Nhà vườn "dở khóc dở mếu" vì đào nở sớm

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nhà vườn "dở khóc dở mếu" vì đào nở sớm

(ĐSPL) – Hơn 3 tuần nữa mới tới Tết Nguyên đán nhưng hầu hết các vườn đào ở Nhật Tân phục vụ thị trường tết năm nay đã bung hoa cười sớm, nhiều gốc đào cũng héo khô vì thời tiết ấm.

25/01/2015 08:43 PM
398

Nhà vườn "dở khóc dở mếu" vì đào nở sớm - Ảnh 1Phóng to

Nếu một tháng trước, nhiều chủ vườn còn mừng thầm vì vụ đào Tết năm nay sẽ bội thu thì thời điểm hiện tại không ít người đang “mếu máo” bởi thời tiết thất thường làm đào "cười sớm".

Dọc khắp bãi sông khu vực Quảng An, Tứ Liên (Hà Nội) đào đã rực rỡ bung sắc khắp vườn.

“Chỉ vài tuần trước thời tiết lạnh đến mức ở vùng núi phía bắc đã có tuyết rơi, nhiều chủ vườn đã mừng rỡ dự rằng đào sẽ nở đúng dịp. Nhưng ngay đầu tháng chạp trời lại nắng, nhiệt độ cao khiến nhiều gốc đào đang tươi xanh trở nên héo úa, những gốc đào còn tươi thì hoa cũng bung cười rực rỡ" – Anh Hưng một người trồng đào tại Nhật Tân cho biết.

Nhà vườn "dở khóc dở mếu" vì đào nở sớm - Ảnh 2Phóng to

Nhà vườn "dở khóc dở mếu" vì đào nở sớm - Ảnh 3Phóng to

Nhiều gốc đào được cắt bỏ để cấy mần cho vụ mới.

Với hơn 200 gốc đào tại vườn, gia đình chị Thu đã phải thấp thỏm suốt ngày đêm mất ăn mất ngủ để hãm cho đào nở đúng dịp tết: "Gia đình tôi thường dùng bao nilon che lên các gốc đào để tránh cái cảnh nắng hanh ban ngày, sương muối ban đêm, cùng nóng lạnh thất thường. Thế nhưng dù cẩn thận đến đâu thì một số gốc trong vườn nhà tôi cũng đã nở hoa. Để có được ngần này gốc đào, tôi đã phải bỏ hàng trăm triệu tiền vốn. Tuy giờ là đầu tháng, chả dám nói gở nhưng tôi cũng chỉ mong năm nay bán được đào thu nguyên tiền gốc là mừng".

Nhà vườn "dở khóc dở mếu" vì đào nở sớm - Ảnh 4Phóng to

Dùng túi nilong để kìm hãm đào bung hoa.

Hiện tượng đào héo úa và bung hoa sớm tương tự cũng xảy ra tại một số vựa đào khác trên cả nước như ở Bắc Giang, Hưng yên … Với thời tiết nồm, ấm như ở hiện tại việc hãm đào được thực hiện bằng cách thiết kế giàn che lưới đen và phun nước lạnh thường xuyên lên tán cây. Bên cạnh đó anh cũng dùng dao khoanh nhiều vòng xung quanh cành và thân cây để hạn chế quá trình vận chuyển dinh dưỡng nuôi cây, ức chế quá trình sinh trưởng của đào.

Nhà vườn "dở khóc dở mếu" vì đào nở sớm - Ảnh 5Phóng to

Đào nở hoa quá sớm khi còn hơn 3 tuần nữa mới tới tết nguyên đán.

Ông Nam, 50 tuổi, chủ một ruộng đào đang ra hoa rực rỡ, tại Bắc Giang chia sẻ: “Năm nay, mưa nắng thất thường quá nên dù có kinh nghiệm gần chục năm trồng đào, tôi vẫn không thể hãm đào nở đúng vụ. Cả trăm gốc đào của tôi đã nở rộ từ tuần trước. Tết này chắc tôi chỉ còn biết trông vào tiền của hai đứa con làm công nhân thôi anh ạ!”.

Nhà vườn "dở khóc dở mếu" vì đào nở sớm - Ảnh 6Phóng to

Nhiều gốc đào đại thụ cũng đang héo khô.

Chung nỗi niềm với những người trồng đào, Anh Huy một người buôn đào cũng mất ăn mất ngủ:Bình thường như những năm trước, thời điểm này người dân chơi đào đã nô nức kéo tới đặt đào về trồng, về chơi, thế nhưng năm nay khá thưa thớt. Đến tôi còn không dám đặt cho khách quen vì nếu chưa đến Tết, đào đã bung nở, đến Tết thì toàn cành tôi sẽ không biết phải giải quyết thế nào".

Nhà vườn "dở khóc dở mếu" vì đào nở sớm - Ảnh 7Phóng to

Những hàng chậu vẫn bỏ không mà đào đã bung hoa rực rỡ.

Theo một số người buôn đào, những năm trước, đào cành thường được bán ra có giá từ 100 ngàn đồng trở lên, đào thế có nhiều loại từ 5 - 8 triệu đồng/cây, nhiều cây có giá trị hơn thì thường được những công ty, nhà hàng, khách sạn lớn đặt thuê. 

Nhưng hiện tại nhiều gốc đào thậm chí đã héo khô do thời tiết chuyển hướng đột ngột, người trồng đào cũng vì thế mà thất thu.

Nhà vườn "dở khóc dở mếu" vì đào nở sớm - Ảnh 8Phóng to

Người trồng đào đang đối mặt với một mùa vụ thất thu.

Nhưng giữa cái nắng mang hơi hướng ngày hè, nhiều chủ vườn đào chỉ còn cách cắt bớt cành để vớt vát lại những cây còn nụ.  Khách mua đào cũng “sợ trời”, chưa mấy người dám rước hoa về nhà.

Nhà vườn "dở khóc dở mếu" vì đào nở sớm - Ảnh 9Phóng to


Nhà vườn "dở khóc dở mếu" vì đào nở sớm - Ảnh 10Phóng to

Một số cây đào hiếm hoi còn chưa "cười sớm".

Nhà vườn "dở khóc dở mếu" vì đào nở sớm - Ảnh 11Phóng to

Những vườn đào héo úa.

Nhà vườn "dở khóc dở mếu" vì đào nở sớm - Ảnh 12Phóng to

Và nụ cười gượng gạo đầy nỗi niềm của người nông dân.

NHẤT NAM - LÂM ANH

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý