Nhập viện vì dị ứng mỹ phẩm

lover lover @lover

Nhập viện vì dị ứng mỹ phẩm

GiadinhNet Ngày 2/11, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận một ca dị ứng nặng sau khi sử dụng mỹ phẩm.

05/11/2012 11:17 PM
1,872

Chị Nguyễn Thu H. đang điều trị tại Trung tâm do dị ứng mỹ phẩm.
 
Bệnh nhân là Nguyễn Thu H. 27 tuổi ở Đông Anh (Hà Nội) nhập viện trong tình trạng da mặt bị tàn phá bởi những đám mụn lớn kèm mủ và sưng tấy. Theo lời kể của H., trước đó chị đã mua và sử dụng kem dưỡng làm trắng da, đắp mặt nạ có tên Dae Chang Kum có xuất xứ Hàn Quốc. Sử dụng được 3 tuần thì phần da mặt bắt đầu ngứa ngáy khó chịu và mức độ ngày càng nặng nề: nổi mụn mủ, toàn bộ hai má và phần trán, cổ đã mọc kín mụn. Sau đó những ban đỏ lan rộng khắp người.

Theo PGS. TS Nguyễn Văn Đoàn – Giám đốc Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng (BV Bạch Mai), bệnh nhân H. đư��c xác định bị viêm da tiếp xúc do mỹ phẩm. Tại Trung tâm cũng có những trường hợp tự ý mua mỹ phẩm về dùng khiến toàn thân lở loét, sốt cao và cũng được xác định dị ứng do mỹ phẩm.

Trước đó, bệnh nhân N.T.T (31 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng nhập viện do dị ứng mỹ phẩm. Chị T cho biết, thỉnh thoảng chị có đi spa “tút tát” nhan sắc. Đợt vừa rồi, khi đi làm đẹp tại spa, chị được nhân viên ở đây giới thiệu sử dụng một sản phẩm kem trắng da toàn thân, giảm quá trình lão hóa da rất hiệu quả với giá hơn 1 triệu đồng. 

Chị đã mua sản phẩm về nhà, khi vừa bôi kem khoảng 30 phút thì bắt đầu thấy ngứa ngáy khó chịu. Sau hơn một ngày dùng sản phẩm này, toàn thân chị T xuất hiện ban đỏ, ngứa khó bị. Đặc biệt, tại vùng bôi nhiều kem da phồng thành các bọng nước giống như vết phỏng… nên gia đình đã vội đưa chị tới Trung tâm khám.

PGS Đoàn cho biết, dị ứng mỹ phẩm biểu hiện ban đầu là nổi mụn trứng cá do các loại hóa chất làm bít lỗ chân lông, gây ứ đọng bã nhờn. Ngoài ra, xuất hiện viêm da dị ứng biểu hiện bằng mảng hồng ban ở vùng bôi mỹ phẩm, kèm theo mụn nước và ngứa nổi mề đay với những sẩn phù rất giống như những vết nổi gồ trên mặt da như muỗi cắn hay những lằn roi đánh vào mặt. Một số bệnh nhân bị chảy mủ có mùi tanh rất khó chịu.

Để hạn chế thấp nhất hậu quả do dị ứng mỹ phẩm, PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn khuyến cáo, trước khi dùng mỹ phẩm phải kiểm tra sản phẩm, nhất là những mỹ phẩm mới sử dụng lần đầu tiên dùng bằng cách bôi kem trên bề mặt da với diện tích khoảng 1 cm² trong 3 ngày liên tục. Không thấy phản ứng bất thường, khó chịu mới sử dụng rộng hơn. Cần dừng sử dụng sản phẩm và đi khám bác sĩ chuyên khoa da liễu ngay khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường (ngứa, phỏng rát, nổi mẩn đỏ...).

Phương Thuận

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý