Nhân viên một bệnh viện trả lại gần nửa tỷ đồng tiền quà biếu

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nhân viên một bệnh viện trả lại gần nửa tỷ đồng tiền quà biếu

Việc một bệnh viện cấp huyện ở TP.HCM công khai số tiền hơn 400 triệu đồng quà tặng, góp phần thực hiện chủ trương phòng chống tham nhũng đang trở thành tâm điểm dư luận tại địa phương.

07/09/2014 06:44 AM
1,944

Sau sự việc này, nhiều ý kiến cho rằng, tại sao nhiều bệnh viện hạng nhất, văn minh hiện đại bậc nhất cả nước đặt tại trung tâm TP.HCM, lại không thấy báo cáo về vấn đề này?

Tiền “hoa hồng”, quà biếu không phải tiền phong bì của bệnh nhân

Mới đây, trong báo cáo gửi ủy ban Thường vụ Quốc hội về công cuộc phòng chống tham nhũng, UBND TP.HCM cho biết, từ ngày 1/8/2013 đến ngày 31/7/2014, những cán bộ công chức, viên chức tại TP.HCM đã nộp số tiền 485.824.000 đồng cho cơ quan đơn vị mình công tác.

Trong đó, bệnh viện huyện Bình Chánh nộp 422.824.000 đồng, quận Phú Nhuận nộp 63.000.000 đồng (trong đó có một giáo viên nộp 58.800.000 đồng, số còn lại là của Chủ tịch UBND phường 4, quận Phú Nhuận), một chiến sỹ công an, một viên chức trường Độc Lập, và một cán bộ tư pháp phường 4). Những số liệu trên đây đã đặt ra cho dư luận nhiều thắc mắc.

Ngay khi nhận được thông tin, PV đã tìm về cơ sở các cơ quan, tổ chức này để tìm hiểu thêm.

Theo thống kê, tại TP.HCM hàng chục bệnh viện có quy mô tổ chức lớn, có cơ sở vật chất khám chữa bệnh khang trang sạch sẽ, với những thiết bị y tế hiện đại bậc nhất cả nước cùng với đội ngũ y bác sỹ chuyện nghiệp. Những bệnh viện này đều có hàng nghìn lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh mỗi ngày.

Tuy nhiên, báo cáo này không có dòng nào phản ánh việc bệnh viện lớn công khai số tiền quà tặng mà họ nhận được. Ngược lại, bệnh viện huyện Bình Chánh là một bệnh viện đa khoa, nằm cửa Tây TP.HCM, chỉ là một bệnh viện nhỏ cấp huyện, lại ở ngoại thành TP.HCM nhưng họ lại nộp lại hàng trăm triệu đồng tiền từ quà tặng quà biếu cho Nhà nước.

Theo ghi nhận của PV, hiện bệnh viện huyện Bình Chánh đã phát triển hơn trước, nhưng cơ sở vật chất vẫn còn nghèo nàn lạc hậu hơn so với các bệnh viện lớn ở TP.HCM. Cụ thể tại khoa Sản, bệnh nhân đến khám chữa bệnh trong thời tiết nóng bức, nhưng vẫn không có quạt điện để dùng.

Tại những khu hành lang dành cho bệnh nhân ngồi chờ khám chữa bệnh vẫn chưa có quạt máy phục vụ bệnh nhân. Giải thích về vấn đề này, một bác sỹ cho biết, hiện cơ sở vật chất của bệnh viện vẫn còn nhiều hạn chế nên chưa có điều kiện như các bệnh viện lớn khác tại TP.HCM. Trong tương lai, bệnh viện huyện Bình Chánh sẽ được nâng cấp thành bệnh viện đa khoa hạng 1 với 1.000 giường bệnh, tại 14 khoa khám chữa bệnh để đáp ứng cho nhu cầu của người dân.

 - Ảnh 1

Người dân khám chữa bệnh tại bệnh viện huyện Bình Chánh.

Trao đổi với PV, bà Hồ Trúc Lệ, Giám đốc bệnh viện huyện Bình Chánh cho biết: Thông tin tập thể y bác sỹ bệnh viện huyện Bình Chánh nộp lại cho cơ quan mình hơn 400 triệu đồng tiền quà tặng là có thật.

Căn cứ Luật Phòng chống tham nhũng, căn cứ chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh về tăng cường công tác phòng chống tham nhũng năm 2013; Thực hiện theo chỉ đạo, Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện đã quán triệt chủ trương phòng chống tham nhũng đến toàn thể Đảng viên, viên chức và người lao động trong Hội nghị Công chức viên chức hàng năm và họp giao ban hàng tháng. Theo đó, tất cả các khoản tiền hỗ trợ hoặc quà (nếu có) của các đối tác đều phải nộp vào ngân sách bệnh viện thông qua phòng tài chính kế toán bệnh viện.

Theo tìm hiểu của PV, đây là việc làm hết sức bình thường. Bất cứ y bác sỹ, hay nhân viên làm việc tại bệnh viện huyện Bình Chánh đều nắm rất rõ về chủ trương này. Một nhân viên hành chính bệnh viện cho biết thêm, trong số hơn 400 triệu đồng kể trên bao gồm nhiều khoản cộng lại như tiền huê hồng từ các dự án, tiền quà tặng, tiền quà biếu mà tập thể và cá nhân bệnh viện nhận lại, chứ không phải là số tiền do bệnh nhân biếu bác sỹ, y tá, nhân viên...

Bệnh viện chúng tôi nằm ở ngoại thành, hầu hết dân đến khám chữa bệnh còn nghèo, họ dựa vào bảo hiểm y tế là chính. Và quy trình khám chữa bệnh của chúng tôi cũng rất rõ ràng, minh bạch, công khai. Tiền quà tặng ở đây, phải hiểu là tiền huê hồng từ các dự án nhiều hơn tiền quà biếu.

 - Ảnh 2

Bệnh viện huyện Bình Chánh.

Bên cạnh tập thể đội ngũ y bác sỹ, nhân viên làm việc tại huyện Bình Chánh tham gia tích cực trong công cuộc phòng chống tham nhũng theo chủ trương của UBND TP.HCM, cũng có nhiều cá nhân đã âm thầm đóng góp. Đó là một chiến sỹ công an, một cán bộ UBND phường hay một giáo viên... Việc làm nhỏ bé của mỗi cá nhân này đã mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Tuy nhiên, so với thực tế đây là con số rất khiêm tốn, và những cá nhân này đều có điểm chung, họ không muốn phô trương, cho rằng đây chỉ là việc làm bình thường.

Một giáo viên tại quận Phú Nhuận, người vừa thực hiện chủ trương này của TP.HCM chia sẻ với PV: "Chúng tôi không muốn nổi tiếng trên mặt báo, và càng không phải là dịp để chúng tôi muốn phô trương thành tích này nọ. Sở dĩ chúng tôi làm vậy là vì một chữ tâm.

Chúng tôi muốn gửi lại số tiền quà tặng của cá nhân cho tập thể, muốn trích số tiền nhỏ bé này dành làm những việc lớn hơn, chẳng hạn như để thăm hỏi, động viên những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, những em không có điều kiện đến trường, người già neo đơn... Có thể với chúng tôi, số tiền huê hồng được trích từ những dự án như sửa chữa trường lớp, mua mới thiết bị dạy học... là rất lớn. Nhưng khi đem chúng đi chia sẻ cho những mảnh đời khó khăn thì lại mang ý nghĩa cao cả hơn rất nhiều".

Nói về chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện huyện Bình Chánh, ông Lê Văn Năm (62 tuổi ngụ thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh) cho biết: "Tôi từng điều trị bệnh đau khớp tại bệnh viện này nhiều năm. Các bác sỹ, y tá đều rất nhiệt tình và tận tụy với bệnh nhân. Chúng tôi rất an tâm khi tham gia khám chữa bệnh ở đây, vì chất lượng rất tốt và không phải chen lấn như các bệnh viện lớn khác. Nếu có bức xúc gì trong quy trình khám chữa bệnh, chúng tôi có quyền gọi cho bác sỹ giám đốc bệnh viện can thiệp kịp thời.

Điều đáng nói là bác sỹ giám đốc là người nắm thông tin đường dây nóng. Có lẽ vì thế, khám chữa bệnh ở đây, chúng tôi không chỉ an tâm về chất lượng, mà còn được bảo vệ quyền lợi đến cùng. Đó cũng là một điểm cho thấy bệnh viện rất minh bạch công khai trong các quy trình khám chữa bệnh với người dân".

Chủ trương đúng đắn

Một bác sỹ công tác tại bệnh viện huyện Bình Chánh cho biết:"Công việc của chúng tôi là khám chữa bệnh cứu người. Thi thoảng được bệnh nhân cảm ơn bằng tiền hay quà biếu có giá trị, chúng tôi đều nộp về phòng tài chính kế toán. Theo tôi đây là một chủ trương rất đúng đắn mà ban giám đốc bệnh viện phối hợp cùng các tổ chức, lãnh đạo huyện Bình Chánh chỉ đạo tới cán bộ CNV bệnh viện.

Chúng tôi cũng chỉ mong được làm việc trong môi trường lành mạnh, mọi vấn đề tài chính công khai, minh bạch, góp phần nhỏ bé của mỗi cá nhân trong nhiệm vụ phòng chống tham nhũng mà chủ trương cấp trên đã chỉ đạo".

Ái Minh

Xem thêm video clip : TP.HCM: Rực rỡ pháo hoa ngày lễ Độc lập 2/9

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý