'Nhìn em chới với giữa dòng nước, tim tôi như thắt lại'

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

'Nhìn em chới với giữa dòng nước, tim tôi như thắt lại'

Vừa nhả những đọn khói thuốc lào đặc quánh, anh Hoàng Văn Niên, một trong hai người đã cứu được 6 trong 7 cháu bé bị nước cuốn rưng rưng nói: “Khi cứu được bốn cháu rồi, tôi kiệt sức quá. Nhìn một cháu còn lại chới với rồi mất hút, tim tôi như chết lặng”

17/04/2014 09:49 PM
779

Dẫn chúng tôi ra bờ sông, đoạn Thác Song Pa, nơi sự việc đau lòng khi nước cuốn trôi 7 học sinh, anh Hoàng Văn Niên ở bản Hỳ xã Ta Gia (Than Uyên – Lai Châu) đăm chiêu nhìn về phía thượng nguồn của dòng Nậm Mu. Đã bốn ngày trôi qua anh vẫn không tin nổi sự việc xẩy ra nhanh đến như vậy.

Cứ nghĩ đến cảnh tượng 7 em nhỏ chới với giữa dòng nước chảy xiết là anh không sao ngồi yên một chỗ được. Vừa nhấp ngụm trà nóng, anh Niên kể: "Tôi làm hút cát bên đoạn sông này được hơn 3 năm rồi. Từ khi nhà máy thủy điện Bản Chát đi vào hoạt động mùa khô nước xả ít còn mùa mưa nước thường xả nhiều hơn".

 - Ảnh 1

Anh Niên chỉ nơi xẩy ra sự cố 7 cháu bé chới với trước dòng nước cuốn.

"Mọi khi cứ khoảng 7-8 giờ sáng là nước đã về đến khúc sông này rồi, lúc đó anh em tôi cũng thu máy gần bờ hơn. Tuy nhiên hôm xảy ra sự việc thì tôi thấy lạ vì đã quá giờ mà nước vẫn chưa về đến đây. Trước lúc lên nghỉ, tôi còn thấy một nhóm học sinh người dân tộc Mông đang rủ nhau lội qua đoạn sông nước chỉ ngập quá đấu gối một tý.

Trong lúc anh em đang nghỉ chuẩn bị nấu cơm trên lán thì tôi nghe thấy tiếng nước ầm ầm đổ về, nghĩ đó là nước của thủy điện đã về đến nơi. Giật mình quay lại 2 anh em tôi (Anh Lều Văn Ương, người cùng bản Hỷ) cố gọi các cháu quay lại bờ nhưng không còn kịp nữa", anh Niên nói tiếp.

Chẳng ai bảo ai, cả hai đều lao về phía những cháu bé. Do lúc này, dòng nước từ phía thượng nguồn đổ về rất nhanh nên chỉ trong chốc lát, nhưng hòn đá to giữa sông cao tới vài mét đã ngập lút.

Đã có kinh nghiệm sông nước nhiều năm, anh Niên khéo léo vượt qua các mỏm đá sắc lẹm để đưa từng em một lên bờ. Sau khi đưa dược đến em thứ 4 vào bờ quay lại cứu em Sùng Thị Dở thì không còn kịp nữa.

 - Ảnh 2

Hai người hùng cứu 6 cháu bé trước dòng nước cuốn Hoàng Văn Niên và Lều Văn Ương.

“Thương cháu lắm, nhưng tôi đã kiệt sức rồi. Nhìn em chới với giữa dòng nước rồi chìm dần, lúc ấy tim tôi như thắt lại”, anh Niên nghẹn ngào nhớ lại.

Sáng nay, lúc khoảng 9h sáng, người dân phía hạ nguồn dòng sông Nậm Mu báo họ vừa phát hiện ra một xác cháu bé. Cơ quan chức năng cùng lực lượng tìm kiếm phối hợp cùng gia đình đã có mặt đưa xác cháu Sùng Thị Dở, người mà anh Niên đã hết sức cố gắng nhưng vẫn không cứu được trước dòng nước giữ.

Chia sẻ với chúng tôi về việc đã tìm thấy xác cháu Dở, anh Niên ngậm ngùi: "Tôi sẽ không ra để đưa xác cháu về. Vì bây giờ nhìn thấy cháu, tôi cảm thấy mình có lỗi nhiều lắm. Giá như lúc ấy, tôi cố gắng nhiều hơn nữa. Có thật nhiều sức lực thì cháu đâu đến nỗi".

Giang Vương - Vũ Thủy

Clip xem thêm: 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý