Nhật Bản tố tàu tuần duyên Trung Quốc đến Senkaku

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nhật Bản tố tàu tuần duyên Trung Quốc đến Senkaku

3 tàu tuần duyên Trung Quốc đã tiếp cận vùng biển thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, khu vực điểm nóng tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo.

05/05/2015 06:43 AM
459

Theo tin tức trên tờ Japan Times, các tàu tuần duyên Trung Quốc ngày 3/5 đã lai vãng đến quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông

Japan Times tiết lộ đây là lần thứ 13 Trung Quốc điều tàu đến khu vực nhưng không cho biết rõ liệu các tàu này có bị truy đuổi bởi các chiến đấu cơ hay đã được các tàu Nhật Bản hộ tống ra khỏi vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền.

   - Ảnh 1

Quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Tuần trước, Mỹ tái khẳng định cam kết tôn trọng tuyên bố chủ quyền của Nhật Bản đối với các quần đảo này như một phần trong hiệp ước hợp tác song phương Mỹ-Nhật giữa chuyến thăm của Thủ tướng Shinzo Abe tới Washington.

Nhật Bản khẳng định chủ quyền với quần đảo Senkaku vốn không có người ở năm 1985. Trong khi đó, Trung quốc khẳng định nước này có bằng chứng chủ quyền với quần đảo Điếu Ngư từ thế kỷ 16.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản bắt đầu leo tháng kể từ tháng 8/2012 khi Tokyo công bố quyết định mua 3 trong số 5 hòn đảo tranh chấp của tư nhân với số tiền lên tới 26,1 triệu USD.

Năm 2013, Trung Quốc đơn phương áp đặt khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, bao gồm cả các quần đảo tranh chấp. Bắc Kinh yêu cầu các máy bay tiếp cận khu vực phải báo cáo lộ trình qua radio. Mỹ đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ yêu cầu này.

Tokyo là đồng minh thân cận nhất của Washington ở khu vực Thái Bình Dương kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới lần hai. Những năm qua, Mỹ đã đưa ra chiến lược xoay trục hướng về châu Á với mối đe dọa quân sự nhằm vào Trung Quốc.

 Đăng Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý