Nhiệt độ gần 40 độ C, đề phòng cơ thể mất nhiệt

remember1 remember1 @remember1

Nhiệt độ gần 40 độ C, đề phòng cơ thể mất nhiệt

(Công lý) Điều quan trọng nhất trong thời tiết nắng nóng là mọi người cần bồi phụ nước, điện giải vào cơ thể bằng cách uống nhiều nước chứa muối đường, hoặc tốt nhất là orezon, các loại nước trái cây, hoa quả…

30/05/2015 08:34 AM
708

Trong khi những thông tin liên quan đến con số tử vong ngày càng tăng ở Ấn Độ trong đợt nóng kỷ lục lên tới gần 50 độ C, thì tại nước ta, nắng nóng gay gắt liên tục trên diện rộng trong những ngày qua cũng khiến người dân hết sức lo ngại.

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, Khu vực Bắc Bộ trong hai ngày 29 và 30/5 có mức nhiệt cao nhất phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Trong điều kiện thời tiết nay, người dân phải đối mặt với nguy cơ lớn nhất về sức khỏe là cơ thể sẽ bị mất nhiệt do ra quá nhiều mô hôi dẫn đến mất nước, điện giải. Vì thế, điều quan trọng nhất là mọi người cần bồi phụ nước, điện giải vào cơ thể bằng cách uống nhiều nước chứa muối đường, hoặc tốt nhất là orezon, các loại nước trái cây, hoa quả…

Trong thời điểm nắng nóng, nên hạn chế ra đường. Nếu ra ngoài, cần sử dụng các loại trang phục bảo hộ, che kín cơ thể. Ảnh minh họa

Để phòng tránh các nguy cơ đối với sức khỏe, nên làm việc ở nơi bóng râm hoặc làm việc trong chỗ có mái che, không nên để nắng xiên vào người; hạn chế làm việc hoặc đi ra ngoài đường giữa thời điểm nhiệt độ quá cao, trời nắng nóng gay gắt. Tuy nhiên, nếu phải đi ngoài đường giữa trời nắng, cần có trang phục bảo hộ, che kín thân thể như quần áo dài, dày, khăn che mặt… nhằm tránh ánh nắng gay gắt chiếu vào người gây mất nhiệt.

Bên cạnh đó, trời nắng nóng, thức ăn, thực phẩm dễ ôi thiu và nhiễm khuẩn làm tăng nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa. Vì vậy, người dân cần đậy kín thức ăn tránh ruồi muỗi đậu, bảo quản đúng nhiệt độ yêu cầu và ăn chín uống sôi.

Với trẻ em, đây cũng là thời kì dễ mắc bệnh tay chân miệng. Dịch bệnh lây qua phân, dịch các nốt phỏng của trẻ bị bệnh. Người lớn chăm sóc trẻ cần thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; quần áo, dụng cụ cá nhân, phân của trẻ phải được xử lý đúng cách. Đồ chơi của trẻ thường xuyên phải được rửa bằng xà phòng hoặc nước sôi, phơi ngoài nắng để diệt vi trùng.

Đối với người già, trời nắng nóng, nhiệt độ cao cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh liên quan đến tim mạch gia tăng. Tuy nhiên, nguy cơ lớn nhất đối với những người ở lứa tuổi này vẫn là mất nước và điện giải. Nếu cơ thể bị mất nước mà không được bồi phụ kịp thời sẽ rối loạn điện giải, làm tăng tình trạng bệnh tim mạch và thần kinh, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mặc dù người già ít đi ra đường hơn so với những người đang trong giai đoạn học tập, lao động, song vẫn cần chú ý bồi phụ nước và điện giải kịp thời, đảm bảo sức khỏe và tăng khả năng đề kháng.

* Nội dung bài viết có tham khảo ý kiến của ThS. BS. Đặng Thị Kim Hạnh - Trưởng Khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý