NHNN: Sau ngày 30/6, mức chênh lệch giá vàng sẽ giảm

usd usd @usd

NHNN: Sau ngày 30/6, mức chênh lệch giá vàng sẽ giảm

Đại diện NHNN khẳng định, từ sau ngày 30/6, mức chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới sẽ giảm, không loại trừ khả năng NHNN sẽ mua vào. Thời gian tới, NHNN đưa khối lượng vàng đã sản xuất ra thị trường để góp phần bình ổn thị trường vàng.

27/02/2013 11:02 AM
2,415

 

Chiều nay 26/2, Ngân hàng Nhà nước đã ký kết Hợp đồng nguyên tắc gia công vàng miếng với Công ty SJC. Qua đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện sản xuất vàng miếng SJC từ nguồn vàng nguyên liệu của Ngân hàng Nhà nước thông qua việc yêu cầu Công ty SJC gia công vàng miếng cho Ngân hàng Nhà nước.

 

Việc ký kết hợp đồng gia công vàng miếng với SJC, theo đánh giá từ phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có ý nghĩa quan trọng, là 1 bước để NHNN sản xuất vàng miếng từ vàng nguyên liệu. Thời gian tới, NHNN sẽ đưa khối lượng vàng đã sản xuất ra thị trường để góp phần bình ổn thị trường vàng.

 

Bên lề buổi ký kết trên, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước đã có cuộc trao đổi ngắn với báo giới xung quanh việc sản xuất và kinh doanh vàng miếng thời gian tới.

 

Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối.
Ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối.

 

Thời gian qua, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá thế giới từ mức 3 triệu đồng/lượng đã tăng lên mức trên 5 triệu đồng/lượng. Theo ông, nguyên nhân của tình trạng này do đâu?

 

Theo quan sát của chúng tôi, thời gian qua, nhất là giai đoạn sau tết, khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới giãn ra do nguyên nhân giá vàng thế giới giảm nhanh, trong khi giá vàng trong nước điều chỉnh không kịp. Do đó, NHNN đang triển khai các bước để sớm tham gia vào thị trường với vai trò là người bán ra thông qua cơ chế đấu thầu.

 

Vậy thời gian tới, sau thời điểm 30/6, khi mà NHNN can thiệp vào thị trường với vai trò là người kiến tạo thì khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ thu hẹp về mức nào, thưa ông?

 

Chắc chắn sau ngày 30/6 mức chênh lệch sẽ giảm, không loại trừ khả năng lúc đó NHNN sẽ mua vào, để đảm bảo giá vàng trong nước sát với giá vàng thế giới, nếu điều kiện thị trường cho phép. NHNN dự thảo khung pháp lý hai chiều, NHNN có thể tham gia thị trường theo hai vai cả mua lẫn bán.

 

Theo như ông nói, NHNN sẽ sớm tham gia vào thị trường với vai trò là người bán ra thông qua cơ chế đấu thầu. Vậy khi NHNN thực hiện đấu thầu vàng miếng, căn cứ nào để xác định mức giá?

 

Đây là lần đầu tiên NHNN thực hiện đấu thầu bán vàng miếng cho các thành viên thị trường nên việc thử nghiệm là rất cần thiết. Tuy nhiên, bước giá cụ thể hiện đang được NHNN tính toán, nhưng dự kiến sẽ giảm dần qua các phiên để kéo giảm giá vàng trong nước với giá vàng quốc tế.

 

Để có thể thực hiện đấu thầu bán vàng miếng, NHNN đã có buổi trao đổi kỹ thuật trực tiếp với đại diện một số công ty kinh doanh vàng và tổ chức tín dụng. Sau khi đấu thầu, các đơn vị tham gia đấu thầu có thể nhận được vàng trong 3 tiếng đồng hồ, còn theo nguyên tắc, thì công đoạn này là hai ngày.

 

Được biết, NHNN dự kiến tổ chức phiên đấu thầu đầu tiên vào tuần này. Kế hoạch cụ thể ra sao, thưa ông? Có bao nhiêu thành viên tham gia đấu thầu đợt này?

 

Theo dự kiến, đợt đấu thầu này được tổ chức vào ngày thứ 6 tuần này (ngày 1/3), số lượng đơn vị tham gia sẽ phụ thuộc vào điều kiện của các tổ chức đó. Trong giai đoạn đầu sẽ chủ yếu thực hiện đấu thầu bán, theo đó NHNN sẽ cung cấp 1 lượng vàng miếng khá lớn ra thị trường. Điều này sẽ làm cho cung cầu giảm bớt sự mất cân đối như hiện nay, làm cho mức chênh lệch so với thế giới gần lại hơn.

 

Và bằng kỹ thuật đấu thầu và định giá, phát giá tham chiếu của NHNN thì giá vàng sẽ giảm nhanh hơn so với khi cung bình thường.

 

Xin ông cho biết, hiện nay lượng vàng mà các ngân hàng thiếu hụt để bù đắp thanh khoản và tất toán còn lớn không?

 

Hiện còn khoảng 10 ngân hàng, chủ yếu ở khu vực phía Nam, chưa hoàn tất thủ tục tất toát lượng vàng còn thiếu hụt.

 

Dự thảo Thông tư Hướng dẫn hoạt động mua, bán vàng miếng chỉ quy định cho giao dịch vàng 1 lượng, tại sao NHNN không chọn cả loại vàng miếng khác?

 

Trong giao dịch đấu thầu, thông thường hàng hóa bao giờ cũng phải là tiêu chuẩn, mà vàng là hàng hóa đặc biệt, do đó việc chuẩn hóa hàng hóa để đấu thầu là rất cần thiết.

 

Qua tham khảo ý kiến các thành viên tham gia thị trường, chúng tôi nhận được ý kiến rằng, việc quy định loại vàng SJC 1 lượng rất tiện lợi trong việc đấu thầu và giao hàng.

 

9 tấn vàng phi SJC tạm nhập tái xuất bao giờ chính thức được đưa ra thị trường, thưa ông?

Đối với số vàng tạm nhập tái xuất thì đây chủ yếu là số vàng các tổ chức tín dụng này huy động từ dân. Trong 3 đến 4 tuần tới, dự kiến số vàng này sẽ chính thức được chuyển đổi hoàn tất.

 

Có ý kiến cho rằng, việc tỷ giá tăng “sốc” vừa qua có một phần từ việc thu gom USD để mua vàng lậu. Ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?

 

Chúng tôi đã quan sát thị trường nhưng không thấy có biểu hiện của việc nhập lậu vàng làm đảo lộn thị trường ngoại tệ. Việc tỷ giá tăng chủ yếu liên quan đến tin đồn trên thị trường, và đến lúc này chúng tôi có thể khẳng định, thị trường ổn định trở lại.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Nguyễn Hiền

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý