Nhật ký cô nàng trị mụn thành công sau ba tháng

mesu mesu @mesu

Nhật ký cô nàng trị mụn thành công sau ba tháng

Những ai chưa từng bị mụn sẽ không hiểu được tâm trạng khổ sở của người bị mụn như mình.

25/06/2014 04:45 PM
60,583

Từ khổ sở vì mụn...

Những ai chưa từng bị mụn sẽ không hiểu được tâm trạng khổ sở của người bị mụn như mình. Mình năm nay 25 tuổi, bị mụn từ hồi cấp 3 và một thời gian lên đại học. Một thời gian dài mình mất đi sự tự tin mà thay vào đó là tâm trạng chán chường không muốn soi gương, vì chỉ cần nhìn hình ảnh mình trong gương là mình lại muốn khóc. Hơn nữa, quá trình bị mụn diễn biến cũng rất phức tạp. Mụn thường xuất hiện kèm da nhờn, và trở nặng hơn khi gần đến kỳ kinh nguyệt. Không chỉ riêng nỗi lo về mụn khiến mình căng thẳng, kèm theo đó là những biều hiện ngứa và nhiễm trùng da, sẹo mụn, sẹo thâm để lại sau khi mụn lặn càng làm da mình bị tổn thương hơn. Mình đã thử rất nhiều cách, bôi thuốc, bôi kem, uống thuốc bổ gan, uống kháng sinh đủ cả. Cũng có thời gian mụn đỡ hơn nhưng rồi mụn lại lên chi chít, và tiếp tục tàn phá da mặt mình.

Đến bí quyết trị mụn thành công...

Một tuần đầu tìm hiểu: Phát hiện ra sai lầm trong cách trị mụn từ trước đến nay

Sau một thời gian thử nhiều cách từ tới tiệm chăm sóc da hay làm theo những lời khuyên ở diễn đàn trên mạng mà chẳng thấy kết quả, mình quyết định chọn lọc lại thông tin bằng việc tìm hiểu từ những nguồn cung cấp đáng tin cậy. Hóa ra trước giờ mình toàn tìm cách trị mụn bên ngoài mà không chú trọng điều trị nguyên nhân bên trong nên mụn cứ dai dẳng. Mình bị mụn là do nội tiết tố androgen với những triệu chứng đặc trưng như: da nhờn, mụn trở nên nhiều và nặng hơn khi đến gần kỳ kinh, kinh nguyệt không đều. Nội tiết androgen làm tuyến nhờn hoạt động quá mức gây ra mụn, và đây cũng là một nguyên nhân khá phổ biến ở nhiều bạn gái. Nhờ vậy mà mình hiểu được rằng muốn trị mụn do nội tiếthiệu quả phải bắt đầu từ việc ngăn chặn tác động c��a androgen lên tuyến bã nhờn từ bên trong.

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân gây mụn, mình tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn điều trị hiệu quả nhất. Trong hình là BS. Võ Thị Bạch Sương, phòng khám Chăm sóc da Bệnh viện Đại học Y Dược.

Hai tuần tiếp theo: Tham khảo tư vấn của bác sĩ

Mình quyết định tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để hiểu thêm về tình trạng của mìnhvà có cách giải quyết thích hợp. Bác sĩ cho biết với trường hợp bị mụn do nội tiết tố như mình thì có thể sử dụng thuốc viên nội tiết kết hợp có chứa CPA (chất CPA trong thuốc có tác dụng ngăn sự hoạt động của nội tiết tố androgen) và thuốc bôi ngoài da. Bên cạnh đó, mình còn được tư vấn các chế độ ăn uống, biết cách chế ngự stress, giữ tinh thần thoải mái và chăm sóc da mặt đúng cách chứ không chỉ dùng thuốc tây hay điều trị tức tời bên ngoài. 

Sau 3 tháng: Hiệu quả bất ngờ

Sau khoảng hai tháng rưỡi làm theo chỉ dẫn của bác sĩ, mình để ý thấy tình trạng da được cải thiện rõ rệt. Trong vài tuần đầu tiên, da ít nhờn hơn hẳn và không còn xuất hiện các đốm mụn mới đáng ghét nữa. Các vết thâm mờ dần và làn da sáng mịn hơn. Mình cảm thấy tự tin hơn rất nhiều và có thêm động lực để tiếp tục duy trì chế độ này, vì không chỉ làm đẹp da từ bên ngoài hay tìm cách che dấu mụn, mà việc dùng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống tập luyện lành mạnh và kiểm soát căng thẳng còn giúp mình “thổi bay” đốm mụn và nuôi dưỡng làn da khoẻ đẹp từ bên trong. Mình đã hiểu được rằng mụn là một vấn đề phiền toái, nhưng hoàn toàn có thể cải thiện theo thời gian. Nếu bạn cũng đang tìm cách để “từ biệt” mụn mà vẫn chưa thấy dấu hiệu tích cực thì đừng bỏ cuộc nhé! Hãy đến gặp chuyên gia da liễu để có những lời khuyên khoa học và bổ ích. Với một chút kiên nhẫn, những đốm mụn sẽ được “giải quyết” ngay thôi.

Một chút kiên nhẫn, cùng sự giúp đỡ từ chuyên gia, mình đã tìm lại sự tự tin vì không còn nỗi lo về mụn nữa.

Trang web www.tutintoasang.com với sự tư vấn của PGS. BS Phạm Văn Hiển, (nguyên Chủ tịch Hội Da Liễu Việt Nam) và BS Bạch Sương (Bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Dược) là 1 địa chỉ đáng tin cậy cho các bạn gái đang gặp vấn đề về mụn. Hãy yên tâm chia sẻ mọi thắc mắc với hai chuyên gia để sớm tìm được giải pháp an toàn và hiệu quả nhất bạn nhé. 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý