Nhật Bản cam kết viện trợ 7 tỷ USD cho các nước sông Mekong

mesu mesu @mesu

Nhật Bản cam kết viện trợ 7 tỷ USD cho các nước sông Mekong

(ĐSPL) Nhật Bản cam kết viện trợ cho các nước ở lưu vực sông Mekong 7 tỷ USD nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng và thúc đẩy sự phát triển.

03/05/2016 12:02 AM
31

(ĐSPL) - Nhật Bản cam kết viện trợ cho các nước ở lưu vực sông Mekong 7 tỷ USD nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng và thúc đẩy sự phát triển.

Theo tin tức trên báo Vietnam Plus, ngày 2/5, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đang ở thăm Thái Lan đã công bố sáng kiến viện trợ 750 tỷ yen (tương đương 7 tỷ USD) trong ba năm tới để thúc đẩy sự phát triển của khu vực hạ nguồn sông Mekong, bao gồm các nước tiểu vùng sông Mekong như Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Nhật Bản cam kết viện trợ 7 tỷ USD cho các nước sông Mekong - Ảnh 1Phóng to

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha tiếp Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida. (Ảnh: Lao Động)

Phát biểu tại Đại học Chulalongkorn ở thủ đô Bangkok, ông Kishida đánh giá cao tầm quan trọng của sự phát triển kinh tế của khu vực Đông Nam Á đối với Nhật Bản. Đồng thời, thông qua sáng kiến trên sẽ giúp tăng cường “sự kết nối” giữa các nước Đông Nam Á và Nhật Bản.

“Chúng ta phải thiết lập một trật tự khu vực nơi nguyên tắc pháp quyền được tôn trọng và thực thi thực sự. Tôi muốn nhắc lại lời kêu gọi của tôi về sớm đưa ra một COC hiệu quả trên Biển Đông", báo Lao Động dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida.

Mặc dù thủ tướng Nhật Bản Abe đang theo đuổi chính sách đối ngoại cứng rắn trong khoảng thời gian gần đây, tuy nhiên, theo các quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói rằng, chuyến thăm của ông Kishida không nhằm đối phó với các ảnh hưởng của Trung Quốc.

Báo Tri thức trực tuyến thông tin thêm, trước đó, vào năm 2015, Tokyo đã thông báo kế hoạch viện trợ cho các nước sông Mekong trong vòng 3 năm.

Báo này cho biết thêm, Ngoại trưởng Nhật Bản dự kiến tới Myanmar, Lào và Việt Nam sau khi thăm Thái Lan. Trong chuyến công du của mình, 3 trong 4 quốc gia châu Á mà ngoại trưởng Nhật Bản tới thăm nằm trong khu vực Đông Nam Á. Đây là một phần trong nỗ lực chuyển trục của Nhật Bản về khu vực này để cạnh tranh sự ảnh hưởng với Bắc Kinh.

Nhân văn (tổng hợp)
(Nguồn: Vietnam Plus, Lao Động, Zing.vn)

Video tin tức xem nhiều nhất:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý