Nhật Bản thử hệ thống đề phòng Triều Tiên phóng tên lửa

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nhật Bản thử hệ thống đề phòng Triều Tiên phóng tên lửa

Ngày 5/2, Cơ quan Cứu hỏa và Quản lý thảm họa Nhật Bản (FDMA) đã tiến hành thử nghiệm hệ thống cảnh báo đề phòng về một vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

05/02/2016 09:19 PM
12

(ĐSPL) - Ngày 5/2, Cơ quan Cứu hỏa và Quản lý thảm họa Nhật Bản (FDMA) đã tiến hành thử nghiệm hệ thống cảnh báo đề phòng về một vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng.

TTXVN đưa tin, động thái được tiến hành trên toàn quốc này được diễn ra sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ phóng vệ tinh lên quỹ đạo trong giai đoạn từ ngày 8-25/2.

Trong cuộc diễn tập, FDMA đã sử dụng thiết bị cảnh báo khẩn cấp J-Alert để phát đi một thông điệp thử nghiệm tới các chính quyền tỉnh, thành phố, thị trấn và làng mạc vào lúc 11 giờ sáng cùng ngày (giờ địa phương).

Đáp lại, các chính quyền địa phương có nhiệm vụ thông báo cho FDMA biết nếu họ nhận được thông điệp chuẩn.

Hệ thống J-Alert sẽ nhanh chóng phát các cảnh báo từ chính quyền trung ương tới các chính quyền địa phương để khẩn trương sơ tán khi thảm họa ập đến.

Nhật Bản thử hệ thống cảnh báo đề phòng Triều Tiên phóng tên lửa - Ảnh 1Phóng to

(Ảnh minh họa: Dân Trí)

Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch tổ chức các cuộc diễn tập tại tỉnh Okinawa, khu vực có nhiều khả năng nhất nằm trên đường đi của tên lửa Triều Tiên, trong đó có việc phát đi các thông điệp cảnh báo tới người dân qua các hệ thống thông báo công cộng.

Cùng với Nhật Bản, các nước Mỹ và Hàn Quốc cũng đồng loạt triển khai các biện pháp đề phòng để sẵn sàng đối phó với kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên. Trong đó, Mỹ dự kiến sẽ triển khai hệ thống phòng không hay các tàu hải quân ở khu vực này, Dân trí đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm qua 4/2 cho biết, Mỹ sẽ triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa để theo dõi Triều Tiên phóng tên lửa.

Tuy nhiên, ông Carter không nêu chi tiết về kế hoạch như di chuyển hệ thống radar trên biển X-band tới một vị trí khác hay bố trí các tàu hải quân trong khu vực trước khi Bình Nhưỡng được cho là sắp phóng tên lửa tầm xa.

Ông Carter chỉ nhấn mạnh thêm, Mỹ vẫn đặc biệt quan ngại về chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

X-band là một phần quan trọng của hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, không chỉ dò tìm có độ chính xác cao, mà còn có phạm vi bao phủ rộng. Đây là hệ thống radar phòng thủ tên lửa trên biển tiên tiến nhất thế giới, có thể tìm kiếm, phân biệt và bám theo chính xác tên lửa đạn đạo và quỹ đạo vận hành tên lửa của đối phương. X-band có thể phát hiện tên lửa ngay sau khi rời bệ phóng 10 giây và đặc biệt có khả năng nhận diện vật thể chỉ bằng quả bóng chày ở cách xa 4.700km. Hiện Mỹ đã triển khai hệ thống này ở Nhật Bản.

Trong một diễn biến liên quan khác, đài NHK dẫn nguồn thạo tin hôm qua cho hay Nhật Bản đã phát hiện Triều Tiên đang âm thầm di chuyển giàn phóng tên lửa ở bờ biển phía đông, đồng thời cũng phát hiện hoạt động của Triều Tiên ở bãi phóng thử nghiệm ở bờ biển phía tây. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ phóng thử nghiệm mới.

Đức An (Tổng hợp)

Xem thêm video tin tức:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý