Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 - 'tiếng dương cầm lặng lẽ'

biettuot biettuot @biettuot

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 - 'tiếng dương cầm lặng lẽ'

Nhạc sĩ, nhạc công dương cầm tài danh Nguyễn Ánh 9 luôn tâm niệm “Tiếng dương cầm là hơi thở, máu thịt của tôi”…

18/03/2010 01:28 PM
879



Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Hơn nửa thế kỷ trước, trong khi bạn bè cùng trang lứa tại trường nội trú thoải mái vui đùa cùng nhau, một cậu bé lặng lẽ tách rời khỏi đám bạn đến một góc trải miếng bìa các tông có vẽ hình các phím đàn say sưa “dạo nhạc” bằng những ngón tay gầy guộc của mình. Một thập kỷ sau, cậu bé đó trở thành nhạc sĩ, nhạc công Nguyễn Ánh 9.

Sáng tác gần 30 tình khúc nổi tiếng như Không, Buồn ơi chào mi, Ai đưa em về, Tiếng hát lạc loài, Tình khúc chiều mưa, hay Mùa thu cánh nâu… nhưng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vẫn luôn coi sáng tác chỉ là “nghề tay trái”. Ông thích người ta nhớ tới mình với vai trò là một nghệ sĩ dương cầm.

Người nhạc sĩ tài hoa bên cây đàn dương cầm.

Những thập niên 60, 70 thế kỷ trước, tiếng dương cầm của ông đã chắp cánh cho nhiều tiếng hát của các diva thời bấy giờ như Khánh Ly, Thái Thanh, Lệ Thu… Cho đến hôm nay, ông vẫn lặng lẽ đệm đàn mỗi tối tại các vũ trường, nhà hàng, quán cafe ở Sài Gòn. Có thể nói tiếng dương cầm đã gắn liền với Nguyễn Ánh 9 như một định mệnh. Vì nó, ông đã phải đánh đổi cả một gia đình yên ấm, con đường công danh rộng mở. Đặc biệt, mối tình đầu trong sáng đã trở thành sự ám ảnh khôn nguôi từ ca khúc đầu tiên Không đến những sáng tác sau này như Cô đơn, Bơ vơ

Phút giây đời thường của ông bên hai đứa cháu nhỏ.

Nghe nhạc Nguyễn Ánh 9 và gặp ông ngoài đời, người ta luôn có một cảm giác thật nhẹ nhàng nhưng day dứt. Ông rất dễ xúc động khi tâm sự, sẻ chia những chuyện riêng tư. Tuy vậy, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 vẫn luôn mong muốn âm nhạc của mình ngợi ca những giá trị nhân văn của tình yêu. Ông từng nói: “Nếu một ngày nào đó trên phố tôi bất chợt bắt gặp một trái tim thất tình đang ngh��u ngao Buồn ơi ta xin chào mi hay Khi người yêu đã bỏ ta đi tôi sẽ thấy rất vui, vì âm nhạc của mình đã nói hộ được tiếng lòng của người khác, sẻ chia cùng họ, giúp họ vơi bớt cũng như vượt qua nỗi đau trong tình ái”.

Ca sĩ Đức Tuấn thành công với nhiều bản tình ca của Nguyễn Ánh 9.

Cuối tháng 3, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 sẽ có mặt tại Hà Nội để tham gia chương trình đêm nhạc vinh danh ông nằm trong serie định kỳ hàng tháng - Chân dung. Chương trình được Truyền hình di động VTC tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào 20h ngày 22/3 và truyền trực tiếp đến khán thính giả. Nhiều ca sĩ đã gắn bó với ông trong những năm qua tại TP HCM như Ánh Tuyết, Bích Hiền, các giọng ca trẻ Đức Tuấn, Bông Mai cùng NSƯT Đức Long, Thái Thùy Linh, Tuấn Hiệp… sẽ tham gia chương trình.

Đây cũng là lần đầu tiên nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 xuất hiện với vai trò là một nhạc công dương cầm trên sân khấu thủ đô. Qua chương trình, ông cũng mong muốn gửi gắm những câu chuyện nhỏ, những tâm sự cá nhân tới công chúng đã yêu mến âm nhạc của mình bấy lâu.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý