Nhiều cô gái trẻ mất tài sản vì dính bẫy “hoàng tử hào hoa”

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Nhiều cô gái trẻ mất tài sản vì dính bẫy “hoàng tử hào hoa”

Mới đây nhiều vụ lừa đảo, trộm cắp tài sản bắt nguồn từ việc quen biết qua mạng xã hội này vẫn liên tiếp diễn ra.

13/02/2016 02:48 PM
9

Những chiêu lừa qua Zalo tưởng đã có phần quen thuộc với nhiều “công dân mạng”, nhưng mới đây nhiều vụ lừa đảo, trộm cắp tài sản bắt nguồn từ việc quen biết qua mạng xã hội này vẫn liên tiếp diễn ra.

Chỉ ở quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, trong vòng chưa đầy nửa tháng đã có nhiều nạn nhân đến trình báo vụ việc mình bị lừa và trộm cắp tài sản thông qua con đường… Zalo. Tình trạng này rất cần tiếp tục được lên tiếng cảnh báo để người dân không rơi vào tình huống dở khóc dở mếu, tiền mất tật mang…

Gã thợ điện có đôi mắt cú vọ

Chủ động kết bạn làm quen với nhiều cô gái trẻ, nữ sinh qua mạng xã hội Zalo là Nguyễn Tuấn Anh sinh năm 1983, thường trú đường Trương Đăng Quế, quận Gò Vấp; chỗ ở nhà không số tổ 12 ấp Vạn Hạnh, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn. Tự xưng là kỹ sư làm việc trong một tập đoàn lớn, Tuấn Anh cho hay đang có nhu cầu thuê người yêu đi chơi. Tưởng gặp được “hoàng tử hào hoa”, một số cô gái trẻ đã dính bẫy và bị trộm cắp tài sản… Nhưng đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma, một ngày, “siêu lừa” này đã gặp phải một nữ sinh cao thủ hơn, và cô đã dùng chính chiêu thức của hắn để đưa tên trộm cắp vào tròng.

Tiếp xúc với Nguyễn Tuấn Anh tại nhà tạm giam Công an quận Thủ Đức, là một người tuy không đẹp trai nhưng có dáng hình khá cao ráo, dễ nhìn. Chỉ có điều, ánh mắt của Tuấn Anh gần như chẳng bao giờ nhìn thẳng người đối diện. Tuấn Anh nói chuyện có phần nhỏ nhẹ, lí nhí khiến người nghe phải chú ý lắm mới hiểu hết được những gì Tuấn Anh nói. Điều đáng nói, Tuấn Anh đã có vợ là thợ may và một đứa con 3 tuổi. Với công việc thực tế là chuyên bảo trì điện lạnh, hai vợ chồng có thu nhập cũng có thể coi là tương đối ổn định. Cuộc sống của vợ chồng Tuấn Anh không quá khó khăn so với mặt bằng chung.

Nhưng sau nhiều lần lên mạng Zalo kết bạn và làm quen, trò chuyện với một số cô gái trẻ, sinh viên nữ, Tuấn Anh nhận ra sự cả tin của các cô gái này. Chưa kể do đa số các nữ sinh đều xa nhà, cần tiền chi tiêu phục vụ cho việc học… Từ đó Tuấn Anh đã nảy sinh ý nghĩ làm việc xấu.

Sau nhiều lần trò chuyện qua lại, Tuấn Anh “ngỏ ý” cần thuê bạn gái để đi chơi, ăn uống, trả lương cao theo tháng và hứa hẹn mối quan hệ hoàn toàn trong sáng, chưa kể Tuấn Anh còn quả quyết sẽ xin việc cho các cô sinh viên trẻ khi ra trường… Với tài ăn nói khéo léo của mình, Tuấn Anh đã khiến nhiều cô gái rơi vào bẫy.

Trước hết để tạo sự tin tưởng, Tuấn Anh thường hẹn “con mồi” đến quán cà phê chuyện trò tâm sự. Sau vài lần như thế, Tuấn Anh để ý rất kỹ đến tài sản mà các nạn nhân mang theo và chờ thời cơ ra tay. Một trong những “bài” mà Tuấn Anh áp dụng nhiều lần, đó là dàn cảnh làm đổ ly nước hoặc cà phê vào người những nữ sinh khiến họ phải vào nhà vệ sinh của quán để gột rửa vết bẩn. Trong khi đó, ở phía ngoài, Tuấn Anh ung dung lấy balô, túi xách hay tài sản có giá trị của nạn nhân rồi lặng lẽ tẩu thoát.

Nhiều cô gái trẻ mất tài sản vì dính bẫy “hoàng tử hào hoa” - Ảnh 1Phóng to

Nguyễn Tuấn Anh tại Cơ quan điều tra.

Vụ mới nhất xảy ra vào ngày 7-1-2016. Nạn nhân là chị L.N.Y. sinh năm 1994, thường trú Đồng Nai, sinh viên của một trường đại học trên địa bàn quận Thủ Đức. Điều đáng nói là Tuấn Anh gây án sau khi đã gặp mặt và trò chuyện với nạn nhân ba lần. Trước đó, vào khoảng đầu tháng 1-2016, Tuấn Anh dùng một sim điện thoại khuyến mãi để tạo tài khoản trên mạng xã hội Zalo với tên gọi Trần Tâm. Đến ngày 3-1-2016 Tuấn Anh kết bạn và làm quen được với chị L.N.Y..

Khi gặp mặt uống cà phê, Tuấn Anh tỏ ra tự tin giới thiệu mình là một lập trình game sáng giá, có thể giới thiệu công việc này cho chị Y. Nhưng trước tiên Tuấn Anh muốn hỏi thuê chị Y. làm bạn gái với thù lao cao để thường xuyên gặp nhau trò chuyện và được chị Y. đồng ý.

Khoảng 8 giờ ngày 7-1-2016 do hẹn trước, Tuấn Anh đã điều khiển xe mô tô hiệu AirBlade đến đón chị Y. tới quán V.C trên đường Tam Bình, khu phố 1, phường Tam Phú, quận Thủ Đức uống cà phê và hướng dẫn về công việc lập trình game. Khi đi chị Y. mang theo balô bên trong có một máy tính xách tay hiệu Asus, một điện thoại di động hiệu Sky A860, giấy tờ tùy thân và khoảng 300 ngàn đồng. Tại quán, trong lúc ngồi nói chuyện, Tuấn Anh “vô ý” làm đổ nước ngọt lên người chị Y. Trong lúc chị Y. phải vào nhà vệ sinh gột rửa quần áo, Tuấn Anh đã lấy trộm toàn bộ tài sản chị Y. mang theo rồi cao chạy xa bay.

Theo lời khai của Tuấn Anh, tên này đã mang máy tính xách tay của chị Y. đến một cửa hàng trên đường Lê Thị Bạch Cát, phường 13, quận 11 bán được 5,5 triệu đồng, điện thoại di động hiệu Sky A860 thì Tuấn Anh cất ở nhà tại Hóc Môn. Còn tiền thì Tuấn Anh đã tiêu xài hết.

Sau khi tìm mọi cách liên lạc với Tuấn Anh không được, biết mình bị lừa lấy trộm tài sản, một mặt chị Y. đã đến Công an phường Tam Phú, quận Thủ Đức trình báo sự việc. Mặt khác, chị Y. đã “tương kế tựu kế” quyết bắt được tên này. Theo đó, chị Y. đã tạo một tài khoản Zalo mới và tìm cách kết bạn và hẹn gặp Tuấn Anh. Khoảng 8 giờ ngày 10-1, chị Y. hẹn gặp Tuấn Anh tại một quán cà phê trên địa bàn quận Phú Nhuận, gần Công viên Gia Định. Khi tên này vừa đến điểm hẹn, chị Y. được sự hỗ trợ của anh Nguyễn Việt Sin, là một hiệp sĩ đường phố tại TP Hồ Chí Minh cùng người dân xung quanh bắt giữ Tuấn Anh và báo cho Cơ quan Công an tới xử lý.

Tại Cơ quan điều tra, Tuấn Anh thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Công an quận Thủ Đức hiện đang mở rộng điều tra hành vi phạm tội của Nguyễn Tuấn Anh để xử lý.

“Nữ quái” mang danh “Cô út nhà họ Võ”

Cũng với thủ đoạn kết bạn, làm quen qua mạng xã hội Zalo, nhưng ngược lại -các “chân dài” đã chủ động lả lơi, rủ rê các chàng trai đi uống cà phê, ăn chơi, hát hò, hơn nữa là mời cùng vào… khách sạn. Tưởng “ngon ăn”, nhiều chàng trai đã dễ dàng sập bẫy. Một trong số những “nữ quái” cầm đầu băng nhóm này có cái tên khá dài - Võ Thị Diễm Kiều Như Ý. Ý còn rất trẻ, sinh năm 1996, quê Đồng Tháp làm nghề uốn tóc nữ ở quận Thủ Đức.

Ngoài Như Ý thì nhóm này còn có một số nhân vật khác, đều còn rất trẻ. Đó là Châu Thảo Vy, sinh năm 1999, quận Thủ Đức; Trần Trường Trinh sinh năm 1995, quê Sóc Trăng và Nguyễn Thanh Sang sinh 1993, quê Quảng Ngãi. Cả nhóm này đều đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức tạm giữ hình sự để điều tra xử lý về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Một số trường hợp khác tiếp tay cho nhóm của Như Ý cũng bị tạm giữ để điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đó là Đỗ Văn Sang sinh năm 1990, quận 9; Nguyễn Hữu Thuận sinh năm 1983, ngụ quận Bình Thạnh và Phạm Vi Anh sinh năm 1994, quận 9.

Theo Cơ quan điều tra, cuối tháng 12-2015, Như Ý lên mạng Zalo lấy một nickname rất kêu là “Cô út nhà họ Võ” và tự xưng tên “Ngọc” để làm quen với anh T.V.C. sinh năm 1985, quê Thừa Thiên Huế, tạm trú phường Tam Phú, quận Thủ Đức. Sau một thời gian “chat” qua lại, biết anh C. có xe máy hiệu Yamaha Exciter đời mới nên Như Ý đã bàn với Châu Thảo Vy cùng đồng bọn lên kế hoạch chiếm đoạt.

Tối ngày 26-12, Trần Trường Trinh (bạn trai của Vy) đã bàn với Ý tìm cách lừa anh C. đến một quán karaoke trên đường Ngô Chí Quốc thuộc phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức để hát và ra mắt với nhóm bạn của Như Ý. Trong lúc hát, cả nhóm của Như Ý đã bàn bạc kế hoạch để đưa “con mồi” vào tròng. Tàn cuộc hát, Như Ý đã rủ anh C. vào một khách sạn trên QL13 thuộc phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức để cùng nói chuyện... Đến khoảng 4 giờ sáng, Như Ý giả vờ đau bụng và hỏi anh C. mượn xe máy đi mua dầu để thoa bụng. Không mảy may nghi ngờ, anh C. đã đồng ý. Lập tức Như Ý lấy xe anh C. tẩu thoát cùng đồng bọn đã đợi sẵn bên ngoài khách sạn.

Như Ý mở cốp xe anh C. kiểm tra thì phát hiện có 8 triệu đồng, một giấy đăng ký xe cùng chứng minh nhân dân của anh C.. Sau đó, cả bọn đã gom cất hết số tài sản này và chạy xe qua nhà Phạm Vi Anh nhờ tên này tìm người bán chiếc xe và hứa sẽ trả tiền công cho Vi Anh. Vi Anh đồng ý và gọi điện cho bạn tên Đỗ Văn Sang nhờ mang chiếc xe đi bán. Văn Sang cùng với Thanh Sang đã mang xe đến bán cho Nguyễn Hữu Thuận được 14 triệu đồng. Với số tiền này, cả nhóm Ý đã chia nhau tiêu xài hết.

Trước đó, ngày 22-12-2015, cũng thông qua mạng Zalo với chiêu thức cũ, Như Ý làm quen với anh P.X.V sinh năm 1984, quê Nghệ An, tạm trú phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức. Sau nhiều lần trò chuyện qua mạng, sáng ngày 28-12, Như Ý hẹn anh V. đến một quán cà phê trên QL13, phường Hiệp Bình Phước. Đi cùng Như Ý đến quán hôm đó còn có Vy. Khi vào quán được một lúc thì Vy giả vờ bị đau bụng rồi hỏi mượn chiếc xe máy AirBlade của anh V. để đi mua thuốc uống, tưởng thật anh V. liền đưa chìa khóa và thẻ xe cho Vy.

Chỉ chờ có thế, Vy lấy xe và ra bên ngoài đợi sẵn. Khi Vy đi được một lúc thì Như Ý cũng giả vờ đi vệ sinh, rồi lẻn ra ngoài gặp Vy. Sau đó, hai nữ quái này chạy xe vừa chiếm đoạt được đến nhà Trần Trường Trinh để đưa xe qua nhà Văn Sang ở quận 9 nhờ tiêu thụ. Sang đồng ý nên lấy chiếc xe này chở Như Ý đến cầm cố tại một tiệm cầm đồ ở phường Bình An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương lấy 12 triệu đồng rồi chia nhau ăn chơi, tiêu xài.

Tiếp nhận thông tin từ các nạn nhân, Công an quận Thủ Đức phối hợp với Công an phường Hiệp Bình Phước đã xác lập chuyên án vào cuộc điều tra, truy bắt băng nhóm lừa đảo… Lúc đầu cả bọn đều khai không biết gì và quanh co chối tội. Tuy nhiên, với các chứng cứ thu thập được, thông qua hình ảnh thể hiện trên mạng xã hội Zalo, “nữ quái” Như Ý cùng đồng bọn đã phải cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Từ khai nhận của ba nghi can này, Cơ quan điều tra đã tiến hành truy bắt nhanh 2 đồng bọn và 3 đối tượng khác có vai trò tiêu thụ tài sản phạm pháp. Điều đáng nói, khi khám xét nơi ở của Đỗ Văn Sang và Nguyễn Hữu Thuận, Công an đã thu giữ được tang vật nghi là ma túy, hiện đang tiến hành giám định để phục vụ công tác điều tra.

Có thể nói, qua những vụ việc này, thủ đoạn, chiêu trò của các đối tượng gây án chẳng có gì mới, nhưng do hành vi gây án khá khôn khéo, tinh vi nên nhiều nạn nhân vẫn sa vào bẫy mà không thể lường trước được. Đây quả là những bài học cay đắng!

Theo báo Công an Nhân dân

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý