Nhiều "đại gia" ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

Nhiều "đại gia" ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay

Động thái hạ lãi suất cho vay của cả các ông lớn này được đưa ra theo lời hiệu triệu giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc...

29/04/2016 04:48 PM
14

(ĐSPL) - Động thái hạ lãi suất cho vay của cả các ông lớn này được đưa ra theo lời hiệu triệu giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng...

Báo VnExpress đưa tin, các ngân hàng thương mại Nhà nước đã chính thức đưa lãi suất cho vay trung và dài hạn về tối đa 10% từ hôm nay để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa công bố hạ lãi suất cho vay trung và dài hạn. Theo đó, các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất kinh doanh vay vốn trung và dài hạn sẽ được hưởng gói lãi suất ưu đãi (tối đa 10% một năm) trong thời gian một năm.

Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng đưa ra gói ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp với nhiều giải pháp. Một trong số đó là Vietcombank sẽ dành gói ngân sách khoảng 300 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp trong phương án kinh doanh và nâng cao chất lượng tín dụng. Một đại diện của Vietcombank cho biết ngân sách này có được từ tiết giảm chi phí quản lý, tối ưu hoá quy trình, quản trị tốt rủi ro và nâng cao hiệu suất kinh doanh của ngân hàng.

Tương tự Vietcombank, Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng vừa thông báo hạ lãi suất cho vay trung và dài hạn từ ngày 29/4 về tối đa 10% một năm. Riêng BIDV, lãi suất cho vay ngắn hạn cũng giảm nhẹ (giảm 0,5%) nhưng chỉ áp dụng cho khách hàng tốt, vay vốn để sản xuất kinh doanh.

Vì sao các "ông lớn" ngân hàng hạ lãi suất cho vay? - Ảnh 1Phóng to

Động thái hạ lãi suất của cả các ông lớn này được đưa ra theo lời hiệu triệu giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng. (Ảnh minh họa).

Động thái hạ lãi suất của cả các ông lớn này được đưa ra theo lời hiệu triệu giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng. Sáng nay (29/4), Thủ tướng có cuộc đối thoại trực tiếp với cộng đồng doanh nghiệp diễn ra tại TP HCM và trực tuyến với 63 tỉnh, thành.

Trao đổi trên báo Dân trí, đại diện Vietcombank cho biết, chính sách lãi suất cho vay mới này nhằm phát đi tín hiệu tích cực, phản ánh kỳ vọng của doanh nghiệp vào quyết tâm của Chính phủ.

“Theo định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ phát triển sản xuất kinh doanh, mặc dù là ngân hàng luôn áp dụng các chính sách cho vay với mức lãi suất hợp lý nhất cho các doanh nghiệp trong suốt thời gian qua, Vietcombank lại tiếp tục đi đầu trong hệ thống ngân hàng khi phát đi thông điệp về việc hạ lãi suất cho vay để tiếp tục chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp”, thông tin từ Vietcombank nhấn mạnh.

Với BIDV, việc giảm lãi suất cho vay cũng thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính Phủ về việc điều chỉnh lãi suất cho vay với doanh nghiệp và chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc nghiên cứu giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

Cùng với việc điều chỉnh giảm lãi suất cho vay, BIDV đồng thời thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về tín dụng, huy động vốn, tài chính... Theo đó, trong thời gian tới, BIDV tập trung đẩy mạnh cơ cấu danh mục tín dụng theo hướng kiểm soát chặt chẽ qui mô cho vay bất động sản, các dự án BOT, kinh doanh chứng khoán và các lĩnh vực có hệ số rủi ro cao. Đồng thời, ngân hàng này tập trung tăng trưởng tín dụng trong các lĩnh vực có hệ số rủi ro thấp, được hưởng lợi từ chính sách hội nhập...

Trong lĩnh vực huy động vốn, bên cạnh việc tiếp tục giữ vững nền vốn hiện tại, BIDV đẩy mạnh huy động vốn trung và dài hạn để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tín dụng và các chỉ số an toàn theo qui định của NHNN. Đặc biệt, từ nay đến cuối 2016, BIDV sẽ nỗ lực tiết giảm 500- 600 tỷ đồng chi phí hoạt động, tăng thu dịch vụ ròng, cải tiến qui trình nghiệp vụ, cải cách thủ tục hành chính...

Ở nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố dành 5.000 tỷ đồng cho vay các doanh nghiệp với mức lãi suất ưu đãi từ 6,9%/năm. Đối tượng được hưởng ưu đãi là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vay vốn và sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế tại TPBank và các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ.

Quyết định đưa ra gói ưu đãi lãi suất này của TPBank chính là một hành động thiết thực hưởng ứng chủ trương của Chính Phủ, NHNN thể hiện sự đồng hành, chia sẻ của TPBank với doanh nghiệp.

Không chỉ áp dụng mức lãi suất ưu đãi khá hấp dẫn, ngân hàng này còn tư vấn, linh động thủ tục và rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ nhằm tạo điều kiện để gói ưu đãi này sớm đi vào cuộc sống. Bên cạnh các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, gói tín dụng ưu đãi 5.000 tỷ đồng cũng ưu tiên cho các doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Với động thái trên của các ngân hàng lớn, mặt bằng lãi suất cho vay thời gian tới có nhiều khả năng sẽ được điều chỉnh theo hướng đi xuống.

Dữ liệu từ NHNN cho thấy: Mặt bằng lãi suất cho vay bằng VND hiện phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn, các ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Tuần giữa tháng 4, lãi suất bình quân trên thị trường liên ngân hàng tiếp tục tăng ở hầu hết các kỳ hạn chủ chốt. Cụ thể, lãi suất bình quân liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm, 1 tuần và 1 tháng tăng lần lượt đến mức 4,75%/năm, 4,86%/năm và 4,93%/năm…

TUYẾT MAI (Tổng hợp - Nguồn: VnExpress, Dân trí)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý