Nhiều thí sinh nguy cơ trượt ĐH vì không nắm rõ việc đổi KV ưu tiên

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Nhiều thí sinh nguy cơ trượt ĐH vì không nắm rõ việc đổi KV ưu tiên

Mừng vui chưa được bao lâu thì nhiều học sinh trên địa bàn xã Trần Phú (Chương Mỹ, Hà Nội) tá hỏa vì có thể trượt đại học vì thay đổi điểm cộng vùng.

26/08/2016 10:27 AM
185

Trượt ĐH vì “bỗng dưng”… chuyển khu vực cộng điểm ưu tiên?

Có hộ khẩu tại xã Trần Phú, một trong 14 xã được Ủy ban dân tộc Miền núi xếp dạng khu vực khó khăn. Thế nhưng nhiều ngày nay, em Lê Công C., cựu học sinh lớp 12 trường THPT Chương Mỹ B, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đứng ngồi không yên về vấn đề điểm cộng khi xét tuyển vào Đại học.

Chia sẻ với PV, em C. cho hay: “Năm trước, học sinh lớp 12 ở xã Trần Phú đều được phân loại vào Khu vực 1 (KV1) và được cộng 1,5 điểm khi xét tuyển vào các trường Cao đẳng, Đại học. Tuy nhiên, năm nay khi làm hồ sơ, chúng em lại được hướng dẫn khoanh vào Khu vực 2 (KV2), khiến điểm cộng giảm xuống còn 0,5”.

  Nhiều thí sinh nguy cơ trượt ĐH vì không nắm rõ việc đổi KV ưu tiên - Ảnh 1

Các em học sịnh được hướng dẫn khoanh KV2 trong phiếu đăng kí dự thi.

Được biết, do tập trung ôn luyện nên C. và các bạn không chú ý đến chi tiết này. Chỉ tới khi có điểm tốt nghiệp, C. cùng chị gái tính toán và nộp hồ sơ vào trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và Học viện Nông nghiệp mới “ngã ngửa” vì “đột nhiên” điểm cộng của mình bị giảm.

Theo C., nguyên nhân chính dẫn tới sự cố là do các giáo viên đã nhầm lẫn và hướng dẫn… sai cho em khi điền vào phần Khu vực trong Phiếu đăng ký dự thi, khiến quyền lợi của em không được đảm bảo.

Không riêng gì C., trường hợp của em Võ Trí Q., trú tại thôn Tân Hội, xã Trần Phú cũng tương tự.

Q. từng học lớp 12 tại trường điểm của huyện Chương Mỹ. Q. cho biết, khi làm hồ sơ dự thi Kỳ thi THPT Quốc gia 2016, em đã thắc mắc về việc tại sao các thí sinh ở xã Trần Phú lại phải chuyển sang KV2 thay vì KV1 như trước đây. Vào thời điểm này, Q. cũng như các bạn không nhận được câu trả lời cụ thể mà chỉ được hướng dẫn chung chung là cứ khoanh vào phần KV2.

Q. hoang mang chia sẻ, nếu vẫn được cộng 1,5 điểm như mọi năm, thì với số điểm 20,75 em sẽ đỗ vào khoa Điện-Điện tử yêu thích tại trường Đại học Công nghiệp. Nhưng vì “bỗng dưng” chuyển vùng, nên em đành phải ngậm ngùi tìm cơ may ở nguyện vọng 2 với các khoa thấp điểm hơn.

“Giờ nguyện vọng của chúng em là làm rõ để đảm bảo quyền lợi và giải đáp băn khoăn của thí sinh.” Q. nói.

Theo ghi nhận của PV báo Người đưa tin, có khoảng hơn 40 thí sinh trú tại địa bàn xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đang hết sức hoang mang, lo lắng vì sự chuyển vùng đột ngột trên.

Lỗi do… quy chế mới?

Để giải đáp thắc mắc của các em học sinh về vấn đề khoanh vùng trong Phiếu đăng kí dự thi ĐH, PV báo Người đưa tin đã có buổi làm việc với lãnh đạo các trường Chương Mỹ A và Chương Mỹ B.

Đại diện các trường cũng tỏ ra khá mù mờ. Theo thông tin thầy Nguyễn Thanh Toàn, Phó Hiệu trưởng trường THPT Chương Mỹ A cho biết, những năm trước đó, học sinh lớp 12 tại xã này được xếp vào KV1 và được cộng 1,5 điểm khi xét tuyển vào các trường Cao đẳng - Đại học.

  Nhiều thí sinh nguy cơ trượt ĐH vì không nắm rõ việc đổi KV ưu tiên - Ảnh 2

Từ năm 2015 trở về trước, xã Trần Phú được xếp vào KV1.

Tuy nhiên năm nay, khi nhập dữ liệu của nhóm học sinh xã Trần Phú vào phần mềm quản lý thi THPT Quốc gia do Bộ Giáo dục & Đào tạo cung cấp thì toàn bộ phần khu vực ưu tiên bị đẩy từ 1 thành 2.

“Năm 2016, ban đầu chúng tôi vẫn hướng dẫn các em điền vào KV1 khi làm hồ sơ. Trước tình trạng này, chúng tôi cũng hết sức thắc mắc và đã gọi điện hỏi Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội để đảm bảo quyền lợi cho các em. Thầy Quản Trọng Hùng, chuyên viên phụ trách của Sở cho biết, từ năm 2016, các thí sinh thuộc xã Trần Phú đã ra khỏi diện xã đặc biệt khó khăn và chuyển thành KV2.”, thầy Toàn tiếp tục nói.

Thầy Toàn cho hay, trường THPT Chương Mỹ A cũng đã có thông báo trước toàn trường về việc có sự chuyển vùng thí sinh.

Tiếp tục làm việc với trường THPT Chương Mỹ B, đại diện trường cũng đưa ra lý giải tương tự về vụ việc.

Thầy Đặng Duy Cần, cán bộ phụ trách nhập phần mềm quản lý của trường cho hay, khi tiến hành nhập dữ liệu của nhóm học sinh xã Trần Phú thì cũng gặp phải tình trạng tương tự. Các thầy cô giáo vội vàng gọi điện xin ý kiến từ Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội.

Đến thời điểm này, ông Cần vẫn tỏ ra khó hiểu vì cho rằng, theo Bảng phân chia khu vực tuyển sinh 2016, xã Trần Phú vẫn được xếp vào diện KV1.

Việc chuyển vùng đã có quy định rõ ràng

Theo tìm hiểu của PV, từ nửa cuối tháng 2/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức ban hành quy định chính sách ưu tiên theo khu vực 1, 2, 3.

Cụ thể, văn bản này nêu rõ, chỉ các học sinh có hộ khẩu thường trú trong thời gian học THPT trên 18 tháng tại các xã khu vực III và các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi theo Quyết định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc… mới được hưởng ưu tiên theo hộ khẩu thường trú.

  Nhiều thí sinh nguy cơ trượt ĐH vì không nắm rõ việc đổi KV ưu tiên - Ảnh 3

Quy định mới về khu vực cộng điểm ưu tiên trong cuốn hướng dẫn tuyển sinh ĐH.

Xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội lại đơn thuần chỉ là xã dân tộc miền núi, thuộc khu vực I theo Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19/9/2013 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc. Chính vì vậy, mặc dù được xếp vào khu vực ưu tiên số 1 tại kỳ thi PTTH Quốc gia, nhưng đối chiếu theo quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, các thí sinh cư trú tại đây sẽ phải tính điểm ưu tiên theo trường THPT mà các em đã theo học, tức là khu vực 2 với 0,5 điểm cộng.

Cũng căn cứ theo quy định này, không chỉ Trần Phú mà còn có 4 xã khác của Hà Nội bao gồm Tản Lĩnh (Ba Vì), Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung (Thạch Thất) và hàng trăm xã khác trên các tỉnh thành cả nước cũng nằm trong diện tương tự.

Có lẽ, việc không nắm chặt chẽ quy định chính sách ưu tiên theo khu vực đã được ban hành nên chính các giáo viên đã không thể đưa ra một lý giải xác đáng về sự chuyển vùng và khiến không ít các em thí sinh rơi vào cảnh hoang mang tột độ.

Phùng Chiến

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý