Nhiều người coi bạn tình như phần thưởng?

remember1 remember1 @remember1

Nhiều người coi bạn tình như phần thưởng?

Khi yêu, tim chúng ta đập “như bổ củi”, bụng thắt lại còn tâm trạng bạn giống như một chiếc xe trượt cao tốc, cảm thấy hạnh phúc vô tận và tuyệt vọng, lo lắng gần như cùng lúc.

14/02/2012 04:52 PM
876

Tình yêu là một xúc cảm nguyên thủy của con người, các nhà khoa học tuyên bố.

Nghiên cứu khoa học đã cho thấy những cảm xúc căng thẳng, lãng mạn này đều do não tạo ra.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát hình ảnh chụp cộng hưởng từ não của 10 phụ nữ và 7 nam giới, những người khẳng định họ đã yêu sâu sắc. Độ lâu năm của mối quan hệ dao động từ một tháng đến xấp xỉ hai năm. Các tình nguyện viên được xem ảnh chụp người mà họ yêu, cùng với ảnh chụp một người khác có ngoại hình khá giống.

Ngay lập tức, não của những người đang yêu đã phản ứng rõ rệt với bức hình chụp nửa kia của mình, gây ra những phản ứng xúc cảm ở cùng khu vực não mà bình thường vấn liên quan đến động lực và phần thưởng.

“Đó cũng là hệ thống sẽ được kích hoạt khi một ai đó bị nghiện ma túy”, đồng tác giả Arthur Aron, một nhà tâm lý học tại Đại học New York, so sánh. Nói cách khác, bạn bắt đầu “ham muốn” người đấy giống như “thèm thuốc” vậy.

Tình yêu là một phản ứng nguyên thủy

Các chuyên gia khẳng định tình yêu là một trong những xúc cảm mạnh mẽ nhất mà con người có thể có. Não người đã được cấu tạo để lựa chọn bạn tình và loài người có động lực cao hơn bất cứ loài nào khác trong việc chinh phục bạn tình đó. Đôi khi sự chinh phục được tiến hành khá cực đoan.

“Bạn có thể cảm thấy hạnh phúc, nhưng đồng thời cũng thấy đầy lo lắng”, nhà thần kinh học Lucy Brown của Đại học Dược Albert Einstein chia sẻ. “Người bạn yêu đồng thời trở thành mục tiêu phấn đấu trong cuộc đời của bạn”. Nói cho chính xác thì giống như một “phần thưởng”.

Vùng não “phần thưởng” được gọi tên là trung tâm “vui vẻ” của mỗi người. Nó là một phần thiết yếu của não, giúp chúng ta phân biệt được đâu là những thứ khiến ta cảm thấy thích thú, hạnh phúc, thỏa mãn.

Tuy nhiên, liệu sau khi đã giành được tình yêu, cảm giác chiến thắng có dễ dàng phai nhạt? Câu trả lời theo Aron là không hoàn toàn vậy. Trong một nghiên cứu khác, ông và các đồng nghiệp đã tiến hành chụp MRI 10 phụ nữ và 7 nam giới đã kết hôn trung bình được 21 năm. Họ đều tuyên bố vẫn còn rất yêu người bạn đời của mình.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy khi nhìn vào ảnh chụp chồng/vợ, vùng não “vui vẻ” của những người này vẫn được kích hoạt.

Y Lam

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý