Nhiều đăng kiểm viên bị kỷ luật vì biến xe hư thành “đủ tiêu chuẩn”

biettuot biettuot @biettuot

Nhiều đăng kiểm viên bị kỷ luật vì biến xe hư thành “đủ tiêu chuẩn”

Cục Đăng kiểm kỷ luật nhiều cán bộ tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 5007V, do có tiêu cực trong hoạt động; biến xe hư thành “đủ tiêu chuẩn”.

29/07/2017 04:59 PM
164

Cục Đăng kiểm kỷ luật nhiều cán bộ tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-07V, do có tiêu cực trong hoạt động; biến xe hư thành “đủ tiêu chuẩn”.

VnExpress đưa tin, Cục Đăng kiểm vừa kỷ luật nhiều cán bộ tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-07V, do có tiêu cực trong hoạt động. Cụ thể, ngày 28/7, Cục đăng kiểm đã giáng chức từ giám đốc xuống phó giám đốc đối với ông Nguyễn Hồng Quân của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-07V (quận Bình Tân, TP HCM).

Đồng thời, Cục cảnh cáo đối với Phó giám đốc Bùi Văn Hòa; cảnh cáo và đình chỉ 2 đến 3 tháng đối với các đăng kiểm viên Nguyễn Văn Phúc; Bùi Quang Minh, Hoàng Minh Hạng; khiển trách nhân viên Lê Thị Hải Yến do liên quan đến sai phạm trong công tác đăng kiểm.

Cục cũng đình chỉ hoạt động trong một tháng với Trung tâm đăng kiểm 50-07V do có nhiều tiêu cực trong hoạt động.

Đầu tháng 7, báo Thanh niên phản ánh một số tiêu cực của nhân viên tại trạm đăng kiểm 50-07V. Tại đây, hàng ngày có đội "cò" liên kết với nhân viên đăng kiểm để biến những xe bị hư hỏng, không đạt yêu cầu kiểm định thành đủ tiêu chuẩn. Chủ xe thường phải chi tiền cho nhân viên đăng kiểm thông qua "cò".

Nhiều đăng kiểm viên bị kỷ luật vì biến xe hư thành “đủ tiêu chuẩn” - Ảnh 1Phóng to

Xe làm thủ tục đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Ảnh minh họa

Trung tâm đăng kiểm nói trên được trang bị dây chuyền kiểm tra tự động hiện đại, gắn hàng loạt camera tại khu vực kiểm tra, nhưng không hiểu sao nhân viên đăng kiểm vẫn thò tay vào điều chỉnh được thiết bị, “hô biến” xe bệnh nặng thành đạt yêu cầu mà không bị phát hiện (!?). Nhân viên đăng kiểm dùng cách nào để “phù phép”?

“Quy trình đăng kiểm, phương tiện phải trải qua 4 khâu kiểm tra khắt khe như: khói; hệ thống phanh, tải trọng xe; gầm; số khung số máy, đèn, kích thước. Để điều chỉnh khói, đăng kiểm viên không gắn ống lấy mẫu khói vào thiết bị kiểm tra khí xả, mà lấy mảnh giấy đút vào khe hở của máy canh sao cho sau 3 lần đạp ga, độ khói không được quá 72% HSU (độ khói - PV). Đây là khâu mà nhiều phương tiện không đạt nhưng nhờ bàn tay can thiệp của đăng kiểm viên vào máy móc nên các phương tiện đều đạt. Điều chỉnh thắng, trọng lượng xe, đăng kiểm viên có hai cách: chỉnh sửa số liệu trên máy (phải có mật khẩu mới vào can thiệp được, chỉ lãnh đạo của trung tâm mới biết mật khẩu); lấy dữ liệu của phương tiện khác đạt gắn vào phương tiện không đạt hoặc bê đầu xe lên (loại xe trọng tải 5 tấn) để điều chỉnh xác xe. Khâu kiểm tra kích thước, số khung, số máy do máy móc không định lượng được mà do con người quyết định… cho nên khâu này được lãnh đạo trung tâm giao cho dây chuyền trưởng đảm nhận” - một nguyên đăng kiểm viên của Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT, tiết lộ.

Tuy nhiên, khó hiểu nhất là loại xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ (còn gọi là xe 4 bánh “thí điểm”), đa số cũ nát nhưng vẫn lọt lưới dây chuyền kiểm tra tự động, hiện đại với tiêu chuẩn khắt khe. “Loại xe này thường cũ nát, hư hỏng rất nhiều từ bên ngoài đến hệ thống điện, chiếu sáng… của xe. Chủ xe thường gia cố lại thùng xe dài, cao, rộng hơn so với thiết kế ban đầu để chở hàng; đặc biệt xe này gắn động cơ 175 phân khối do Trung Quốc sản xuất, nhanh hư hỏng nên đa số gắn động cơ khác vào chạy. Thêm vào đó, khi xe thay đổi thiết kế thùng xe, nhíp… để chở được nhiều hàng, kéo theo xe từ 550 kg đội lên 700 - 800 kg, trong khi đó trọng tải 300 kg. Nếu đăng kiểm làm đúng quy định thì các loại xe này khó mà đạt”, nguyên đăng kiểm viên nói trên cho biết.

Được biết, năm 2014, 7 cán bộ ở Trung tâm đăng kiểm Thanh Hóa cũng bị đình chỉ do nghi vấn đã cấp phép lưu hành cho một xe tải đã xuống cấp.

Cụ thể, nhóm cán bộ đăng kiểm bị nghi đã nhắm mắt làm ngơ trước tình trạng xe tải xuống cấp, vẫn cấp phép cho lưu hành. Những cá nhân bị đình chỉ gồm 6 đăng kiểm viên và một  phó giám đốc trung tâm, người trực tiếp ký giấy chứng nhận kiểm định.

Sự việc diễn ra từ ngày 15/4, nhóm cán bộ trên thực hiện việc khám, kiểm định ôtô tải BKS 36C - 016.86 của một doanh nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa. Chiếc xe đã hư hỏng đèn pha, lốp không đạt chuẩn... nhưng vẫn được bỏ qua và cấp tem lưu hành.

Thấy việc kiểm định có dấu hiệu bất thường, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa đã yêu cầu kiểm tra lại và phát hiện có gian dối. Kết quả là chiếc xe được kiểm tra rất nhanh chóng, các đăng kiểm viên đã bỏ qua nhiều lỗi như đèn pha, chất lượng lốp...”,. Sau đó, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa đã yêu cầu các cán bộ liên quan tường trình đồng thời báo cáo Cục đăng kiểm và lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải để đưa ra hình thức kỷ luật.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý