Nhớ nhạc sĩ An Thuyên qua những khúc 'Ca dao cuộc đời'

mesuhao mesuhao @mesuhao

Nhớ nhạc sĩ An Thuyên qua những khúc 'Ca dao cuộc đời'

Dù nhạc sĩ An Thuyên không còn nữa nhưng những sáng tác của ông vẫn còn mãi với thời gian.

04/07/2015 06:01 AM
1,824

Nhạc sĩ An Thuyên sinh năm 1949 tại xã Quỳnh Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An. Năm 1967, An Thuyên bắt đầu công tác ở Ty Văn hoá Nghệ An. Năm 1975, ông vào bộ đội. Năm 1977, ông trở thành nhạc công của Đoàn Văn công Quân khu IV. Năm 1981, ông được cử đi học ở Nhạc viện Hà Nội, môn Sáng tác âm nhạc bậc đại học.

Sau khi tốt nghiệp, nhạc sĩ An Thuyên dành toàn bộ sự nghiệp gắp bó với mảng nghệ quân đội. Sau này, ông cũng là người giữ chức Hiệu trưởng trường Đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội trong nhiều năm liền.

   - Ảnh 1

Nhạc sĩ An Thuyên qua đời ở tuổi 66 vì nhồi máu cơ tim cấp.

Nhạc sĩ An Thuyên là vị nhạc sĩ nổi tiếng với những ca khúc mang âm hưởng dân gian. Âm nhạc của An Thuyên có giai điệu ngọt ngào, sâu lắng đưa người nghe về với dòng sông, bến nước, con đò và những thứ thân thuộc về quê hương.

Ngoài ra, ông còn sáng tác cho khí nhạc và dàn nhạc giao hưởng, viết nhạc cho phim, nhạc cho múa và viết phần âm nhạc cho khoảng 60 vở kịch nói, tuồng, chèo…

Nhạc sĩ An Thuyên có rất nhiều sáng tác nổi tiếng như: Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác, Huế thương, Ca dao em và tôi, Chín bậc tình yêu, Em chọn lối này, Neo đậu bến quê, Mẹ Việt Nam anh hùng...

Với nhiều đóng góp cho sự nghiệp âm nhạc Việt Nam, năm 2007, nhạc sĩ An Thuyên được Nhà nước Việt Nam trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.

Thật đáng tiếc khi nhạc sĩ An Thuyên đã qua đời vào lúc 17h20 chiều nay (3/7) tại Bệnh viện quân y 108 vì nhồi máu cơ tim cấp. Sự ra đi đột ngột của nhạc sĩ An Thuyên khiến tất cả mọi người đều ngỡ ngàng, thương tiếc và đau xót.

Cùng nghe lại những ca khúc nổi tiếng làm nên tên tuổi nhạc sĩ An Thuyên:

Tâm An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý