Nhiều người có nguy cơ trúng độc thần kinh VX sau vụ ‘Kim Jong-nam’

remember1 remember1 @remember1

Nhiều người có nguy cơ trúng độc thần kinh VX sau vụ ‘Kim Jong-nam’

Việc các nghi phạm sử dụng chất cực độc VX trong vụ sát hại công dân Triều Tiên được cho là Kim Jongnam, ở sân bay Kuala Lumpur, khiến nước này lo ngại về sự lây nhiễm sang những người khác.

27/02/2017 07:20 AM
154

Việc các nghi phạm sử dụng chất cực độc VX trong vụ sát hại công dân Triều Tiên - được cho là Kim Jong-nam, ở sân bay Kuala Lumpur, khiến nước này lo ngại về sự lây nhiễm sang những người khác.

Vài tiếng trước khi công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong-nam dự định bay từ Malaysia đến Macau (Trung Quốc) hồi 10h hôm 13/2, khoảng 200 chuyến bay dự kiến sẽ cất cánh rời hoặc đến Kuala Lumpur, đưa hàng nghìn người di chuyển khắp thế giới, theo Tri Thức Trực Tuyến.

Sân bay Kuala Lumpur là một trong những trung tâm hàng không của khu vực, đồng thời đón khách từ khắp Đông Nam Á, bay đến Qatar ở Trung Đông, Australia, Nhật Bản, Anh...

Tuy nhiên, ông Kim đã không thể thực hiện chuyến bay của mình. Ông đã bị hai nghi phạm nữ sát hại một cách nhanh chóng bằng chất độc thần kinh VX, và không kịp phản ứng.

Một đoạn phim camera an ninh đã cho thấy cảnh ra tay của các nghi phạm. Rất nhiều người ở gần hiện trường vụ án, có những người chỉ cách khoảng 100 m. Một kịch bản tồi tệ nhất có thể xuất hiện từ sự việc này.

Nhiều người có nguy cơ trúng độc thần kinh VX sau vụ ‘Kim Jong-nam’ - Ảnh 1

Khu vực gần quầy tiếp tân được cho là nơi các nữ nghi phạm ra tay hắt chất độc vào ông Kim Jong Nam. Ảnh: WP.

Chất độc có thể sẽ lây lan rộng

Các nhà điều tra hiện chưa tiết lộ cách các nữ nghi phạm đã tẩm độc VX lên miếng vải phủ được sử dụng trong vụ tấn công như thế nào; những nữ nghi phạm tiến hành một cách có tính toán ra sao; các chất độc VX được chuyển từ nơi cất giấu ra sân bay, và đến thời điểm nó dính lên mặt ông Kim Jong Nam như thế nào...

"VX là loại độc chất vô cùng mạnh. Chỉ cần một giọt là bạn đã xong đời, trừ phi bạn được giải độc kịp thời", bà Cindy Vestergaard, chuyên gia cao cấp về an ninh quốc gia tại Trung tâm Stimson, Washington, Mỹ, cho biết.

Bà Vestergaard nói thêm, hệ lụy tồi tệ nhất từ âm mưu ám sát này chính từ cách những nghi phạm mang độc VX đi khắp sân bay.

"Chúng ta nhìn thấy cô ta đã đi vòng quanh sân bay. Lúc này nghi phạm có thể đã mang theo mảnh vải tẩm độc. Thậm chí khi cô ta đeo găng tay, chất độc cũng có thể đã dính vào nơi nào đó", nữ chuyên gia lo ngại.

Theo bà Vestergaard, chất độc có thể rò rỉ và rớt lại trên chính người nữ nghi phạm, dính vào giày hoặc hành lý của bất kỳ ai. Hoặc ngay cả nơi mà nghi phạm đã tẩm độc lên miếng vải cũng có nguy cơ bị ô nhiễm. "Thậm chí chỉ hành vi mở lọ thuốc độc và mang theo nó cũng là nguy cơ".

Chất độc thần VX có độ bám lâu

Nhiều người có nguy cơ trúng độc thần kinh VX sau vụ ‘Kim Jong-nam’ - Ảnh 2

Cảnh sát Malaysia và lực lượng ứng phó vật liệu nguy hiểm trong cuộc tẩy độc sân bay lúc 2h sáng. Ảnh: Reuters.

Tổ chức Cấm phổ biến Vũ khí hóa học (OPCW) thông tin trên website rằng độc VX có thể lưu lại trên vật chất, thiết bị và địa hình trong khoảng thời gian dài. Tất cả những chất độc thần kinh ở dạng tinh khiết đều là chất lỏng không màu. Sự bay hơi của chúng rất khác nhau.

Theo OWPC, chất VX như một loại dầu ít bay hơi nên được xếp vào nhóm vũ khí hóa học độ bám dai. Nếu một vali bị dính độc VX thì nó có thể được rửa sạch dưới trời mưa. Nhưng ở hoàn cảnh khác thì chất độc có thể bám dai trong một khoảng thời gian.

Đáng lo ngại là chất độc phát huy tác dụng rất nhanh. Theo OPCW, hiệu quả của nó thể hiện qua tiếp xúc trực tiếp với da. Dùng độc dạng khí sẽ có tác dụng nhanh hơn dùng dạng nước tiếp xúc qua da, vì độc trong chất lỏng cần khoảng 30 phút để thấm sâu vào các mạch máu.

Do các "chất độc dai dẳng" như VX không bay hơi nên nó chỉ cần một lượng nhỏ để hạ gục đối tượng. Đối với VX, OPCW nói chỉ cần sử dụng 10 mg là có thể hạ gục nạn nhân.

"Quy mô cuộc điều tra hiện cần phải mở rộng. Họ cần phải theo dõi tất cả những người có mặt ở khu vực đó, kiểm tra tất cả các máy bay, xem có hành khách nào bị ốm hay không. Tất cả những người này cần phải được kiểm tra", bà Vestergaard nói.

Nữ chuyên gia khẳng định: "Khi đã phát hiện độc VX thì bạn cần phải tiến hành điều tra quy mô lớn về chuyện gì đang xảy ra".

Sau khi xác định độc VX là nguyên nhân gây tử vong với ông Kim Jong Nam, nhà chức trách Malaysia thừa nhận rất khó để ngăn chặn các nghi phạm mang loại độc này tuồn vào đất nước.

Kim Jong Nam chết đau đớn trong 20 phút

Nhiều người có nguy cơ trúng độc thần kinh VX sau vụ ‘Kim Jong-nam’ - Ảnh 3

Lực lượng phòng độc kiểm tra sân bay Kuala Lumpur. Ảnh: Getty.

Hôm 24/2, cảnh sát Malaysia tuyên bố một trong hai nữ nghi phạm có dấu hiệu nôn mửa sau khi tiến hành vụ tấn công. "Cô ấy đã nôn mửa do có tiếp xúc với chất này",  Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar khẳng định.

TTXVN dẫn tin hãng cho biết, Bộ trưởng Y tế Malaysia Subramaniam Sathasivama tiết lộ, sau khi tiến hành khám nghiệm tử thi của người được cho là ông Kim Jong-nam, các chuyên gia hóa học của Bộ Y tế Malaysia khẳng định chất độc thần kinh VX được dùng trong vụ sát hại này.

Bộ trưởng Sathasivama nói: "Các hóa chất đã gây tê liệt rất nghiêm trọng, dẫn đến cái chết trong một thời gian rất ngắn".

"Ông ấy đã chết ngay trên xe cứu thương. Thời gian từ khi Kim Jong Nam bị tấn công đến lúc qua đời hoàn toàn là khoảng từ 15 đến 20 phút", Bộ trưởng Subramaniam nói.

Theo Bộ trưởng Subramaniam, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy Kim Jong Nam qua đời vì "tê liệt các cơ quan nội tạng nghiêm trọng. Chất VX chỉ cần 10 mg là để ngấm vào cơ thể và gây tử vong. Lần này mức độ thẩm thấu của chất độc diễn ra quá nhanh và chỉ cần vài phút. Nạn nhân ngay lập tức xuất hiện triệu chứng".

Cũng trong hôm 26/2, chính phủ Malaysia tiến hành chiến dịch tẩy độc toàn bộ sân bay Kuala Lumpur. Trước đó, ban quản lý sân bay khẳng định không phát hiện trường hợp bất thường với những người đề nghị trợ giúp y tế sau vụ việc ngày 13/2. Họ cũng cho biết "sân bay được vệ sinh 6 lần trong ngày và các nhân viên y tế hoàn toàn khỏe mạnh".

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý