Nhóm giang hồ xả súng vào công an đối diện những tội danh gì?

mesu mesu @mesu

Nhóm giang hồ xả súng vào công an đối diện những tội danh gì?

Nhóm giang hồ xả súng vào công an tại Bình Thuận, bắn thương 1 người phụ nữ đã bị lực lượng công an bắt giữ sau khi dùng hơi cay để khống chế.

19/09/2014 08:45 PM
702

Nhận định về hành vi, tội danh và mức án đối với nhóm giang hồ 7 người, đặc biệt là 2 đối tượng nổ súng liên tiếp vào lực lượng công an, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc công ty luật TNHH Quốc Tế Hồng Thái và Đồng nghiệp cho rằng: “Nhóm đối tượng chung chi cá độ chọi gà là một hành vi cờ bạc theo điều 248 BLHS. Đối với tội đánh bạc cần xác định số tiền cá độ chung chi của cả nhóm để xác định khung hình phạt. Nếu giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng thuộc điều 1 BLHS có khung hình phạt đến ba năm tù giam. Cả 7 đối tượng đều tham gia và có chung dấu hiệu vi phạm tội đánh bạc này.

Sau khi đánh bạc có mâu thuẫn, nhóm 7 người rút súng bắn vào nhóm người ở huyện Hàm Thuận Nam là hành vi cố ý gây thương tích thì cần xác định tỷ lệ thương tật xem có ai bị bắn không, mức độ thương tật thế nào? những ai trong số 7 người bắn và những người khác tham gia với mức độ thế nào để xử lý theo điều 104 BLHS về tội cố ý gây thương tích. Một đối tượng chạy vào nhà dân bắn gãy tay và vỡ bụng phụ nữ chủ nhà tỷ lệ thương tật có lẽ trên 30% thuộc khoản 2 điều 104 BLHS có khung hình phạt đến 7 năm tù.

 - Ảnh 1

Luật sư Nguyễn Hồng Thái.

Súng ở đây cần xác định là súng gì? Nếu tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng thì xem xét dấu hiệu vi phạm điều 230 BLHS về Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự. Như thông tin đã đưa thì một đối tượng có 4 khẩu súng.

Như vậy cần xem xét xem tổng số vũ khí mà nhóm đối tượng trên mang theo. Nếu số lượng nhiều thì theo kho ản 3 điều 230 BLHS bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm. Tội danh này cần xác định xem nhóm đối tượng tổ chức mang vụ khí theo hay do một vài đối tượng tự mang theo. Nếu việc mang vũ khí là hành vi có tổ chức thì vi phạm khoản 2 điều 230 BLHS Phạm tội có tổ chức thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

Hai đối tượng chống trả cảnh sát và bắn lại cảnh sát có dấu hiệu vi phạm khoản 2 điều 257 BLHS về chống người thi hành công vụ có khung hình phạt đến 7 năm tù.

Nhóm đối tượng giang hồ đánh bạc, sử dụng vũ khí quân dụng, cố ý gây thương tích và chống người thi hành công vụ là những tội nghiêm trọng cần xử lý nghiêm. Qua đây thể hiện thái độ coi thường pháp luật nên cần xác định rõ tội danh của từng đối tượng để xử lý. Đối tượng sử dụng súng bắn người bừa bãi và chống người thi hành công vụ đã đồng thời có dấu hiệu vi phạm nhiều tội danh nên nếu tổng hợp các tội danh của đối tượng này từ 20 năm đến chung thân.”

 - Ảnh 2

Đối tượng sử dụng súng bắn người bừa bãi và chống người thi hành công vụ đối diện mức án từ 20 năm đến chung thân.

Trước đó, chiều 18/9, công an Bình Thuận đã huy động khoảng 100 cảnh sát tiến hành vây bắt nhóm giang hồ ẩn nấp trong nhà dân và xả súng liên tiếp vào lực lượng công an.

Nhóm đối tượng gồm 7 người. Trước đó, nhóm giang hồ 7 người do mâu thuẫn trong việc chi tiền cá độ đá gà với một nhóm người ở huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) nên đã nổ súng vào nhóm người ở địa phương rồi bỏ trốn.

Sau khi nhận được tin báo về sự việc trên, các lực lượng chức năng đã nhanh chóng tổ chức vây bắt nhóm giang hồ theo các hướng di chuyển của các đối tượng. Lực lượng công an đã khống chế được 5 đối tượng đang di chuyển bằng chiếc chiếc Innova 7 chỗ trên quốc lộ 1 theo hướng Bình Thuận – TP Hồ Chí Minh. Hai đối tượng còn lại thì dùng súng bắn liên tiếp vào lực lượng công an, sau đó chạy vào một nhà dân ven QL1A để ẩn nấp. Tại đây, 1 đối tượng đã bắn bị thương bà chủ nhà.

Sau gần 2h đối tượng cố thủ trong nhà dân, lực lượng chức năng đã phải dùng hơi cay tấn công và khống chế đối tượng, đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Theo xác minh ban đầu thì nhóm đối tượng này đều ngụ tại Bình Dương và đều là các đối tượng giang hồ cộm cán tại Thủ Dầu Một. Hai thanh niên dùng súng bắn lại công an có đến 3 khẩu súng và rất nhiều đạn.

Theo Đời sống & Pháp luật

Xem thêm video clip : Clip xử án: Đánh, chém khách hàng vì làm rơi miếng thạch cao

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý