NHNN tiếp tục duy trì ổn định lãi suất

remember1 remember1 @remember1

NHNN tiếp tục duy trì ổn định lãi suất

NHNN đã chỉ đạo các TCTD thực hiện các biện pháp cân đối vốn duy trì ổn định lãi suất huy động để có điiều kiện giảm lãi suất cho vay

15/08/2016 10:45 AM
546

NHNN tiếp tục duy trì ổn định lãi suất

Đến ngày 29/7/2016, tín dụng nền kinh tế tăng 8,54% so với cuối năm 2015

Tại cuộc họp báo diễn ra chiều 11/8 của Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Đức Long – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Chính sách tiền tệ cho biết trong năm 2016, NHNN điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra (dưới 5%), ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức khoảng 6,7%, bảo đảm thanh khoản của các tổ chức tín dụng) và nền kinh tế, duy trì ổn định thị trường tiền tệ.

Tính đến ngày 29/7/2016, tổng phương tiện thanh toán tăng 9,45%, huy động vốn tăng 9,94% (huy động bằng VND tăng 12,28%, bằng ngoại tệ giảm 6,25%) so với cuối năm 2015. Thanh khoản của tổ chức tín dụng tiếp tục được đảm bảo và có dư thừa, mặt bằng lãi suất liên ngân hàng giảm so với cuối năm trước.

Trên cơ sở diễn biến vĩ mô, tiền tệ, lạm phát, NHNN duy trì ổn định các mức lãi suất điều hành và thông qua các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo thanh khoản, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng giữ ổn định lãi suất huy động.

Từ cuối tháng 5/2016, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp cân đối vốn duy trì ổn định lãi suất huy động, tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay; Ban hành Thông tư sửa đổi quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, trong đó điều chỉnh tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn giảm dần theo lộ trình, đã góp phần hỗ trợ giảm áp lực lãi suất cho các tổ chức tín dung.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, mặt bằng lãi suất của các tổ chức tín dụng về cơ bản diễn biến ổn định, từ cuối tháng 4/2016, các NHTM Nhà nước và một số NHTM cổ phần đã giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn và đưa lãi suất cho vay trung và dài hạn về tối đa 10%/năm đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, đồng thời triển khai các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi.

Về tăng trưởng tín dụng, ông Nguyễn Tiến Đông Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, NHNN cho biết NHNN đưa ra định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2016 khoảng 18-20% và thông báo cho từng TCTD để thực hiện, đồng thời theo dõi sát diễn biến tín dụng để có biện pháp xử lý phù hợp.

Đến ngày 29/7/2016, tín dụng nền kinh tế tăng 8,54% so với cuối năm 2015, cơ cấu tín dụng hỗ trợ tích cực cho sản xuất, tăng trưởng kinh tế. Các chương trình, chính sách tín dụng ngành, lĩnh vực được triển khai có hiệu quả bằng nguồn lực của NHNN, góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý