Nhân dân tệ chính thức 'gia nhập' giỏ tiền tệ dự trữ quốc tế

baybykiu baybykiu @baybykiu

Nhân dân tệ chính thức 'gia nhập' giỏ tiền tệ dự trữ quốc tế

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa quyết định thêm Nhân dân tệ (NDT) vào giỏ tiền tệ dự trữ quốc tế hay còn gọi là giỏ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR).

01/12/2015 10:19 AM
118

   - Ảnh 1

Nhân dân tệ sẽ "gia nhập" giỏ tiền tệ dự trữ quốc tế.

Trong một thông báo mới đây, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde nhấn mạnh đây là sự công nhận những tiến bộ mà chính quyền Trung Quốc đã đạt được trong việc cải cách hệ thống tiền tệ và tài chính của nước này.

Như vậy, Nhân dân tệ đã trở thành đồng tiền dự trữ thứ 5 của IMF sau các đồng USD, đồng Euro, Yên Nhật và Bảng Anh. IMF cho biết nhân dân tệ ''đáp ứng tất cả các tiêu chí hiện nay'' và nên trở thành một phần của giỏ các loại tiền tệ chính vào tháng 10/2016.

Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) là giỏ tiền tệ được IMF tạo ra vào năm 1969, đóng vai trò là một bộ phận trong dự trữ quốc tế của các nước thành viên. SDR được phân bổ cho các nước thành viên theo tỷ lệ góp vốn của các nước vào thể chế tài chính đa phương này.

Hiện tại, trong SDR, đồng USD đang chiếm 41,9%, đồng Euro chiếm 37,4%, đồng Yên Nhật chiếm 9,4%, đồng Bảng Anh chiếm 11,3%.

Các chuyên gia tại ngân hàng HSBC và ING Groep NV cho rằng, quyết định của IMF sẽ không tác động nhiều đến nhu cầu với NDT trong ngắn hạn do SDR chiếm tỷ trong tương đối nhỏ trong dự trữ tiền tệ toàn cầu. Mặt khác, nhà đầu tư vẫn thận trọng bởi Trung Quốc chưa bỏ hoàn toàn kiểm soát nguồn vốn hay cho phép thả nổi NDT.

Kiều Hương (T.H)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý