Nhìn huân chương anh Hiệp để bớt vô cảm giữa cõi người

mesu mesu @mesu

Nhìn huân chương anh Hiệp để bớt vô cảm giữa cõi người

(Đời  sống) Chiều 11/8, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về gia đình anh Trần Hữu Hiệp (Thanh Hóa) để trao “Huân chương dũng cảm” của Chủ tịch nước truy tặng cho anh Hiệp.

13/08/2013 07:36 AM
2,159

Tham gia buổi lễ truy tặng còn có ông Mai Văn Ninh - ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; anh Nguyễn Mạnh Dũng - bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; cùng đông đảo nhân dân địa phương.

 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng trao “Huân chương dũng cảm” của Chủ tịch nước cho gia đình anh Trần Hữu Hiệp - Ảnh: Hà Đồng. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng trao “Huân chương dũng cảm” của Chủ tịch nước cho gia đình anh Trần Hữu Hiệp - Ảnh: Hà Đồng.

 


Anh Trần Hữu Hiệp (25 tuổi) là người đã dũng cảm hi sinh thân mình để cứu sống năm người trong vụ chìm canô H29- BP trên biển Cần Giờ, TP.HCM tối 2/8.

Trước khi bị nạn, anh Hiệp là đoàn viên chi đoàn sản xuất - Đoàn cơ sở thuộc Công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (đóng tại Tiền Giang).

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Hành động của anh Trần Hữu Hiệp quên thân mình, hi sinh cứu nhiều người là nghĩa cử cao đẹp, dũng cảm phi thường và sẽ được nhân rộng trong thế hệ thanh niên nói riêng, toàn xã hội nói chung…”.

Thời gian gần đây, đây vụ tìm ca nô kinh hoàng khiến 9 người thiệt mạng và những hành động dũng cảm của những người trên đó, đặc biệt là anh Trần Hữu Hiệp đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ phía dư luận và các nhà lãnh đạo.

Đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, việc tuyên dương những tấm gương về lòng dũng cảm và đức hy sinh như anh Hiệp sẽ có tác dụng tốt trong việc đẩy lùi căn bệnh vô cảm đang đầy rẫy trong xã hội Việt Nam, đồng thời qua đó hướng mọi người đến với những hành động nhân văn hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có không ít ý kiến cho rằng hành động dũng cảm chỉ như muối bỏ bể, sẽ không thể có tác dụng trong xã hội hiện nay. Bởi có một thực tế là không phải ai cũng biết bơi, không phải ai cũng có thể dũng cảm cứu người rồi nhường phao bơi của mình cho người khác.

Chỉ mới cách đây vài ngày, vào ngày 8/8, ở Quảng Bình đã diễn ra vụ đánh chết người vì va quệt xe. Theo đó, anh Nguyễn Trọng Chiến chở anh Lê Hương Tựa (39 tuổi, ở xã Thanh Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình) trên xe máy BS 73HA-6968 đi trên QL1 thì xảy ra va chạm với xe BS 73H1-110.71 do Nguyễn Văn Nam (26 tuổi, ngụ cùng xã) điều khiển, dẫn đến cãi nhau. Hậu quả, anh Tựa bị Nam đánh trọng thương và tử vong.

Khi đọc mẩu tin ngắn về việc đánh chết đồng loại chỉ vì một va quệt thông thường, có câu hỏi cứ luôn hiện lên trong đầu người viết, liệu những người biết đến hành động của anh Hiệp, những người hưởng ứng phong trào học tập tấm gương của anh có chắc chắn sẽ hành xử tốt hơn những người trong vụ tai nạn ở Quảng Bình kia?

Có một thực tế ở nước ta hiện nay đó là việc phát động phong trào là công việc bắt buộc của các cơ quan chức năng, của các nhà lãnh đạo với hy vọng có thể nhân rộng mô hình người tốt, việc tốt và tham gia hưởng ứng phong trào với nhiều người đôi khi cũng là bắt buộc. Phong trào sẽ mãi chỉ là hình thức nếu bản thân mỗi người không thay đổi trong cách suy nghĩ và hành động, và trong trường hợp đó, Bộ Giao thông dù có ba đầu sáu tay cũng chỉ có thể bất lực trước các tai nạn giao thông.

 

 

  • Nguyệt An (Tổng hợp từ TTO, Phunutoday)

 

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý