Nhiều người đợi mua xe giảm giá sau 1/7: Đừng quá kì vọng

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Nhiều người đợi mua xe giảm giá sau 1/7: Đừng quá kì vọng

Nhiều người đã lên kế hoạch mua xe nhỏ sau ngày 1/7 với hi vọng, nhờ vào đợt giảm thuế này, giá ôtô cỡ nhỏ sẽ giảm mạnh.

27/06/2016 11:48 AM
699

(ĐSPL) - Nhiều người đã lên kế hoạch mua xe nhỏ sau ngày 1/7 với hi vọng, nhờ vào đợt giảm thuế này, giá ôtô cỡ nhỏ sẽ giảm mạnh. Tuy nhiên, theo đại diện các hàng xe việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt trên thực tế cũng không giảm giá thành của xe được bao nhiêu.

Tin tức trên báo VnExpress, từ 1/7/2016, thị trường ôtô sẽ biến động mạnh nhờ vào đợt điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới. Theo Dự thảo Luật Thuế TTĐB sửa đổi bổ sung được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 11, ôtô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ, dung tích xi-lanh từ 1,5 lít trở xuống sẽ có mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 45% xuống 40% từ 1/7/2016 và tiếp tục giảm xuống còn 35% từ ngày 1/1/2018.

Đối với xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít, thuế giữ ở mức 45% đến hết ngày 31/12/2017, sang 2018 sẽ hạ xuống còn 40%.

Đối với xe có dung tích xi-lanh từ 2 lít đến 2,5 lít, thuế giữ nguyên mức 50% như hiện hành.

Đối với xe dung tích xi-lanh từ 2,5 đến 3 lít, thuế sẽ tăng từ 50% lên 55% từ 1/7/2016, tăng tới mức 60% từ 1/1/2018. Với xe có dung tích trên 3 lít thuế cũng sẽ tăng khá mạnh.

Trước thông tin này, người dân tỏ ra rất vui mừng và hầu hết các ý kiến đều bày tỏ thái độ đồng thuận cao, nhiều người đã lên kế hoạch mua xe nhỏ sau ngày 1/7. Nhờ vào đợt giảm thuế này, giá ôtô cỡ nhỏ đều được hạ xuống. 

Thông tin trên báo Đất Việt, các dòng xe có dung tích nhỏ khá phổ biến hiện nay như: Kia Morning, Chevrolet Spark, Mazda2, Toyota Vios, Honda City, Ford Fiesta... sẽ được giảm giá tương ứng khoảng 5%, khoảng từ 10- 30 triệu đồng/chiếc.

Nhiều người đợi mua xe giảm giá sau ngày 1/7: Đừng quá hi vọng - Ảnh 1Phóng to

Theo đại diện các hàng xe việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt này trên thực tế cũng không giảm giá thành của xe được bao nhiêu. (Ảnh minh họa)

Anh Cao Hiếu, nhân viên kinh doanh tại một hãng ô tô tại Hà Đông (Hà Nội) cho biết, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm 5% đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống tương đương với mức giá thành xe cũng sẽ giảm khoảng 3%.

"Thị trường xe ô tô cá nhân chú ý tới các dòng xe có dung tích dưới 1.5L vẫn có sức hấp dẫn nhiều hơn bởi giá cả vừa tay, chiếc đắt nhất chỉ vào khoảng 700 triệu trở xuống, dễ mua, option vừa phải. Chứ chọn xe dung tích lớn hơn cũng không đi nổi ở đường Hà Nội", anh Hiếu nói.

Song anh cho hay, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt này trên thực tế cũng không giảm giá thành của xe được bao nhiêu.

Theo đó, việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt được thực hiện theo lộ trình căn cứ vào các thỏa thuận ký kết Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) để 2018 sẽ được tính thuế bằng 0 đối với các xe được nhập khẩu trong khối ASEAN. Việc giảm thuế này là các thỏa thuận quốc tế với các nước khác nên được công khai thực hiện.

Nhưng bởi đây là một nguồn thu đặc biệt lớn, nhu cầu lớn lại chưa có cơ sở hạ tầng được đáp ứng nên khó có thể "thả nổi".

"Tôi nghĩ sắp tới thuế trước bạ, thuế đăng ký biển xe sẽ được tăng. Tính ra người mua xe thật ra không được mua với giá thấp đi bao nhiêu", anh Cao Hiếu chia sẻ.

Cùng nhận định này, nhân viên kinh doanh Ngọc (Công ty Tây Ford Sài Gòn) cũng cho rằng, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe loại nhỏ phục vụ nhu cầu cá nhân giảm thì có giảm nhưng sẽ tăng về những loại thuế, phí khác.

"Sắp tới khoản thuế, phí bảo vệ môi trường sẽ lại tăng. Nếu xe nhỏ không nhập khẩu thì ít gánh nhưng tiêu tốn xăng thì trong đó cũng đã có phí bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, lệ phí đăng ký biển số 2 triệu, tăng lên 11 triệu nếu đăng ký trong thành phố. Sắp tới thuế trước bạ cũng tăng với xe ô tô con là 12% (Hà Nội), xe bán tải từ 2% lên 5%. Chưa kể, mức phạt cho mỗi ô tô dính lỗi vi phạm cũng có số tiền lớn. Tính ra giảm thuế tiêu thụ đặc biệt 5% nghe rất hay nhưng chẳng làm giảm giá thành xe nói chung mà số tiền để nuôi một chiếc xe ô tô cũng vẫn tăng", anh Ngọc phân tích.

TUYẾT MAI (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý