Nhóm lừa đảo 'kho báu Hoa mai hội' bị đề nghị khởi tố

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Nhóm lừa đảo 'kho báu Hoa mai hội' bị đề nghị khởi tố

Ngày 10/12, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cho biết, đã ra kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án hình sự “Trần Văn Một cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Hà Nội và một số địa phương khác đến VKSND Tối cao.

10/12/2013 07:31 PM
1,113

Theo đó, 3 đối tượng bị đề nghị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Trần Văn Một (SN 1972, tại Long An) là tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hà Nội – Hoàng Ngân (viết tắt là Công ty Hoàng Ngân), chủ tịch HĐQT Công ty CP Quốc tế Phương Bắc Việt; Tống Văn Biên, SN 1962 tại Ninh Bình và Đèo Văn Nghĩa SN 1949 tại Lai Châu đều là lao động tự do.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, mặc dù không có vốn đầu tư và đang ở tình trạng nợ nần, Trần Văn Một vẫn xin thành lập Công ty Hoàng Ngân và làm tổng giám đốc, vốn điều lệ tới 500 tỷ đồng và 43 ngành nghề kinh doanh khác. Thực tế, công ty này không có bất cứ hoạt động kinh doanh gì.

Một thùng đựng "xu cổ" gồm 360 đồng xu.

Nhằm mục đích chiếm đoạt được tiền của người khác, lợi dụng chiêu bài “kho báu Hoa mai hội” là tổ chức không có thật do các phần tử xấu trong và ngoài nước tạo dựng lên để lừa đảo, Trần Văn Một và đồng bọn tìm cách mua bán, vận chuyển nhiều vật mà chúng bịa đặt là tài sản “kho báu Hoa mai hội”.

Trong đó, có các thùng xu “đô la cổ” là những đồng hợp kim màu vàng sẫm hình tròn, in mệnh giá 10.000 USD/xu, ghi sản xuất năm 1923, được đóng thành các thùng, mỗi thùng có 360 xu, tổng trị giá 72 tỷ USD, tạo dựng nhiều hình ảnh được scan màu mà chúng gọi là các “tờ bond” có nội dung về số tiền đặc biệt lớn là 933 tỷ USD, lập nhiều chứng từ giả mạo…. làm phương tiện lừa đảo.

"Giấy ủy quyền" do Trần Văn Một và đồng bọn tạo dựng nhằm mục đích lừa đảo.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng cho biết: Trần Văn Một và đồng bọn còn khuyếch trương, tạo dựng danh nghĩa của nhiều tổ chức, cán bộ cấp cao trong nhiều ngành, bản thân Một giới thiệu là cán bộ cấp cao trong lực lượng vũ trang, từ đó tung tin làm cho người khác tin là chương trình khai thác kho báu hoán đổi “xu USD cổ” của cá nhân chúng và Công ty Hoàng Ngân đã được Nhà nước cho phép, ủng hộ để tuyên truyền, dụ dỗ người khác tham gia góp vốn.

Để tạo thêm lòng tin cho mọi người, các đối tượng đã sử dụng tờ báo An ninh thế giới thời gian gần nhất, đặt cạnh các bộ bond và ghép ảnh Trần Văn Một vào cùng “tờ bond” để chụp ảnh, đưa cho mọi người xem. Chúng còn sử dụng “Giấy ủy quyền” bằng tiếng nước ngoài do chúng tạo dựng, có nội dung ủy quyền cho Trần Văn Một trao đổi tiền xu trị giá 72 tỷ USD.

Bằng các thủ đoạn trên, Trần Văn Một và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 3,9 tỷ đồng của nhiều người.

Long Nguyễn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý