Nhạc sĩ An Thuyên: 'Neo đậu hồn quê' với xứ Nghệ ân tình

mesu mesu @mesu

Nhạc sĩ An Thuyên: 'Neo đậu hồn quê' với xứ Nghệ ân tình

Những ca từ, giai điệu mộc mạc mang đậm chất dân gian, âm hưởng miền Trung của nhạc sĩ An Thuyên đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng, đặc biệt là những người con xứ Nghệ.

04/07/2015 03:33 PM
408

Sinh năm 1949 tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), nhạc sĩ An Thuyên đã được những điệu hò ví dặm mang đậm hồn quê nuôi dưỡng tâm hồn từ khi mới cắp sách tới trường. Với năng khiếu trời cho, năm lên 11, cậu bé An Thuyên đã biết đàn hay, sáo giỏi. Bước sang tuổi 15, An Thuyên đã tự mình sáng tác bài hát "Nối gót Anh Hùng" dựa trên chất liệu dân ca Nghệ An nhân dịp người dân quê hương đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đây cũng chính là ca khúc đã mang về cho cậu bé phần thưởng âm nhạc đầu tiên.

Nhạc sĩ An Thuyên từng chia sẻ: “Tôi sinh ra tại một miền quê ở Nghệ An. Đó là mảnh đất giàu truyền thống văn hóa, truyền thống cách mạng, thấm đẫm tình đời, con người giản dị mộc mạc có lẽ là nguồn gốc sinh ra âm nhạc của tôi. Gia đình tôi lúc đó có lập một gánh hát cải lương. Bố, các anh các chị đều là người trong gánh hát khi hợp tác xã mới hình thành. Chính chiếc nôi văn hóa, nghệ thuật đó đã nuôi dưỡng tôi từ bé. 11 tuổi, tôi đã cùng gia đình đi biểu diễn khắp nơi. Những làn điệu của dân gian ăn sâu vào máu thịt, hun đúc ra nền âm nhạc dân gian như của tôi hiện nay”.

   - Ảnh 1

Những sáng tác của nhạc sĩ An Thuyên đều mang đậm âm hưởng xứ Nghệ

Lớn lên trong khốn khó với nhiều kỷ niệm không thể nào quên, hình ảnh quê hương, xóm nghèo luôn in đậm trong tâm trí ông. Chính vì thế, đa phần những sáng tác của ông đều được dệt nên từ chất liệu đồng quê dân giã. Chính cái “hồn quê” ấy đã tạo xúc cảm cho ông viết lên những ca từ mộc mạc, thân thương, gieo nên những nốt nhạc lay động lòng người. Vì lẽ đó, nhiều người cho rằng, ông là một trong số ít nhạc sĩ đã khai thác, vận dụng và phát triển vốn âm nhạc của dân ca miền Trung một cách tài tình, hiệu quả.

Trong số nhiều ca khúc tên tuổi sáng tác về quê hương xứ Nghệ, có lẽ phải kể đến bài hát “Neo đậu bến quê”. Ca khúc được ra đời năm 1993 sau nhiều năm tháng nhạc sĩ An Thuyên đã nếm trải những cay đắng của cuộc đời và chỉ có mong ước nhỏ nhoi được trở về "neo đậu bến quê". Đây được xem là ca khúc có chủ đề quê hương Đất nước hay nhất của ông khi nhạc sĩ An Thuyên như đã rút hết lòng mình để sáng tác trong nước mắt. Quê hương trong ca khúc này là những hình ảnh rất đỗi quen thuộc và cụ thể như dòng sông, con đò, giọng đò đưa, bãi ngô, vầng trăng... để khi người con xa xứ đi khắp bốn phương trời trở về được "tắm mát":

“Câu đò đưa thầm gọi

Tôi ghé về tuổi thơ

Người xưa đâu xa vắng

Ai đưa tôi qua đò

….

Sông Lam biết khi mô cho cạn

Như tình quê hương trong tôi

Sông Lam biết khi mô cho cạn

Người ơi! đục trong câu hát cháy lòng

Người về neo đậu bến nao

Hồn tôi bên quê neo đậu người ơi…..”

Hay như những câu hát mộc mạc trong bài “Cắt nửa vầng trăng”:

"Cắt nửa vầng trăng,

Cắt nửa vầng trăng tôi làm con đò nhỏ

Chặt đôi câu thơ,

Bẻ đôi câu thơ tôi làm mái chéo lướt sóng

Đưa tôi về, đưa tôi về với người tôi yêu

Để cùng hát khúc dân ca quê mình

Để tôi sống giữa bao nhiêu ân tình

Bao ân tình mộc mạc làng quê

Trưa nắng hè, gọi nhau râm ran tre xanh…"

Còn nhiều lắm những ca khúc thấm đẫm tình làng nghĩa xóm, tình yêu quê hương của nhạc sĩ vẫn còn vang vọng mãi. Ấy vậy nhưng, giờ đây, người nhạc sĩ ấy đã không còn trên cõi đời này nữa. Sự ra đi đột ngột vào ngày 3/7 của ông đã để lại bao tiếc nuối đối với công chúng yêu nhạc, đặc biệt là những người con xứ Nghệ.

Nghe tin nhạc sĩ ra đi, bạn Ho_Nam chia sẻ: "Lại một người con tài hoa của đất Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã ra đi, để lại trong lòng công chúng cả nước yêu nhạc của ông một sự tiếc thương vô hạn. Tôi là người con của đất Quỳnh Lưu xứ Nghệ, nghe tin này tôi rất xúc động, thương tiếc, tôi lại hát bài Quỳnh Lưu đất mẹ yêu thương...".

   - Ảnh 2

Nhiều bạn đọc bày tỏ nỗi niềm trước sự mất mát của gia đình nhạc sĩ

Lời chia tay với nhạc sĩ An Thuyên của bạn Thuynguyen khiến nhiều người không cầm được nước mắt: "Vĩnh biệt bác - người nhạc sỹ mà cháu kính trọng! Các ca khúc của bác đã ăn sâu vào tâm trí đứa con xứ Nghệ như cháu! Mong bác yên nghỉ! Xin chia buồn cùng gia đình bác!”.

Bạn đọc Ha Tung Long dường như không nói nên lời trước sự ra đi của nhạc sĩ: “Chú ơi, cháu không thể nào tin chú lại về "Neo đậu bến quê" đột ngột đến thế. Nghe tin mà cháu cứ nghĩ mình nghe nhầm.

Vĩnh biệt chú, niềm tự hào của người dân xứ Nghệ. Bao nhiêu năm qua, những bài ca đậm chất dân gian xứ Nghệ của chú đã giúp người dân vượt qua được khó khăn của đời sống vật chất, sự khắc nghiệt của thiên nhiên... để cống hiến cho đời, cho người.

Người ta ví chú là "linh hồn xứ Nghệ" bởi chẳng ai nghe những khúc ca chú viết về quê hương mình mà không yêu, không quý, không thuộc.

Và cũng nhờ những khúc ca của chú mà người ta hiểu hơn về xứ Nghệ, yêu hơn cái vùng đất nghèo khó mà rất đỗi kiên cường, hiếu học này. Sẽ chẳng bao giờ... chẳng bao giờ... lời ca ấy, giai điệu ấy, âm vang ấy thôi ngân vang.

Chúc chú về ngủ êm bên bến sông trăng của núi Hồng, sông Lam để mãi vọng câu đò đưa ví giặm…

Bạn Dinh Quy bày tỏ: “Xin chia buồn với anh và gia đình trong giờ phút đau thương này. Bác An Thuyên đã ra đi nhưng những sáng tác của bác sẽ tồn tại mãi với thời gian, với dân tộc...”.

Bạn Hương Nguyễn cũng chia sẻ trên trang cá nhân facebook: “Cùng là người con xứ Nghệ nhưng tôi từng một lần được gặp hay chuyện trò cùng ông. Tôi chỉ biết đến ông qua những ca khúc thấm đẫm tình quê như: Huế thương, Neo đậu bến quê, Hà Tĩnh mình thương, Em chọn lối này, Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác… Ấy vậy mà khi nghe tin ông qua đời, lòng tôi như nghẹn đắng. Có chút gì đó đang chất chứa trong lòng tôi như muốn chực trào. Vẫn biết rằng, sinh lão bệnh tử - đó là quy luật của tự nhiên, nhưng sự ra đi của ông khiến không chỉ riêng tôi mà những người con Nghệ Tĩnh và khán thính giả yêu nhạc vô cùng tiếc thương. Vĩnh biệt ông – người con của xứ Nghệ thân thương, nhạc sĩ tài hoa của nền âm nhạc Việt – Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên”.

   - Ảnh 3

"Tôi là một công chức đã nghỉ hưu. Nhóm tuổi của chúng tôi đều nằm lòng những ca khúc của nhạc sỹ An Thuyên, những ca khúc mang giai điệu dân gian ca ngợi tình yêu đất nước, nhẹ nhàng sâu lắng... An Thuyên, một nhạc sỹ, một người lính mà tôi hằng trân trọng! Chiều hôm qua tôi nghe tin nhạc sỹ đột ngột ra đi vì trọng bệnh, tôi đã rất bàng hoàng! Lại thêm một nhạc sỹ tài hoa đầy nhân cách ra đi! Anh hãy ra đi thanh thản nhé, những ca khúc của anh, nhân cách của anh sẽ sống mãi trong lòng công chúng! Vĩnh biệt anh!", bạn đọc Nguyenkhuong bùi ngùi.

Bạn Binhnguyen nhắn gửi: "Lại một nhạc sỹ tài ba có tâm, có tầm của việt nam ra đi, ông đã để lại một gia tài ca khúc có thể nói là hay nhất về dận ca xứ Nghệ, thấm đẫm tình người, tình non sông đất nước, thật tiếc khi ông còn có nhiều suy tư và nhiều công việc Dang dở cho âm nhạc nước nhà. Xin được chúc cho hương hồn ông an nghỉ thảnh thơi nơi cực lạc".

Dẫu rằng ngày hôm nay, nhạc sĩ An Thuyên đã ra đi, nhưng trong lòng công chúng yêu nhạc, ông và những tác phẩm của ông mãi mãi vĩnh hằng. Người đời sẽ mãi nhớ đến An Thuyên không chỉ là một vị tướng theo nghĩa đường binh nghiệp, mà còn là một "vị tướng" của sáng tạo nghệ thuật, với hàng trăm tác phẩm âm nhạc bất hủ.

Nhạc sĩ nổi tiếng từng phát biểu: “Tôi đã được lớn lên trong dòng sữa âm nhạc dân gian. Nhưng điều đấy không có nghĩa chất liệu đó sẽ vào trong sáng tác của mình. Ðiều cốt lõi là người nhạc sĩ phải biết nâng niu, gọt giũa, kết hợp cái thuần tuý thắm đượm của âm nhạc dân gian, cái tri thức âm nhạc dân gian với tri thức âm nhạc bác học hiện đại. Có như vậy mới tạo ra được những tác phẩm tân thời hiện đại mà đậm đà chất liệu dân ca".

Bảo Trâm

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý