Nhật Bản lên kế hoạch sơ tán 60.000 dân khỏi Hàn Quốc

daikieu daikieu @daikieu

Nhật Bản lên kế hoạch sơ tán 60.000 dân khỏi Hàn Quốc

Nhật Bản đang lên kế hoạch sơ tán lớn để đưa 60.000 công dân nước này đang sinh sống hoặc du lịch ở Hàn Quốc về nước.

05/09/2017 08:54 PM
358

Nhật Bản đang lên kế hoạch sơ tán lớn để đưa 60.000 công dân nước này đang sinh sống hoặc du lịch ở Hàn Quốc về nước.

Phát biểu trong cuộc họp với các nghị sĩ thuộc liên minh cầm quyền hôm 4/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói: “Có thể sẽ còn tiếp tục diễn ra thêm những động thái khiêu khích nữa. Chúng ta cần giữ mức cảnh giác cao và làm mọi cách có thể nhằm giữ an toàn cho người dân của chúng ta”.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sơ tán gần 60.000 công dân nước này đang cư trú dài hạn hay sinh sống tạm thời ở Hàn Quốc giữa tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên tục leo thang.

Nhật Bản lên kế hoạch sơ tán 60.000 dân khỏi Hàn Quốc - Ảnh 1Phóng to

Học sinh tiểu học Nhật Bản được tập huấn kĩ năng sơ tán khi gặp trường hợp khẩn cấp - Ảnh: Kyodo.

Hiện có khoảng 38.000 người Nhật Bản đang cư trú dài hạn tại Hàn Quốc, và khoảng 19.000 người khác là khách du lịch hoặc ở lại Hàn Quốc tạm thời.

“Nếu Mỹ quyết định tấn công quân sự Triều Tiên, chính phủ Nhật Bản sẽ bắt đầu thực hiện kế hoạch sơ tán của mình, dù Washington có công khai kế hoạch tấn công của họ hay không”, một nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản tiết lộ.

Hiện Chính phủ Nhật đang lên một kế hoạch 4 cấp độ dựa vào mức độ nghiêm trọng của tình hình căng thẳng: khuyến cáo người dân không đến Hàn Quốc nếu không cần thiết; người dân không đến Hàn Quốc với bất kỳ lý do gì; kêu gọi công dân Nhật tại Hàn Quốc sơ tán; đồng thời kêu gọi công dân Nhật ở Hàn Quốc tìm nơi trú ẩn tạm thời.

Trong tình huống xấu nhất nếu Triều Tiên thực hiện một cuộc tấn công quân sự làm các sân bay của Hàn Quốc phải đóng cửa, đại sứ quán Nhật tại Seoul sẽ kêu gọi công dân Nhật ở Hàn Quốc ở yên tại nhà hay đi đến nơi an toàn tại Hàn Quốc.

Nguồn tin từ Chính phủ Nhật nói rằng Hàn Quốc đã đồng ý cho công dân Nhật được tiếp cận với những khu vực an toàn, bao gồm nhà ga tàu điện ngầm, nhà thờ, trung tâm mua sắm…Chính phủ Nhật cũng đã gửi tới cho công dân nước này tại Hàn Quốc thông tin về hơn 900 địa điểm tương tự.

Trong trường hợp các sân bay tại Hàn Quốc bị phong tỏa, lựa chọn tốt nhất giúp người dân Nhật Bản để có thể trở về nước an toàn là di chuyển bằng đường biển từ thành phố cảng Busan thuộc phía Đông Nam Hàn Quốc. Chính phủ Nhật Bản cũng đang bàn bạc với các lực lượng quân sự Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc để nhờ giúp đỡ trong quá trình sơ tán của người dân Nhật Bản từ thủ đô Seoul đến thành phố Busan.

(Theo Nikkei)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý