Nhóm đạo chích trộm tiền công đức rồi trải chiếu 'ngủ lấy sức'

mesu mesu @mesu

Nhóm đạo chích trộm tiền công đức rồi trải chiếu 'ngủ lấy sức'

Sau khi khiêng được két sắt đựng tiền công đức của đình Đức Diễn ra gian chính của đình rồi phá két lấy tiền nhưng không được, mệt quá, ba tên trộm trải chiếu nằm tại trận “nghỉ lấy sức”.

06/07/2015 06:36 PM
547

Đột nhập vào đình trộm tiền công đức

Ngày 4/7, Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết tin tức, đơn vị đang tạm giữ 3 đối tượng Nguyễn Văn Công (22 tuổi), Nguyễn Hữu Cảnh (15 tuổi) và Nguyễn Mạnh Linh (16 tuổi) để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản.

Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 5h15 sáng ngày 21/6, một số người dân phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vào đình Đức Diễn để tập dưỡng sinh thì phát hiện 3 nam thanh niên đang gối đầu lên chiếc két sắt đựng tiền công đức ngủ lăn lóc ngay gian chính của đình, bên cạnh có 2 cây gậy nhựa dài hơn 1 mét.

Biết đây là 3 tên trộm két, mọi người hô hào, cùng xông vào vây bắt, tuy nhiên lợi dụng lúc người dân nhốn nháo, một đối tượng đã nhanh chân chạy thoát, 2 đối tượng còn lại được người dân tóm gọn, bàn giao cho Công an phường Phúc Diễn điều tra, xử lý.

   - Ảnh 1

Đối tượng chủ mưu Nguyễn Văn Công tại cơ quan công an.

Tại trụ sở cơ quan công an, danh tính 2 đối tượng được làm rõ là Nguyễn Mạnh Linh (16 tuổi) và Nguyễn Hữu Cảnh (15 tuổi), cùng trú tại tổ dân phố Yên Nội, phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm.

Hai đối tượng này khai nhận khoảng 0h30 phút cùng ngày, Cảnh và Linh được Nguyễn Văn Công (22 tuổi), là bạn cùng xóm, cũng trú tại tổ dân phố Yên Nội, rủ đến đình Đức Diễn để ăn trộm tiền công đức. Cả ba đi xe đạp đến cổng đình rồi dựng xe ở ngoài, trèo tường vào đình.

Tại đây, bọn chúng đã nhặt 2 cây gậy nhựa mà các bà, các cụ dùng để tập dưỡng sinh tại sân đình để gạt then mở cửa. Khi đột nhập được vào đình, chúng rà soát và lục tung mọi thứ để tìm tiền. Lúc đầu, Công bê chiếc hòm công đức bằng gỗ ra giữa đình xem nhưng thấy bên trong không có tiền, nên vứt luôn tại chỗ.

Sau đó, Công bảo Cảnh và Linh vào đình khiêng chiếc két sắt ra ngoài để phá két lấy tiền. Nhưng chiếc két quá chắc chắn, hì hục một hồi vẫn chưa phá được két, cả ba tên gối đầu lên két sắt nằm “nghỉ lấy sức”.

Tuy nhiên, do mệt mỏi quá, lại “trăng thanh gió mát” nên cả 3 tên trộm “ngon giấc”, ngủ quên luôn tại gian chính của đình đến tận sáng, vì vậy bọn chúng đã bị người dân đến sân đình tập dưỡng sinh vào buổi sáng sớm đã phát hiện, bắt giữ quả tang.

Băng nhóm chuyên vào đình, chùa ăn cắp

Qua đấu tranh khai thác, Cảnh và Linh khai nhận, trong vòng 1 tuần trước thời điểm bị bắt giữ, 2 tên đã cùng với Công gây ra trót lọt 4 vụ trộm cắp hòm công đức cũng với thủ đoạn tương tự tại các đình, chùa thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Ngày 1/7, Đội CSHS Công an quận Bắc Từ Liêm đã tóm được đối tượng chủ mưu Nguyễn Văn Công khi hắn đang lẩn trốn tại một nhà trọ trên địa bàn quận. Tại cơ quan công an, Công khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, 3 thanh niên này đã bỏ nhà đi được một tuần, do không có tiền ăn chơi nên chúng đã tìm chỗ sơ hở để trộm tiền. Sau khi quan sát, chúng thấy đình, chùa là nơi dễ đột nhập nhất, lại ít người nên đã lập kế hoạch đến những nơi linh thiêng để trộm tiền.

Bà Nguyễn Thị Thìn, người đầu tiên phát hiện ra 3 thanh niên này tại đình, cho biết: “Bình thường mỗi sáng các cụ, các bà trong thôn thường đến sân đình để tập dưỡng sinh. Hôm đó, khoảng 5 giờ sáng, tôi đến sớm nhất thì phát hiện ra cửa đình mở. Tôi ngó vào thì thấy có người nằm ở trong đình, ban đầu cứ nghĩ là các cụ trông đình ngủ nên tôi lại đi ra. Khi các cụ đến đông, tôi mới ngó vào nói: “Các cụ ơi, trời sáng rồi, dậy đi thôi!”.

Nghe thấy tôi gọi, mấy thanh niên ngóc đầu dậy, chúng bắt đầu luống cuống tháo chạy. Tôi hốt hoảng quá đã kêu lên, mọi người thấy vậy đã đến vây bắt.

Tuy nhiên, chỉ bắt được 2 đứa nhỏ, còn thằng lớn trèo tường lấy xe đạp phóng mất…”. Cụ Vũ Văn Kế, người trông coi đình Đức Diễn, cho biết, bình thường cụ vẫn ngủ tại đình nhưng hôm đó nhà cụ có việc nên cụ về nhà.

Tại thời điểm xảy ra vụ trộm cắp, ở đình không có ai trông giữ cả. Ngay sau khi nhận được tin báo đình bị kẻ trộm đột nhập, cụ đã có mặt tại đình để kiểm tra. Tuy nhiên, qua rà soát, cụ cho biết kẻ trộm không lấy được thứ gì.

Tại hiện trường, cụ quan sát được cửa đình bị phá, khu thờ cúng trong đình cũng bị lục soát và xáo trộn, chiếc két sắt đựng tiền công đức để giữa gian chính có dấu hiệu bị cậy phá và đốt. Sau này, cơ quan công an yêu cầu các đối tượng thực nghiệm hiện trường mới biết, 3 thanh niên này không cậy được két sắt đã dùng nến tại đình để đốt miệng két nhưng vẫn không thành công.

Cụ Kế cho biết thêm, đây không phải là lần đầu tiên đình bị kẻ trộm đột nhập. Trước đó đã có 2 vụ trộm cắp tại đình, lần thứ nhất là mất chiếc đồng hồ treo tường, lần thứ 2 thì mất vài đồ thờ cúng và ít tiền công đức. Qua vụ việc này, cụ Kế cho rằng 3 đối tượng còn nhỏ, suy nghĩ và hành động bồng bột, chúng dám vào đình ăn trộm lại còn vô tư trải chiếu giữa đình nằm ngủ.

Tuy nhiên, phải nói đến việc dạy dỗ và quan tâm của các bậc phụ huynh. Nếu như quản lý và giáo dục chúng tử tế thì sẽ không có việc này xảy ra. Cụ Kế cũng cho biết thêm, sau khi vụ việc xảy ra, mẹ của Cảnh đã mang lễ vào đình tạ tội cho con và cháu. Người phụ nữ này cho biết, Cảnh và Linh là 2 anh em họ.

Sau khi được nghỉ hè, chúng đã bỏ nhà đi được 1 tuần, gia đình không biết chúng đi đâu cả. Bình thường chúng cũng là những đứa trẻ nghịch ngợm nhưng không ai nghĩ rằng chúng có gan vào những nơi linh thiêng thế này trộm cắp.

Sau 10 ngày gây án, cơ quan công an mới bắt được đối tượng chủ mưu là Nguyễn Văn Công. Được biết, Công đã có một tiền sự về tội trộm cắp tài sản. Mặc dù đã 22 tuổi đầu nhưng Công không có công ăn việc làm, thường xuyên lang thang rủ rê mấy đứa nhỏ gần nhà làm đồng bọn đi ăn cắp vặt. Công và đồng bọn đã đột nhập hầu hết các đình, chùa tại khu vực quận Bắc và Nam Từ Liêm.

Tại cơ quan công an, Công khai gần đây nhất, chúng đã đột nhập đình Kiều Mai, phường Phúc Diễn và lấy được một số tiền công đức trong đó. Ông Nguyễn Văn Hoa, người coi đình Kiều Mai, cũng xác nhận sự việc. Ông Hoa cho hay, vừa qua đình cũng xảy ra vụ trộm cắp, tuy nhiên không bắt được hung thủ.

Đến khi cơ quan công an bắt được nhóm đối tượng vào đình, chùa ăn trộm ở Đức Diễn, chúng mới khai nhận cũng là hung thủ đột nhập đình Kiều Mai trước đó. Hiện, cơ quan Công an quận Bắc Từ Liêm vẫn đang tiếp tục điều tra và làm rõ vụ việc.

Anh Khoa

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý