Nhóm xẩm Hà thành ra mắt MV ‘Tiễu trừ cướp biển’

biettuot biettuot @biettuot

Nhóm xẩm Hà thành ra mắt MV ‘Tiễu trừ cướp biển’

“Tiễu trừ cướp biển” truyền tải thông điệp thể hiện tinh thần yêu nước của nhân dân, và sự quyết tâm đồng sức đồng lòng bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

28/07/2014 04:41 PM
1,142

Một trong những sứ mệnh của hát xẩm là phản ánh những vấn đề được xã hội đương thời quan tâm. Nhóm xẩm Hà thành thực hiện MV “Tiễu trừ cướp biển” thể hiện tình yêu biển đảo trên làn điệu xẩm sai.

Sai có nguồn gốc từ trong âm nhạc của các thầy cúng. Sai có nghĩa là sai khiến, điều khiển âm binh giúp trừ tà ma hắc ám để mang lại sự bình yên cho đời sống. Hát Sai được khai thác trở thành một làn điệu trong hát xẩm từ trên dưới 1 thế kỷ, nhưng lại rất ít được sử dụng. Tuy nhiên, mỗi lần sử dụng xẩm sai là ở vào thời điểm quan trọng của đất nước, hay thời điểm xã hội bức bối hoặc nói về một vấn đề nào đó được nhiều người quan tâm.

Xẩm Hà thành ra mắt MV 'Tiễu trừ cướp biển'

Đây có thể coi là phiên bản thứ 3 của điệu sai dựa trên sáng tạo lần đầu của nghệ nhân Vũ Đức Sắc trong bài Tiễu trừ giặc dốt. “Tiễu trừ cướp biển” được thực hiện nhằm truyền tải thông điệp thể hiện tinh thần yêu nước của nhân dân, thể hiện sự quyết tâm đồng sức đồng lòng của nhân dân trọng việc liên tiếng bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền biển – đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Góp tiếng nói khẳng định hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam, điều này là hiển nhiên có chứng cứ lịch sử và được thế giới công nhận.

 - Ảnh 1

Âm nhạc được khai thác chủ yếu là tiết tấu và giọng hát cá tính. 3 cá tính riêng biệt đảm nhận phần hát xướng, như đang trò chuyện với nhau về vấn đề chủ quyền biển đảo, như lên tiếng phản ứng về việc bị nước ngoài xâm phạm chủ quyền.

Hát như nói, có lúc hát như quát, mắng, có lúc hát như à ê… tạo sự đĩnh đạc đàng hoàng, sự hóm hỉnh dí dỏm, sự mỉa mai… cộng thêm một dàn hợp xướng nhân dân phụ họa. Tất cả tạo nên một không gian âm nhạc giống như kiểu buôn chuyện ở làng quê hết sức dân dã nhưng không kém phần lôi cuốn và hấp dẫn. “Khoái” nhất với người nghe có lẽ là cách nói trực diện của xẩm vào những vấn đề nhức nhối mà toàn dân quan tâm.

 - Ảnh 2

Đạo diễn âm thanh Phạm Trường Linh - người phụ trách thu âm nhiều bài xẩm cho rằng: “Đây là một sản phẩm bom tấn. Nó là một lời khẳng định xẩm vẫn còn rất hấp dẫn, hoàn toàn có thể chinh phục được người nghe, nhất là giới trẻ”.

Nhận xét về MV Tiễu trừ cướp biển, GS Hoàng Chương - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc - đánh giá: “Đây là bài hát xẩm độc đáo và táo bạo. Những nghệ sĩ sáng tạo bài xẩm này đã dám nghĩ, dám làm để hòa cùng khí thế yêu nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo chung của toàn dân tộc”.

 - Ảnh 3

Theo tin tức từ ê kíp, để thực hiện MV, hơn 20 người trong dự án làm việc hết sức nhiệt tình, không kể giờ giấc, đồng thời còn tự nguyện đóng góp chút ít kinh phí cần thiết cho quá trình thực hiện. Tất cả các nhà quay phim, thậm chí cả kỹ thuật 3D cho phần mở đầu MV cũng như kỹ thuật dựng… đều được thực hiện bởi những cá nhân tâm huyết và hoàn toàn thiện nguyện.

 - Ảnh 4

Bên cạnh ê kíp diễn viên chính, dự án còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhạc sĩ Giáng Son, ca sĩ Quỳnh Hoa, các em sinh viên âm nhạc, sinh viên Sân khấu điện ảnh, học viên lớp xẩm của Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn và phát huy âm nhạc dân tộc… Tất cả không những không nhận thù lao mà còn đóng góp thêm tấm lòng, chẳng hạn như ca sĩ Quỳnh Hoa ủng hộ 1 triệu đồng.

 - Ảnh 5

Trong quá trình thực hiện nhóm cũng tham khảo ý kiến của các nhà nghiên cứu lão thành, các nhà văn, nhà thơ, nhà báo… họ đã có những đóng góp trực tiếp để nhóm xẩm Hà thành có được một MV hoàn chỉnh và ý nghĩa.

Tiểu Phong

Xem thêm video clip : Clip cover 'Trót yêu' phiên bản cải lương gây bão

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý