Nhật phẫn nộ khi báo TQ đăng hình bản đồ có 2 vụ nổ nguyên tử

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nhật phẫn nộ khi báo TQ đăng hình bản đồ có 2 vụ nổ nguyên tử

Nhật Bản ngày 8/7 phản đối gay gắt và phẫn nộ, khi một tờ báo Trung Quốc in hình bản đồ nước Nhật với những đám mây hình nấm một biểu tượng chết chóc của bom nguyên tử trên vị trí hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật.

09/07/2014 09:41 PM
712

Tờ đăng hình ảnh này là Nhật báo Thanh Niên Trùng Khánh, một tờ báo thuộc Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc ở thành phố Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc.

Tấm bản đồ được đăng trong số báo tuần qua, trên toàn bộ trang báo với tiêu đề "Nhật Bản muốn chiến tranh một lần nữa". Tấm bản đồ này sau đó đã được gỡ bỏ khỏi phiên bản online của tờ báo. Kèm theo bức hình, Thanh Niên Trùng Khánh còn viết "là kẻ tàn bạo trong Thế chiến II, máu vẫn còn chưa khô trên bàn tay Nhật Bản”.

Nhật Bản đã vô cùng tức giận trước hành động này. Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida gọi đó là hành động "rất, rất thiếu hiểu biết".

Trong một cuộc họp báo ở Tokyo ngày 4/7, ông nói: "Với tư cách là bộ trưởng ngoại giao của nước duy nhất từng phải hứng chịu một vụ nổ bom nguyên tử và là một chính trị gia đến từ Hiroshima, tôi không thể chịu đựng được điều này".

 - Ảnh 1

Hình bản đồ Nhật Bản trên Nhật báo Thanh niên Trùng Khánh.

Hãng tin Jiji Press cho biết ngoại trưởng Kishida đã chỉ thị cho lãnh sự quán Nhật Bản tại Trùng Khánh chính thức đưa đơn kháng nghị nếu tấm bản đồ là có thực. Nhật Bản ngày 8.7 tuyên bố sẽ mở một cuộc biểu tình để phản đối mạnh mẽ Trung Quốc.

Tấm bản đồ được đăng lại trên trang web của Thời báo Hoàn cầu, tờ báo được rất nhiều người dân Trung Quốc đọc và là phụ bản của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trước đây, các nhà lãnh đạo Nhật Bản đã nhiều lần xin lỗi vì những mất mát đã gây ra cho nhân dân Trung Quốc trong giai đoạn chiến tranh. Lời xin lỗi đáng chú ý nhất là vào năm 1995 của Thủ tướng Tomiichi Murayama. Chính phủ Nhật Bản, trong đó có cả Thủ tướng Shinzo Abe, đã nhiều lần nhắc lại rằng Nhật Bản chân thành đối mặt với quá khứ đáng xấu hổ này.

Cuộc chiến tranh xâm lược Trung Quốc của phát xít Nhật nổ ra vào năm 1937. Theo ước tính của Trung Quốc, cuộc chiến đã cướp đi sinh mạng của khoảng 20 triệu người Trung Quốc.

Thế chiến II kết thúc với thất bại của phát xít Nhật, sau khi Mỹ cho nổ hai quả bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki. Quả bom đầu tiên mang tên Little Boy được thả xuống thành phố Hiroshima vào ngày 6.8.1945, làm 140.000 thường dân thiệt mạng.
Quả bom thứ hai mang tên Fat Man phát nổ trên bầu trời thành phố Nagasaki vào ngày 9.8.1945, làm 74.000 người chết.

Theo báo Một

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý