

Tổng thống Syria Assad bác bỏ cáo buộc của Mỹ, còn phía Nga nghi rằng đó là Washington đã ngụy tạo bằng chứng. Ông Assad khẳng định quân đội Syria đã hủy bỏ hoàn toàn các kho vũ khí hóa học từ năm 2013, sau một thỏa thuận do Nga dàn xếp để tránh nguy cơ bị Mỹ áp dụng hành động quân sự.

Tuyên bố của Nhà Trắng khẳng định: “Như đã nói trước đó, nhiệm vụ của Mỹ ở Syria là giúp tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria. Nhưng nếu Tổng thống Bashar al-Assad tiến hành một vụ tấn công giết người hàng loạt bằng vũ khí hóa học, ông ấy cùng quân đội sẽ phải trả một cái giá đắt”.

Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cũng đã viết trên mạng xã hội Twitter thông điệp cảnh báo tương tự tới Nga và Iran, và nói rằng bất kỳ cuộc tấn công nào không thể chỉ đổ lỗi cho mình Tổng thống Assad, “mà còn là lỗi từ Nga và Iran – những người đã hậu thuẫn ông ta giết người của mình”.

(Theo AP/Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý