Nhà vệ sinh 29m2 giá gấp đôi nhà xã hội

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nhà vệ sinh 29m2 giá gấp đôi nhà xã hội

(Đời sống) – Nhà vệ sinh của một trường THCS ở Quảng Ngãi chỉ rộng 29m2, nhưng có vốn đầu tư gần 600 triệu đồng. Trong khi nhà ở xã hội, giá thấp nhất chỉ 9 triệu đồng/m2.

06/06/2013 05:58 PM
4,498

nha-ve-sinh-gia-600-trieu-dong-Phunutoday.vn

Nhà vệ sinh Trường THCS Long Hiệp (ảnh lớn), và bệ ngồi tiểu phòng vệ sinh nữ sinh trống trơn, không cửa. Ảnh: TTO.

Trường được xây dựng những năm đầu 2000 nên hiện một số hạng mục bắt đầu xuống cấp nhưng việc xin kinh phí sửa chữa rất khó khăn.

Duy nhất nhà vệ sinh vừa được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động hồi tháng 1/2013 còn mới, quét vôi màu vàng tươi. Diện tích khu vệ sinh trên 30m2 được chia làm hai phòng vệ sinh nam - nữ, diện tích sử dụng của hai phòng vệ sinh chỉ trên 20m2, nền lát gạch men 40x40cm, tường cũng lát gạch men.

Phòng vệ sinh nam có bồn rửa tay, bốn bệ tiểu và một bệ xí xổm. Một số bệ đi tiểu đã ngả màu, lắp đặt sơ sài, kít keo không kỹ nên bị rỉ nước. Còn phòng vệ sinh nữ có ba bệ tiểu ngồi nhưng bất cập là các nơi đi tiểu đều… lộ thiên, không có cửa che chắn. Quan sát các thiết bị của nhà vệ sinh đều không phải là vật liệu có thương hiệu trên thị trường.

Một cán bộ ban thiết bị của Phòng GD-ĐT huyện Minh Long cho hay thông thường các trường tiểu học, THCS do huyện quản lý và cấp nguồn vốn thì đầu tư một nhà vệ sinh một trường học chỉ từ 50-70 triệu đồng, không bao giờ được cấp quá 100 triệu đồng.

Thầy Võ Văn Vinh, Hiệu trưởng trường cho biết, nhà vệ sinh là công trình do Sở GD-ĐT Quảng Ngãi ra chủ trương quy mô, thiết kế, lập dự toán, gọi nhà thầu thi công và làm chủ đầu tư, nhà trường chỉ được “chìa khóa trao tay”, theo dõi và nhận bàn giao, sử dụng. Thầy nói sau khi đưa vào sử dụng, nhà vệ sinh có một số bất cập và nhà trường đã kêu đơn vị thi công đến khắc phục.

Theo thầy Vinh, khi trường đề xuất đầu tư thì rất nhiều việc bức xúc như thiếu phòng bộ môn, phòng chức năng, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, thiết bị dạy học, bàn ghế nhưng khi đưa lên Phòng GD-ĐT huyện, phòng trình lên Sở GD-ĐT thì được cấp kính phí xây dựng nhà vệ sinh.

Nếu tính ra, mỗi mét vuông nhà vệ sinh của trường THCS Long Hiệp có giá tới hơn 20 triệu đồng, ngang giá mua căn hộ thương mại thuộc hàng cao cấp hiện nay tại Thủ đô Hà Nội (giá chung cư cao cấp tại khu vực quận Cầu Giấy, Thanh Xuân chỉ từ 20-25 triệu đồng/m2), giá đó cũng cao hơn vài triệu giá căn hộ thương mại bình thường (khoảng 15-17 triệu đồng/m2). Thậm chí, giá xây nhà vệ sinh trên gấp đôi giá nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp hiện nay đang bán tại Hà Nội (chỉ 12-14 triệu đồng/m2).

Thậm chí, nếu so với giá bán căn hộ tại dự án nhà ở xã hội Đặng Xá 2, Gia Lâm, Hà Nội của Tổng Công ty Viglacera đầu tư (khởi công hôm 5/6), chỉ 9 triệu đồng/m2, thì giá nhà vệ sinh kia còn đắt hơn gấp đôi.

Diện tích nhà vệ sinh kia cũng gần tương đương diện tích một căn hộ thuộc nhà ở xã hội, khi nhà ở xã hội hiện nay diện tích thấp nhất là 35m2. Thậm chí, các chủ đầu tư đang tiếp tục xin cơ quan quản lý cho thực hiện căn hộ diện tích 25m2, tức là nhỏ hơn diện tích nhà vệ sinh kia.

  • P.V (tổng hợp)
  • Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
    *địa chỉ email của bạn được bảo mật

    Hot nhất
    Top xink
    Bộ sưu tập
    Chợ xink
    Thanh lý