Nhầm lẫn của UBND xã, phụ nữ có chồng thành “bà mẹ đơn thân”

daikieu daikieu @daikieu

Nhầm lẫn của UBND xã, phụ nữ có chồng thành “bà mẹ đơn thân”

Không chỉ lập danh sách đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp xã hội chậm trễ, xã Kỳ Giang (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) còn biến người phụ nữ có chồng thành bà mẹ đơn thân.

30/09/2016 10:16 PM
524

Có con trai thuộc đối tượng khuyết tật đặc biệt nặng, chị Vũ Thị Kim Thanh (trú xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã làm chế độ hưởng trợ cấp người nuôi dưỡng cháu theo quy định của Nhà Nước. Tuy nhiên, hơn 8 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ lên xã Kỳ Giang chị mới nhận được quyết định trợ cấp và “tá hỏa” khi phát hiện quyết định trợ cấp là đối tượng “đơn thân nuôi con nhỏ”.

Nhầm lẫn của UBND xã, phụ nữ có chồng thành “bà mẹ đơn thân”

Vì nhầm lẫn nên xã đã lập sai hồ sơ, khiến chị Thanh thành bà mẹ đơn thân.

Cần phải nói rõ, để được hưởng chế độ “đơn thân nuôi con nhỏ” theo quy định tại Nghị định 136/2013/NĐ-CP thì đối tượng được hưởng chế độ phải đáp ứng những điều kiện như: là người đơn thân, thuộc diện hộ nghèo và người đó “đang nuôi con”. Mức hưởng trợ cấp là 270 ngàn đồng/tháng.

Khái niệm “Người đơn thân” được hiểu là người không có chồng hoặc vợ, chồng hoặc vợ đã chết hay chồng hoặc vợ mất tích theo quy định tại Điều 78 Bộ luật Dân sự năm 2005.

Chị Thanh cho biết, gia đình chị không thuộc diện hộ nghèo và chồng chị đang công tác tại Hải đội 812 (Lữ đoàn 125, Bộ tư lệnh Vùng 2 Hải quân). Chị có con nhỏ bị khuyết tật đặc biệt nặng nên làm hồ sơ người nuôi dưỡng xin hưởng trợ cấp theo quy định và gửi lên xã vào cuối tháng 12/2015 nhưng mãi đến đầu tháng 9/2016 mới nhận được quyết định trợ cấp nhưng lại hưởng chế độ trợ cấp dành cho “người đơn thân nuôi con”.

“Thực sự tôi rất buồn và khó hiểu về cách làm việc của xã, việc chi trả tiền trợ cấp chậm đã đành lại đưa tôi vào hoàn cảnh khó xử. Tôi không đồng ý hưởng trợ cấp người đơn thân vì tôi có chồng, có con, có gia đình”, chị Thanh nói và cho biết chỉ mong xã sớm làm lại cho đúng chế độ được hưởng theo quy định.

Hoàn cảnh của gia đình chị Thanh rất khó khăn, con nhỏ bị khuyết tật nặng, chồng là lính biển – Nhân vật trong bài viết “ Xót xa gia cảnh người lính biển” mà báo Công lý đã đăng tải trước đó.

Ngày 29/9, trao đổi với PV, ông Trần Minh Lam – Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Giang thừa nhận sự việc và cho biết, ở đây xã đã “nhầm lẫn” khi đánh máy lập danh sách nên dẫn đến sai sót về chế độ, đối tượng được hưởng trợ cấp của chị Thanh.

“Việc để chị Thanh thành đối tượng người đơn thân là sai sót của xã nên mấy ngày qua, xã đang điều chỉnh lại hồ sơ để chị Thanh được hưởng đúng chế độ của mình.” – ông Lam nói và cho biết qua đây cũng là một bài học kinh nghiệm đối với xã.

Nhầm lẫn của UBND xã, phụ nữ có chồng thành “bà mẹ đơn thân”

Ông Trần Minh Lam - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Giang

Tại buổi làm việc, đối chiếu hồ sơ của chị Thanh nộp lên xã và được xác nhận là vào ngày 31/12/2015 nhưng đến ngày 16/8/2016 xã mới lập danh sách gửi lên phòng LĐ TB & XH huyện Kỳ Anh.

Lý giải về việc hồ sơ của chị Thanh bị “găm” lại ở xã trong thời gian hơn 8 tháng, ông Lam giải thích “vì thời gian này có hai cán bộ phụ trách mảng chính sách xã hội vào làm hợp đồng rồi xin nghỉ việc giữa chừng nên hồ sơ của chị Thanh bị lẫn, không có người xử lý. Sau đó, xã bố trí đồng chí Trung tiếp nhận mảng này và đã lập danh sách chỗ chị Thanh được hưởng chế độ từ ngày 1/1/2016”.

Nhầm lẫn của UBND xã, phụ nữ có chồng thành “bà mẹ đơn thân”

Mặc dù hồ sơ của chị Thanh nộp lên và được xã xác nhận vào ngày 31/12/2015 nhưng phải đến ngày 16/8/2016 xã mới chuyển danh sách lên phòng LĐTB & XH huyện

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Tương – Trưởng phòng LĐTB &XH huyện Kỳ Anh cho biết: "Phòng đã nắm được sự việc qua báo cáo của xã, phòng sẽ phối hợp để làm lại quyết định trợ cấp cho chị Thanh, đảm bảo đúng mọi quyền lợi".

Theo quyết định số: 06/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh ra ngày 13/02/2015 thì chị Thanh sẽ được hưởng chế độ “Hộ gia đình đang trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng” với mức trợ cấp 180 ngàn đồng/tháng.

Cách làm của UBND xã Kỳ Giang không chỉ khiến người dân lâm vào cảnh khó xử mà còn ảnh hưởng đến việc chi trả trợ cấp chế độ. Thiết nghĩ UBND xã Kỳ Giang cần phải nghiêm túc thực hiện việc xét duyệt hồ sơ, chi trả trợ cấp cho đối tượng xã hội hơn nữa để người dân không còn phải gặp lại cảnh phiền toái như vậy.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý