Nhiều phụ huynh "mất ăn, mất ngủ" vì những thông tin này

thienlong thienlong @thienlong

Nhiều phụ huynh "mất ăn, mất ngủ" vì những thông tin này

(GDVN) Thuốc tránh thai trộn trong sữa bột cho trẻ, Coca dỏm giá 2.000 đồng, son môi gây bệnh cho trẻ em, khẩu trang y tế vỉa hè gây bệnh... là những thông tin khiến khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng cho sức khỏe của con em mình. 

11/11/2013 08:02 AM
20,175

Hà Nội: Trộn thuốc tránh thai trong sữa bột cho trẻ

Tờ Đất Việt đưa tin, sáng 8/11, Đội 6 thuộc Cảnh sát Môi trường Công an TP. Hà Nội phối hợp với Đội Quản lý Thị trường số 1, số 16 và Công an P. Hàng Buồm tiến hành kiểm tra tại một số cửa hàng kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, nguyên liệu, hươn liệu dùng trong chế biến thức phẩm tại khu phố cổ này.

Tiến hành kiểm tra các cửa hàng có địa chỉ từ số nhà 92 đến số nhà 114, lực lượng chức năng đã tiến hành thu giữ, lập biên bản một số lượng lớn hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái, hàng hết hạn sử dụng. Các loại hàng hóa bị thu giữ tập trung nhiều vào chủ yếu vào nhóm mặt hàng hương liệu, nguyên liệu, sản phẩm đóng hộp như ca cao, sữa bột, nước cốt sữa, thạch rau câu… 

Hàng loạt cửa hàng trên phố Hàng Buồm vi phạm khi cơ quan chức năng kiểm tra.


Trung tá Nguyễn Văn Phác, cán bộ thuộc Đội 6, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP. Hà Nội cho biết các hộ kinh doanh sang chiết trái phép, chia nhỏ khối lượng để bán cho người tiêu dùng nên việc xác định tên của các loại hàng là rất khó vì thường là không có nhãn mác, xuất xứ.

“Về mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em đều không rõ nguồn gốc, được đóng trong các túi nhỏ bày bán trên thị trường, nguy cơ gây nguy hại đến sức khỏe rất cao và thường đã hết hạn sử dụng. Người kinh doanh còn đưa cả thuốc dùng để tránh thai trộn vào với sữa bột nhằm giúp trẻ tăng cân nhanh hơn do trong thuốc tránh thai có thành phần các chất gây tích nước cho cơ thể”, trung tá Phác cảnh báo.

Tràn lan Coca mini giá 2.000 đồng tại trường học Hà Nội

Gần đây, trên địa bàn TP.Hà Nội, đặc biệt tại các cổng trường tiểu học xuất hiện một loại nước uống với tên gọi Coca giá chỉ... 2.000 đồng/chai. Với kích thước khá nhỏ, chai nước có chiều cao chỉ từ 10 – 12cm, to hơn ngón tay cái và nắp chai được thiết kế có vòi. Kiểm tra nước ở phía trong chai, khi vừa mở nắp, PV phải chau mày bởi nước có mùi ngai ngái, hắc và rất khó chịu, nếm thử thì thấy nước trong chai có vị ngọt, chua chua không giống hương vị Coca Cola.

Trên vỏ chai có dán nhãn mác màu đỏ, in toàn chữ Trung Quốc màu đen và trắng. Điều đặc biệt, khi kiểm tra kỹ toàn bộ nhãn mác không thấy dòng chữ nào ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng cùng nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên, phần in mã vạch quốc gia là từ Trung Quốc.

Những chai Coca mini được bày bán tràn lan trên thị trường có giá chỉ... 2.000 đồng.


Chia sẻ với PV Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Khoa Mỹ - Giám đốc đối ngoại truyền thông Coca Cola Việt Nam khẳng định: “Theo tìm hiều của Coca Cola Việt Nam cũng như Coca Cola Trung Quốc, những sản phẩm với tên gọi Coca không có nguồn gốc xuất xứ cũng như ngày sản xuất và hạn sử dụng được nêu trên không thuộc dòng sản phẩm truyền thống của Coca Cola”. Đồng thời, ông Mỹ khuyến cáo người tiêu dùng nên cân nhắc khi mua những sản phẩm không ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Son môi cho trẻ: Màu bám càng lâu càng độc hại

Báo Phụ nữ TP.HCM cho biết, nhiều cửa hàng chuyên dành cho mẹ và bé, các trang bán hàng online, diễn đàn của các bà mẹ... cũng quảng cáo rầm rộ các loại son môi, son dưỡng môi dành cho bé, “hàng xách tay từ Đức, Nhật Bản được làm từ thiên nhiên”, giá từ 135.000-150.000 đồng/sản phẩm.

PGS-TS Trương Phương, bộ môn Hóa-dược, ĐH Y Dược TP.HCM khẳng định: Son môi màu rực rỡ bất thường và lâu phai như vậy chắc chắn có chứa những chất hóa học giúp bám, ngấm màu lâu trên da. Có rất nhiều chất hóa học có tính năng này nên không rõ họ đã dùng chất gì. Tuy nhiên, chắc chắn là chất nào cũng gây độc cho cơ thể, màu bám càng lâu, độc tính càng mạnh và ảnh hưởng càng lâu đối với cơ thể.

Trẻ em tuyệt đối không dùng son môi hay son dưỡng. (Ảnh minh họa)


“Vì son có thể được nuốt vào khi người dùng liếm môi, ăn uống nên không chỉ gây độc, dị ứng cho làn môi mà còn tác động gây rối loạn hệ tiêu hóa, đặc biệt đối với cơ thể của trẻ thì càng không thể lường trước được những tác hại”, PGS-TS Phương lo ngại.

BS Nguyễn Trọng Hào, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, gần đây, bệnh viện liên tục tiếp nhận những ca dị ứng ở trẻ em với triệu chứng sưng vù, ngứa rát, tạo thành bóng nước, mụn mủ do dùng son môi. Ngoài việc phải ngưng sử dụng, trẻ còn mất khoảng một-hai tuần để điều trị.

TS-BS Lê Ngọc Diệp, ĐH Y Dược TP.HCM lưu ý: trẻ em tuyệt đối không dùng son môi hay son dưỡng. Nếu môi trẻ quá khô hoặc nứt thì có thể tăng cường uống nước hoặc dùng vaselin được bán trong các nhà thuốc, vừa rẻ vừa an toàn.

Ổ vi khuẩn ở “Khẩu trang y tế” vỉa hè giá rẻ

Tờ Phụ nữ online ngày 5/11 cho biết, chỉ với bảng hiệu ghi “KT (khẩu trang - PV) y tế giá cực sốc, chỉ 25.000đ/hộp 50 cái”, nhiều ngày qua, ở các ngã đường Ba Tháng Hai, Bạch Đằng, Hoàng Minh Giám, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (TP. HCM)… đã “mọc” lên nhiều điểm bán KT. Các trang rao vặt, mua hàng theo nhóm… cũng rao bán khá sôi nổi, giá chỉ còn 15.000đ/hộp 50 cái.

Chất liệu không rõ nguồn gốc, chưa được xử lý vô trùng, những chiếc khẩu trang y tế bày bán ở vỉa hè là ổ chứa vi khuẩn, gây hại sức khỏe người sử dụng.


Một số điểm bán lề đường còn giới thiệu loại “KT y tế” có thêm lớp than hoạt tính, giá 50.000đ/hộp. Nhiều người đã không ngần ngại mua vì… “KT có than hoạt tính lọc được vi khuẩn”.

Trong khi đó, loại KT y tế bán trong nhà thuốc (giá 40.000- 45.000đ/hộp; bán lẻ 1.000-2.000đ/cái) thì lớp giấy bên trong không thấm nước. Và điểm khác biệt là trên mỗi KT y tế đều có in nhãn hiệu, thanh nẹp, quai đeo chắc chắn.

ThS-BS Lê Huỳnh Mai - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BV Tai Mũi Họng TP.HCM, cảnh báo: KT bày bán ở vỉa hè được may từ chất liệu không rõ nguồn gốc, chưa được xử lý vô trùng, có thể là ổ chứa vi khuẩn, đe dọa sức khỏe người sử dụng./.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý