Nhật Bản sẽ áp đặt lệnh trừng phạt Triều Tiên

biettuot biettuot @biettuot

Nhật Bản sẽ áp đặt lệnh trừng phạt Triều Tiên

Nhật Bản đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương mới đối với Triều Tiên nhằm đáp trả vụ thử tên lửa của nước này vào hồi tháng 7.

28/07/2017 04:30 PM
128

Nhật Bản đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương mới đối với Triều Tiên nhằm đáp trả vụ thử tên lửa của nước này vào hồi tháng 7.

Báo VOV dẫn nguồn tin từ Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 28/7 cho biết, Nhật Bản sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm vào Triều Tiên.

Trong các biện pháp trừng phạt bổ sung, lần đầu tiên Nhật Bản sẽ đóng băng tài sản các thực thể và cá nhân không liên quan trực tiếp đến chương trình tên lửa và vũ khí của Triều Tiên. Theo đó, các biện pháp trừng phạt mới sẽ nhằm vào 5 tổ chức, bao gồm 2 công ty của Trung Quốc, 9 cá nhân có liên quan đến các dịch vụ tài chính, hoạt động vận chuyển và xuất khẩu than đá.

Nhật Bản sẽ áp đặt lệnh trừng phạt Triều Tiên - Ảnh 1Phóng to

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: Reuters.

Theo TTXVN, trước đó, trong cuộc gặp thượng đỉnh ba bên tại Đức hồi đầu tháng, lãnh đạo các nước Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đều nhất trí tăng cường trừng phạt để buộc Bình Nhưỡng "ngừng các hành động khiêu khích và đe dọa". Giới chức Mỹ khẳng định sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào những công ty Trung Quốc giao dịch với Triều Tiên.

Ngày 27/7, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật mở rộng các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Nga, Iran và Triều Tiên. Dự luật sẽ được chuyển tới Nhà Trắng trong bước lập pháp cuối cùng trước khi chính thức có hiệu lực. "Đây là thông điệp mạnh mẽ cảnh cáo những kẻ hiếu chiến", Thượng nghị sĩ John McCain phát biểu.

Như báo VnExpress đã đưa tin, một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, Triều Tiên hình như đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa mới, căn cứ vào hình ảnh vệ tinh, các xe chở thiết bị phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã tới thành phố Kusong thuộc tỉnh Bắc Pyongan hôm 21/7 vừa qua.

Theo quan chức này, khi thiết bị trên xuất hiện thì vụ phóng thử có thể diễn ra trong vòng 6 ngày tới, trùng với thời điểm Triều Tiên kỷ niệm ngày ngừng bắn ngày 27/7, chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Trước đó, ngày 4/7, Triều Tiên tuyên bố phóng thử thành công ICBM Hwasong-14 và khẳng định loại tên lửa mới có thể mang đầu đạn hạt nhân nặng cỡ lớn. Giới chuyên gia Mỹ ước tính Hwasong-14 có tầm bắn 6.700 km, đủ để vươn tới mọi nơi ở bang Alaska.

Vụ phóng thử tên lửa diễn ra vào đúng ngày Quốc khánh Mỹ, chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In thăm chính thức Mỹ và gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Mỹ cho rằng vụ thử của Triều Tiên là sự leo thang đe doạ mới với Mỹ, các đồng minh và đối tác. Mỹ và Hàn Quốc đã diễn tập tên lửa đạn đạo như một lời cảnh báo với Triều Tiên.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý