Nhân sâm ‘khủng’ 800 tuổi bị lão nông ngâm rượu uống chơi

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nhân sâm ‘khủng’ 800 tuổi bị lão nông ngâm rượu uống chơi

Sau khi phát hiện ra cây sâm khủng ước tính lên tới 800 tuổi, ông Lâm đã cắt nhỏ cho người thân một phần, số còn lại để ngâm rượu uống chơi.

27/03/2015 09:06 AM
1,818

Tin tức trên VTC News cho biết, Ông Trần Ngọc Lâm vốn bị bệnh ung thư phổi, bị Bệnh viện 103 trả về chờ chết từ 15 năm trước. Vì không muốn vợ con phải đau lòng khi chứng kiến cảnh ông chết dần, chết mòn, nên ông đã lần vào rừng để chết một cách lặng lẽ.

Vào rừng Hoàng Liên Sơn, trèo lên tận đỉnh Fansipan, ông Lâm đã phát hiện ra nơi đây có rất nhiều cây thuốc trị bệnh ung thư. Những cây thuốc này ông học được từ các thiền sư Tây Tạng, hồi ông lái xe siêu trường siêu trọng từ Lào Cai qua Tây Tạng, sang tận Nga.

 - Ảnh 1

Ông Lâm cùng số sâm còn lại ngâm trong bình rượu (Ảnh Vietnamnet)

Cứ vặt lá, nhổ củ nhai sống, thế mà ông sống khỏe đến ngày nay. Không những thế, ông còn cung cấp bài thuốc cứu sống hoặc kéo dài tuổi thọ cho khá nhiều người mắc bệnh ung thư.

Để có thuốc trị bệnh cho mình và cho người, ông đã dựng lều dựng lán trong rừng, thậm chí ở cả trong hang, rồi hết ngày này qua ngày khác, lang thang khắp các cánh rừng để tìm thuốc quý.

Mới đây, xuất phát từ cửa hang trên độ cao 2.900m, ông Lâm bám theo những vách đá để đi về phía Lai Châu tìm thuốc. Sau 3 ngày 3 đêm lầm lũi đi trong rừng, ông đặt chân lên một ngọn núi cao gần 2.900m thuộc đất Lai Châu.

Trong lúc tìm thuốc, ông Lâm gặp một giống cây lạ, thân trông như củ, củ giống như thân. Tuy nhiên, ông thấy rất quen. Ngẫm ngợi một lúc, ông mới nhớ rằng, đây là giống sâm mọc ở vùng núi Tây Tạng, trên độ cao 4.000-5.000m, mà vị thiền sư chữa bệnh đã một lần chỉ cho ông. Người Tây Tạng gọi đó là sâm Hymalaya.

Ông Lâm cẩn thận đào củ sâm. Sau một giờ đồng hồ miệt mài đào bới, ông Lâm đã nhấc được củ sâm lên khỏi mặt đất. Phần thân củ sâm nằm dưới lòng đất có màu vàng nhạt, chia thành từng đốt, xù xì.

Phần thân củ sâm dài quá sải tay, to bằng cổ tay, mỗi đốt dài 1-2 cm. Ông Lâm tỉ mẩn ngồi đếm được tới 800 đốt. Như vậy, tuổi đời củ sâm này đã vắt qua 8 thế kỷ. Ước chừng, củ sâm này nặng tới 10kg.

Sau khi đào được củ sâm quý, ông Lâm đã mang về nhà chia nhỏ ra cho bạn bè, con cái. Phần còn lại ông để ngâm rượu uống chơi.

Sau này, ông Nguyễn Hữu Khai, vốn là lãnh đạo tập đoàn Đông Dược Bảo Long lên Sapa đã qua nhà ông Lâm để hỏi về những cây thuốc quý ở Hoàng Liên Sơn. Khi xin được một ít sâm quý dù đã qua ngâm rượu nhưng sau khi nghiên cứu, chiết xuất mấy ngày, ông Khai điện cho ông Lâm bảo, đây đúng là nhân sâm, rất quý, rất tốt.

Ông Khai cũng không thể định giá được củ sâm 800 tuổi đó, bởi nó quá quý hiếm với cả thế giới. Tuy nhiên, theo ông Khai, giá của nó phải tính bằng tiền tỷ.

Tại Việt Nam, một cây nhân sâm ‘khủng’ khác cũng khiến không ít người trầm trồ khen ngợi. Đó là cây sâm được ngâm trong chiếc bình cao khoảng 1m, dạng bình tròn, phía bên trong có đến vài chục củ sâm Ngọc Linh quý hiếm nối gắn dính với nhau tạo thành một củ “sâm khủng” rất đẹp mắt tại trụ sở UBND TP Tam Kỳ.

 - Ảnh 2

Bình sâm 'khủng' tại UBND TP Tam Kỳ. (Ảnh Dân việt)

Báo Dân Việt cho hay, khi được hỏi về bình sâm Ngọc Linh quý này, ông Nguyễn Minh Nam, Chánh Văn phòng UBND TP.Tam Kỳ cho biết, bình sâm do huyện kết nghĩa Nam Trà My tặng để trưng bày quảng bá về sâm Ngọc Linh.

Trao đổi qua điện thoại, ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết: “Bình sâm đó là huyện tặng theo tình kết nghĩa. Nhiều củ nhỏ gắn dính lại chứ không phải một củ, cái này là do bà con nông dân góp lại tặng chứ không phải lấy tiền nhà nước mua tặng.

Tặng để mục đích quảng bá sâm Ngọc Linh, không phải tặng cho vui đâu. Trưng đó, nếu khách quốc tế hay khách gần xa đến nhìn thấy được giá trị sâm Ngọc Linh và cũng quảng bá được sản phẩm sâm của bà con nông dân trồng nữa...”.

An Dương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý