Nhật nhận chiến hạm lớn nhất kể từ sau thế chiến thứ hai

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nhật nhận chiến hạm lớn nhất kể từ sau thế chiến thứ hai

Nhật đã nhận tàu chiến lớn nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai. Tàu chiến Izumo có kích thước tương đương với tàu sân bay mà Hải quân nước này sử dụng trong cuộc chiến với Mỹ ở Thái Bình Dương.

25/03/2015 07:38 PM
422

Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã nhận tàu sân bay trực thăng lớp Izumo có khả năng mang được 470 thủy thủ hôm 25/3.

Izumo chính là một ví dụ rất rõ ràng để chứng minh Nhật Bản đang cố gắng nâng cao khả năng quân sự của mình trong việc thực hiện sứ mệnh ở nước ngoài. Sự kiện này thể hiện chính sách của Thủ tướng Shinzo Abe, ông đang tìm cách vận động các nhà lập pháp nới lỏng các hạn chế trong hiến pháp hòa bình thời hậu chiến tranh của Nhật Bản.

Izumo dài 248 mét, có kích thước và cấu trúc tương tự như tàu đổ bộ tấn công của Thủy quân Lục chiến Mỹ. Tuy nhiên, Izumo lại thiết kế giống tàu khu trục chở trực thăng, điều này cho phép Nhật Bản không vi phạm luật sở hữu vũ khí phát động chiến tranh trong hiến pháp nước này. Bởi vì khả năng tiềm ẩn của tàu sân bay được coi là vũ khí tấn công.

 - Ảnh 1

Tàu sân bay trực thăng lớp Izumo.

Ông Gen Nakatani, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết trong buổi lễ bàn giao tại nhà máy đóng tàu Japan United Marine ở Yokohama: “Izumo có thể đảm nhận nhiều vai trò như tham gia vào các hoạt động gìn giữ hòa bình, cứu trợ thảm họa quốc tế và viện trợ. Nó cũng giúp cải thiện khả năng chống tàu ngầm của chúng tôi.”

Ông Abe tìm cách vận động nới lỏng hiến pháp hòa bình và xây dựng quân đội do lo ngại láng giềng Trung Quốc.

Nhật Bản cũng bổ sung thêm máy bay tuần tra tầm xa và máy bay vận tải quân sự cho để tăng cường khả năng phòng thủ. Ngoài ra, Nhật đang mua máy bay chiến đấu F-35 của tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ), xe quân sự tấn công đổ bộ và tàu chuyển quân Osprey của hãng Boeing, có khả năng hoạt động tốt tên tàu chiến Izumo.

Izumo không có một máy phóng máy bay cần thiết để khởi động những chiến đấu cơ có cánh cố định và đang thực hiện chương trình phát triển máy bay VTOL, nghĩa là máy bay cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng của chiến đấu cơ tàng hình F-35 có thể bay đi từ boong của Izumo.

Căn cứ chính của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ đóng tại Yokosuka gần Tokyo là nơi đặt nhiều tàu sân bay chiến đấu. Izumo sẽ tác chiến cùng hai trực thăng vận chuyển nhỏ.

Đỗ Huế (Theo Reuters)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý