Nhìn lại năm 2014 tai tiếng nhiều hơn cả thành công của SM Ent

mesuhao mesuhao @mesuhao

Nhìn lại năm 2014 tai tiếng nhiều hơn cả thành công của SM Ent

Hãy cùng nhìn lại 1 năm thành công có, điều đáng buồn cũng có của SM Entertainment.

18/12/2014 10:03 AM
985

Là một trong 3 công ty giải trí lớn nhất tại Hàn Quốc, SM Entertainment tiếp tục chiếm thế thượng phong trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Tuy nhiên, công ty này cũng "gom" về một loạt scandal lớn nhỏ trong năm 2014.

Chất lượng các ca khúc

Vào ngày 1/1/2014, TVXQ là nhóm nhạc đầu tiên của SM “xông đất” Kpop với MV mới mang tên Something. Cả ca khúc này lẫn album Tense của nhóm đều được Billboard đánh giá là sản phẩm âm nhạc xuất sắc nhất của 2 chàng trai.

Không giống đàn anh TVXQ, sản phẩm âm nhạc mới của SNSD có vẻ kén người nghe hơn hẳn. Tuy ca khúc chủ đề Mr.Mr. liên tục chiến thắng trên các chương trình âm nhạc và bài hát này còn được tạp chí Time bình chọn là 1 trong 25 ca khúc hay nhất năm 2014 nhưng theo nhận xét của nhiều fan Kpop, Mr.Mr. không phải một ca khúc xuất sắc. Bên cạnh đó, SNSD còn bị trùng thời gian trở lại với 2NE1 nên Mr.Mr. liên tục bị so sánh với CRUSH của nhóm nhạc nữ nhà YG.

Ngoài ra, trong năm nay, SM còn tung ra một nhóm nhạc nữ mới mang tên Red Velvet. Tuy đã nỗ lực quảng bá nhưng single debut của Red Velvet không phải là một sản phẩm âm nhạc ấn tượng với các fan Kpop.


TVXQ

Bên cạnh các ca khúc được sản xuất bởi chính đội ngũ của SM, công ty này cũng tái sử dụng rất nhiều các ca khúc nước ngoài. Theo đó, bài hát chủ đề trong album Holler của TaeTiSeo chính là phiên bản làm lại của Hello Me! và bài hát Red Light của f(x) là phiên bản tiếng Hàn của sản phẩm âm nhạc cùng tên.

Theo đánh giá của các fan, ca khúc Holler của TaeTiSeo có giai điệu không bắt tai bằng ca khúc hit Twinkle mà nhóm phát hành vào năm ngoái. Tuy những bài hát trên đều đã được mua lại bản quyền nhưng một bộ phận người hâm mộ cảm thấy không hề hài lòng khi SM liên tục “ăn sẵn” và không chịu đầu tư những sản phẩm mới cho nghệ sĩ. Điều đáng nói là hành động này đã lặp đi lặp lại nhiều lần với ca khúc của hầu hết các nhóm nhạc trong công ty như TVXQ, Super Junior, f(x), SNSD,...

Vị trí trên các bảng xếp hạng âm nhạc

Với lực lượng fan cực kì hùng hậu, các nhóm nhạc của SM Entertainment thường dễ dàng đạt được những vị trí cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Vào đầu năm 2014, album Tense của TVXQ đã nắm giữ ngôi vị á quân trên bảng xếp hạng album thế giới của Billboard. Sau khi album trên được phát hành vào ngày 6/1, tên tuổi của 2 chàng trai đã ngay lập tức xuất hiện ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng album của Gaon và Hanteo. Được biết trong tuần đầu tiên, album Tense đã bán được tới 73.100 bản và đây cũng là sản phẩm âm nhạc bán chạy nhất trong tháng 1/2014.


SNSD

Vào cuối tháng 2/2014, ca khúc chủ đề Mr.Mr. của SNSD đã liên tục “làm mưa làm gió” trên 9 bảng xếp hạng âm nhạc lớn tại Hàn Quốc.

Tiếp nối thành công của những nhóm nhạc tiền bối, Overdose - single thứ 3 của EXO đã đem về chiến thắng cho các chàng trai trên những chương trình âm nhạc như Show Champion, M! Countdown. Trước đó, bài hát này đã đứng đầu trên tất cả các bảng xếp hạng nhạc số chỉ trong vòng 7 giờ sau khi phát hành.

Vào ngày 7/7/2014, album mới Red Light của f(x) đã chính thức ra mắt người hâm mộ. Tuy chỉ quảng bá trong một thời gian ngắn nhưng màn comeback của 5 cô gái đã nhận được rất nhiều sự chú ý. Bên cạnh vị trí quán quân của ca khúc chủ đề, các bài hát khác trong album Red Light cũng đều nằm trong top 10 của 9 bảng xếp hạng.

Hơn 1 tháng sau đó, Super Junior là nhóm nhạc tiếp theo của SM comeback cùng album mới mang tên Mamacita. Đúng như kì vọng của các fan, chỉ sau 3 ngày ra mắt, Mamacita đã mang về cho Super Junior vị trí quán quân trên bảng xếp hạng album thế giới của Billboard.


Super Junior

Ngoài ra, trong lễ trao giải MAMA 2014 vừa diễn ra vào ngày 3/12, 2 nhóm nhạc của SM là EXO và TaeTiSeo đã giành được những giải thưởng danh giá. Theo đó, các chàng trai EXO đã giành được 2 giải thưởng lớn là Album của năm và Nhóm nhạc của năm. Nhóm nhỏ TaeTiSeo của SNSD giành được giải thưởng do fan bình chọn.

Scandal

Năm 2014 quả thực là một năm “bội thu” scandal của SM Entertainment. Ngay đầu năm, trang báo Dispatch đã "dành tặng" SM một món quà bất ngờ khi tung ra bằng chứng hẹn hò của thành viên Yoona nhóm SNSD cùng nam diễn viên Lee Seung Gi.

Với màn "xông đất" rất mát tay của Dispatch, chỉ hai tháng sau đó, thông tin Sooyoung hẹn hò với diễn viên Jung Kyung Ho đã được "đưa ra ánh sáng". Kể từ đó, scandal liên tục đến với "đại gia đình" SM Ent.

Đầu tháng 4, “cỗ máy nhảy” của SNSD – Hyoyeon bị bạn trai cũ Kim Jun Hyung tố cáo hành hung. Vấn đề này còn dẫn tới một số tin đồn khác liên quan đến việc Hyoyeon muốn tự tử vì bị SNSD tẩy chay.

Cũng trong khoảng thời gian này, SM bắt đầu gặp phải những cáo buộc liên quan đến việc trốn thuế. Mặc dù công ty đã liên tục phủ nhận nhưng phản ứng của công chúng vẫn rất tiêu cực.

Không lâu sau đó, vào ngày 4/4, tin đồn hẹn hò của nữ ca sĩ Tiffany (SNSD) và Nichkhun (2PM) được công khai. Ngay lập tức cặp đôi này đã trở thành chủ đề hot nhất trên mạng. Bên cạnh đó, các fan Hàn Quốc cũng rất ủng hộ mối quan hệ của 2 người. Chính vì vậy, nhiều fan Kpop nghi ngờ rằng SM đã cố tình thừa nhận thông tin trên để “đánh lạc hướng” công chúng khỏi vụ trốn thuế cũng như những lùm xùm xung quanh sự việc của Hyoyeon.

Năm 2014 mới đi qua được 1/3 chặng đường nhưng SM đã hứng chịu hàng loạt scandal liên quan đến nhóm nhạc nữ nổi nhất của công ty này – SNSD. Cũng trong tháng 4, Shindong của nhóm nhạc Super Junior dính tin đồn hẹn hò. Theo đó, nam ca sĩ đã chia tay bạn gái cũ Nari và hiện tại người yêu mới của anh chàng chính là người mẫu xinh đẹp Kang Shi Nae.

Vào ngày 15/5 và sau đó là tháng 10, SM tiếp tục trở thành chủ đề nóng trong cộng đồng fan Kpop khi công ty này dính vào vụ kiện liên quan tới thành viên Kris và Luhan của nhóm nhạc EXO. Được biết, SM đã hoàn toàn bị động khi truyền thông Trung Quốc tung ra thông tin về đơn kiện của Kris và Luhan. Hai nam ca sĩ này đòi vô hiệu hóa hợp đồng với công ty giải trí SM Entertainment vì cho rằng SM đối xử với họ như một đồ vật chứ không phải nghệ sĩ. Vụ kiện này gây ra những chia rẽ trong chính cộng đồng fan của EXO. Ngoài ra, nó còn tác động tiêu cực tới giá cổ phiếu của SM trên thị trường chứng khoán.

Vận xui tiếp tục đeo đuổi SM khi thông tin Taeyeon (SNSD) hẹn hò Baekhyun (EXO) được Dispatch tung ra vào sáng ngày 19/6. Bên cạnh những hình ảnh được báo chí ghi lại, các fan bắt đầu tìm ra sự tương đồng trong những bức ảnh mà 2 thần tượng này đăng tải lên mạng xã hội. Ngay lập tức một làn sóng giận dữ nổi lên mạnh mẽ trong cộng đồng fan của cả 2. Trái ngược với phản ứng của cư dân mạng, tình hình kinh doanh của SM sau vụ việc này lại thay đổi theo chiều hướng tích cực khi giá cổ phiếu của công ty này đột ngột tăng lên.

Cuối tháng 7, nhóm nhạc nữ f(x) của SM đột ngột kết thúc toàn bộ kế hoạch quảng bá cho ca khúc mới Red Light và thành viên Sulli tạm ngừng hoạt động do những chấn thương về tâm lý sau một loạt các tin đồn không hay. Thông tin này đã khiến đông đảo người hâm mộ của f(x) vô cùng thất vọng. Tuy nhiên, có lẽ cú sốc lớn nhất với các fan chính là tin đồn hẹn hò của Sulli cùng nam ca sĩ Choiza được tung ra vào ngày 19/8.

Vào ngày 25/9, Sungmin trở thành thành viên thứ 2 của Super Junior trong năm 2014 chính thức công khai hẹn hò với nữ diễn viên nhạc kịch Kim Sa Eun.

Năm ngày sau, cả Kpop trở nên chấn động bởi 1 thông báo bất ngờ từ SM. Theo đó, thành viên Jessica đã bị loại khỏi SNSD. Lí do được đưa ra chính là sự lơ là của nữ ca sĩ với những hoạt động của nhóm sau khi cô có kế hoạch phát triển thương hiệu thời trang riêng của mình.

Có thể thấy về mặt âm nhạc, 2014 vẫn là một năm thành công đối với SM Ent. Tuy nhiên, những thành tích đó không thể so sánh với số scandal mà công ty này đã "gom về" trong năm 2014. Không những ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh của SM, những scandal nói trên còn làm các nghệ sĩ trực thuộc công ty SM mất điểm trầm trọng trong cộng đồng người hâm mộ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý