Nhiễu loạn thông tin trước kế hoạch hòa bình cho Ukraine

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nhiễu loạn thông tin trước kế hoạch hòa bình cho Ukraine

Trong khi Tổng thống Poroshenko tán thành quan điểm của ông Putin về cách giải quyết khủng hoảng Ukraine thì Thủ tướng chính phủ Kiev lại nói rằng kế hoạch của Putin thực ra là để đánh lừa phương Tây và để né lệnh trừng phạt của EU.

04/09/2014 06:59 AM
837

RIA Novosti của Nga hôm qua dẫn lời Tổng thống Nga nói rằng quan điểm của ông và Tổng thống Ukraine là “rất giống nhau” về việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine. Từ Mông Cổ, Tổng thống Nga nói: “Vâng, sáng nay Tổng thống Poroshenko và tôi đã nói chuyện qua điện thoại và quan điểm của chúng tôi, theo như tôi hiểu, về việc giải quyết cuộc xung đột là rất giống nhau”.

Ông Putin cũng hy vọng các nhà lãnh đạo Ukraine sẽ hỗ trợ tiến trình đàm phán hòa bình hiện tại một cách tích cực. Ông nói: “Tôi rất mong đợi sự lãnh đạo của Ukraine để hỗ trợ những tiến bộ nổi bật trong quan hệ song phương và sử dụng kinh nghiệm tích cực này trong khuôn khổ của Nhóm liên hệ để giải quyết căng thẳng ở đông nam Ukraine”.

 - Ảnh 1

Tổng thống Ukraine Poroshenko.

Vào chiều 3/9, các phương tiện truyền thông của cả Nga và phương Tây đều đã đăng tin tức về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Poroshenko. Ban đầu người ta nói rằng hai nhà lãnh đạo đã bước đầu đạt thỏa thuận về lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, sau đó, báo Tiếng nói nước Nga dẫn lời ông Dmitry Peskov – Thư ký báo chí của Tổng thống Nga đính chính lại rằng Tổng thống Nga và Tổng thống Poroshenko không hề thỏa thuận vấn đề ngừng bắn bởi Nga không phải là một bên xung đột. Tuy nhiên hai tổng thống đã trao đổi để tìm kiếm hướng giải quyết vấn đề.

Cũng theo Tiếng nói nước Nga, từ Mông Cổ, Tổng thống Putin đưa ra một kế hoạch để lập lại hòa bình ở Ukraine trong đó bước đầu tiên là các bên chấm dứt ngay lập tức các hoạt động tấn công lẫn nhau.

Trong một bản tin vào buổi tối 3/9, RIA cho biết Tổng thống Ukraine Poroshenko hy vọng sẽ có một cuộc đối thoại thực sự vào ngày thứ 6 tới tại Minsk để hòa giải và lập lại hòa bình ở đông nam Ukraine. Ông nói: “Tôi có niềm tin mạnh mẽ về cuộc họp tại Minsk vào thứ Sáu và hy vọng tiến trình hòa bình cuối cùng sẽ bắt đầu”.

Mặc dù vậy, tờ báo Telegraph của Anh lại đưa tin rằng Thủ tướng Ukraine phản đối kế hoạch hòa bình của Putin. Tờ báo viết: “Thủ tướng Ukraine đã bác bỏ đề xuất của Putin cho hòa bình ở Ukraine, nói rằng đó là một cố gắng để đánh lừa phương Tây vào đêm trước của Hội nghị thượng đỉnh NATO và để tránh lệnh trừng phạt mới chống lại Moscow.

Thủ tướng Ukraine cũng cáo buộc rằng: “Kế hoạch thực sự của Putin là để tiêu diệt Ukraine và để khôi phục lại Liên Xô… Tất cả các thỏa thuận với Nga trước đây – tại Geneva, Normandy, Berlin và Minsk đều đã bị bỏ qua hoặc bị vi phạm thô bạo bởi chế độ Nga”.

Những thông tin như vậy cho thấy rõ ràng trong chính quyền Ukraine hiện tại cũng chưa có thái độ nhất quán để giải quyết cuộc khủng hoảng và có vẻ như ông Poroshenko không hoàn toàn nắm chắc được chính quyền. Có lẽ đó là lý do khiến đại diện lực lượng ly khai chiều 3/9 khi bình luận về thông tin Kiev công bố lệnh ngừng bắn đã tỏ ra hoài nghi. Người phụ trách công tác tuyên truyền của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng nói rằng họ không tin các tiểu đoàn đang ở vùng chiến sự chịu chấp hành lệnh ngừng bắn của Poroshenko cho nên họ sẽ tiếp tục chiến đấu cho tới khi nào đánh bật được quân đội Kiev ra khỏi Donbass.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Phiến quân IS tung video hành quyết tập thể 250 binh sỹ Syria

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý