Nhiều bệnh viện xin được xuống hạng

mesu mesu @mesu

Nhiều bệnh viện xin được xuống hạng

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, nhiều bệnh viện hạng 2 xin được xuống hạng 3 để hưởng lợi từ quy định thông tuyến bảo hiểm y tế huyện.

24/08/2016 10:46 AM
243

Thực trạng này xảy ra tại Thanh Hóa, Nghệ An và một số bệnh viện y học cổ truyền, da liễu. Hai bệnh viện Y dược cổ truyền và Da liễu Đồng Nai mới được lên hạng 2 hơn nửa năm, hiện gặp khó khi lượng bệnh nhân đến khám bảo hiểm y tế sụt giảm.

Theo lãnh đạo các bệnh viện, những khó khăn này do quy định của Thông tư 40 về đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Các bệnh viện này không còn là cơ sở đăng ký khám chữa bệnh ban đầu mà chỉ được nhận bệnh nhân chuyển từ tuyến huyện lên.

Nhiều bệnh viện xin được xuống hạng

Một số bệnh viện da liễu, y học cổ truyền tuyến tỉnh có sự sụt giảm về số lượt bệnh nhân bảo hiểm y tế đến khám bệnh. Ảnh minh họa: Thi Trân

Bộ Y tế cho rằng việc các bệnh viện xin xuống hạng cho thấy chưa hiểu đúng về quy định tuyến và hạng của cơ sở y tế. Ông Lê Văn Khảm, Vụ phó Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cho biết, các cơ sở y tế nhà nước được phân thành 4 tuyến: Xã, huyện, tỉnh và trung ương.

Tuyến này khác với tuyến chuyên môn kỹ thuật được xây dựng trên hạng bệnh viện. Bệnh viện có tuyến huyện song được xếp hạng 1, hạng 2; bệnh viện tuyến tỉnh cũng có thể hạng 2, hạng 3, tức tuyến không tương đương với hạng bệnh viện. Vì thế, bệnh viện công lập xin xuống hạng là không đúng.

Theo ông Khảm, việc xin xuống hạng chỉ xảy ra ở bệnh viện tư nhân vì chưa có quy định phân tuyến cho bệnh viện tư nhân. Hiện các bệnh viện tư nhân được xác định tuyến tương đương với các bệnh viện công lập căn cứ vào hạng. Một số bệnh viện hạng 3 được xếp tương đương với tuyến huyện.

“Xếp hạng bệnh viện do cơ quan có thẩm quyền quyết định căn cứ vào quy mô hoạt động, phạm vi chuyên môn, cơ sở vật chất, năng lực... Việc xin xuống hạng sẽ ảnh hưởng tới uy tín của bệnh viện, làm giảm sức hút đối với người bệnh”, ông Khảm nói.

Các bệnh viện tuyến huyện cũng phải nâng cao năng lực trình độ, phạm vi chuyên môn; trường hợp nào quá khó thì mới chuyển tuyến trên. Bộ Y tế sẽ kiểm tra số lượt khám tại bệnh viện, vì người bệnh có thể không khám nhưng nằm điều trị nội trú.

Để tháo gỡ khó khăn cho các bệnh viện, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện chuyên khoa tỉnh tập trung phát triển dịch vụ kỹ thuật y tế chuyên sâu, kỹ thuật cao. Các bệnh viện tuyến trên cũng được yêu cầu tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, giúp cơ sở y tế tuyến dưới xác định chính xác tình trạng bệnh lý để chuyển tuyến kịp thời, tránh tình trạng giữ bệnh nhân. Bộ cũng sẽ xây dựng thông tư quy định về điều trị nội trú ban ngày phù hợp với các chuyên ngành, dịch vụ kỹ thuật mà bệnh nhân không cần nằm điều trị nội trú.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý