Nhiều ca viêm não Nhật bản biến chứng nặng

mesu mesu @mesu

Nhiều ca viêm não Nhật bản biến chứng nặng

Tình trạng bệnh viêm não đang bắt đầu xuất hiện nhiều hơn, đặc biệt các trường hợp bị biến chứng về thần kinh tỷ lệ rất cao, chiếm 40% tổng số ca nhập viện.

08/07/2014 04:32 PM
1,133

Sáng 8/7, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM đã cảnh báo như trên.

Hiện tại, Bệnh viện Nhi Đồng 1 đang điều trị cho 10 ca viêm não (đa phần là viêm não Nhật Bản). Trong đó 4 bé bị biến chứng thần kinh đang được theo dõi rất chặt chẽ.

Các trường hợp bị viêm não nằm viện có độ tuổi từ 5 – 15.

Bệnh viêm não tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng nhiều hơn bình thường.

Khoa Nhiễm của BV Nhi đồng 2 cho biết trong tuần qua cũng tiếp nhận rải rác một số bệnh nhi viêm não Nhật Bản đến từ các tỉnh, nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng hôn mê, phải thở máy...

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, tuy tình hình viêm não ở TP.HCM không căng thẳng bằng Hà Nội nhưng từ tháng 5 – tháng 8 là mùa của bệnh này. Dự báo đỉnh dịch trong tháng 7 và tháng 8 nên số ca mắc viêm não có thể gia tăng hơn nữa.

Tỷ lệ biến chứng thần kinh của bệnh viêm não Nhật Bản rất cao. 

Viêm não hay viêm não Nhật Bản là một bệnh nhiễm trùng cấp tính gây tổn thương hệ thần kinh trung ương.

Bệnh phát sinh từ các ổ chứa virus mà lợn là động vật đóng vai trò chính. Khi muỗi hút máu của lợn có chứa virus và sau đó đốt người sẽ truyền virus sang người. Đây là con đường duy nhất khiến lây nhiễm bệnh viêm não Nhật Bản.

Để phòng tránh bệnh viêm não Nhật Bản, bác sĩ Khanh khuyên phụ huynh hãy đưa con đi chích ngừa đầy đủ. Viêm não Nhật Bản được đưa vào trong chương trình tiêm chủng quốc gia từ năm 1997.

“Có thể tâm lý sợ tiêm ngừa khiến cho trẻ mắc bệnh này gia tăng.”, bác sĩ Khanh nói.

Thời gian ủ bệnh của viêm não Nhật Bản từ 5 – 15 ngày.

Nếu thấy trẻ có các triệu chứng sốt đột ngột, nhức đầu, dấu hiệu màng não (cứng gáy, nhức đầu, rối loạn tiêu hóa, mê sảng, vật vã, trẻ em có thể bị hôn mê) thì phải đưa tới bệnh viện ngay để được cứu chữa kịp thời.

Theo thống kê, dù trẻ khỏi bệnh nhưng những di chứng thần kinh - tâm thần khá cao. Tỷ lệ tử vong của viêm não Nhật Bản khoảng 30%.

Theo Vietnamnet.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý